Đón dòng nhựa trắng nơi vùng biên

CSVN – Tâm trạng hồi hộp, vui mừng và phấn khởi đón dòng nhựa trắng đầu tiên lan rộng trong tập thể người lao động NTCS Bãi Lau (Công ty CPCS Sa Thầy). Cuộc sống mới sẽ ổn định và phát triển hơn khi công sức bao năm vun trồng giờ bắt đầu hái quả, không khí thêm khẩn trương và vui nhộn hơn trong những ngày đầu mùa vụ sản xuất năm 2017.
Tổ Trưởng Hà Văn Giang (bên phải), hướng dẫn kỹ thuật cho CN khai thác NTCS Bãi Lau
Tổ Trưởng Hà Văn Giang (bên phải), hướng dẫn kỹ thuật cho CN khai thác NTCS Bãi Lau
Đồng lòng vượt khó

Khi được hỏi về thời gian đầu thành lập, một phút trầm ngâm như đang nhớ lại khoảng thời gian ấy, anh Lê Thế Hà – Bí thư Chi bộ, Phó giám đốc phụ trách NTCS Bãi Lau, cho biết là đơn vị “sinh sau đẻ muộn” của Công ty CPCS Sa Thầy, những ngày đầu mới thành lập vô cùng gian nan.

“Cán bộ còn trẻ, đa phần mới ra trường, lại chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý. Đường đi lại thì lầy lội, cây giống phục vụ trồng mới vận chuyển khó khăn, qua 3 lần trung chuyển mới đến được nơi trồng. Có những lúc mưa lớn kéo dài nhiều ngày phải nhờ đến canô của đồn biên phòng giúp mới vận chuyển được giống cây vào trồng. Nhất là lao động thiếu nhiều, khả năng chậm thời vụ trồng mới rất cao.

Đứng trước tình hình đó, lãnh đạo Đội sản xuất cao su 733 – tiền thân của NTCS Bãi Lau ngày nay – đã dùng mọi giải pháp để tìm lao động. Đội xác định những khó khăn khác có thể khắc phục nhưng sẽ thất bại nếu không có lao động. Từ đó, đã huy động gia thuộc của những người đang tham gia sản xuất tại đơn vị, những lao động này thấy thu nhập khá từ làm cao su nên vận động người nhà vào vùng dự án của đơn vị lập nghiệp. Đồng thời, với nhiều chính sách khác nên thu hút lao động những vùng lân cận tham gia làm công nhân cao su. Đơn vị cũng đã có những hỗ trợ khác để NLĐ làm kinh tế phụ tăng thu nhập. Bằng nhiều giải pháp, ngay năm đầu tiên đơn vị đã định hình được 565ha”, anh Hà cho biết.

Những năm tiếp theo, đơn vị đã có sự chủ động hơn, nhờ vậy diện tích trồng mới qua các năm liên tục tăng. Đến  năm  2014, nông trường đã định hình được hơn 1.436 ha.

 Dòng nhựa trắng đầu tiên nơi vùng biên

Có một sự trùng hợp, thời điểm Công ty CPCS Sa Thầy chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập công ty thì niềm vui của NLĐ NTCS Bãi Lau được nhân đôi, bởi đó cũng là thời điểm đơn vị đón những dòng nhựa trắng đầu tiên.

Là một trong những người đầu tiên có mặt tại đơn vị, CN Phạm Văn Đạt vui mừng cho biết, ngày mới vào làm CN, hai vợ chồng rất lo, công việc làm cao su thì mới lần đầu tiếp xúc, điều kiện sinh hoạt và học tập của các con thì chưa thấy…, nhưng 2 vợ chồng cố gắng động viên làm việc. Đến nay, công ty và địa phương đầu tư làm đường, kéo điện, xây trường học, trung tâm y tế … Đặc biệt là vườn cây đưa vào khai thác sẽ cho thu nhập thường xuyên và cao hơn, giúp CN yên tâm sản xuất. Vì vậy, gia đình anh xác định sẽ gắn bó lâu dài nơi đây, cùng chung tay xây dựng đơn vị.

Chúng tôi gặp lại anh Hà Văn Giang, là tổ trưởng đưa CN đi trồng những cây cao su đầu tiên từ ngày  đơn vị mới thành lập. Nay anh là Tổ trưởng Tổ khai thác 02, tâm trạng đang phấn khởi, anh nói: “Rất vui khi nông trường đã đưa vườn cây vào khai thác, mừng cho NLĐ sẽ có thu nhập cao và ổn định sau những   gian nan vất vả. Làm tổ trưởng khai thác, hằng ngày chứng kiến niềm vui của người thợ cạo thấy dòng  nhựa trắng tuôn trào, nghĩ lại giai đoạn đầu mà lòng vui mừng không tả được. Giờ mọi người có thể nghĩ đến những dự định mới cho bản thân và gia đình nơi vùng biên giới xa xôi này”.

Những cơn mưa Tây Nguyên đang bắt đầu nặng hạt, dòng nhựa trắng vẫn chảy đều, thợ cạo vẫn miệt mài uốn nắn tay dao và  khơi dòng nhựa trắng. Rồi  đây, một cuộc sống mới ổn định, tốt đẹp hơn và một tương lai tươi sáng đang chờ người lao động NTCS  Bãi Lau.

Bùi Minh Phú