Đoàn kết là truyền thống xây dựng Cao su Chư Prông Anh hùng

Ông Phan Sỹ Bình – Nguyên TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông: “Đoàn kết là truyền thống quý báu giúp công ty vượt khó xây dựng nên cao su Chư Prông anh hùng trong lao động”

Ông Phan Sỹ Bình – Nguyên TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông

“Gần nửa thế kỷ trôi qua, có thể nói sự có mặt của Công ty Cao su Chư Prông là một thành công về mặt chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng vùng kinh tế mới trên địa bàn Tây Nguyên.

Lúc đặt chân đến vùng đất này, công ty gặp rất nhiều khó khăn, nhiều người đã bỏ về quê, cũng có người nằm lại nơi này, rừng thiêng nước độc, sốt rét rồi Fulrô…Những khó khăn ấy tưởng chừng không thể vượt qua. Nhưng bằng sự đoàn kết, quyết tâm xây dựng một vùng đất hoang hóa, đầy tàn tích của chiến tranh trở thành một vùng dân cư đông đúc, trù phú về kinh tế, các thế hệ NLĐ của công ty đã làm “sỏi đá cũng thành cơm”.

Sự lớn mạnh của tập thể anh hùng ấy bắt đầu được thể hiện khi về dưới mái nhà của Tổng cục Cao su. Với nguồn lực tài chính, kinh nghiệm và kỹ thuật trồng, chăm sóc cao su đã tạo bàn đạp quan trọng, ý nghĩa để công ty phát triển mạnh mẽ với việc mở rộng diện tích, giải quyết hàng ngàn lao động, nhất là đồng bào dân tộc ở vùng biên giới Chư Prông.

Cây cao su đã làm thay đổi phong tục, tập quán và nếp nghĩ cách làm của đại đa số lao động đồng bào dân tộc thiểu số nơi vùng biên, giúp bà con từng bước vượt qua khó khăn, thoát nghèo và vươn lên làm giàu cho cuộc sống, đóng góp đáng kể vào sự phát triển chung của địa phương trong suốt 45 năm xây dựng và trưởng thành.

Truyền thống đoàn kết là tài sản quý giá giúp Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông vượt qua vô vàn khó khăn, viết nên trang sử vẻ vang, được Đảng và Nhà nước ghi nhận bằng danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”. Với truyền thống quý báu ấy, tôi tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của đội ngũ cán bộ trẻ hôm nay, cùng với sự quan tâm giúp đỡ của VRG, sự ủng hộ của chính quyền địa phương, Công ty Chư Prông sẽ phát triển mạnh và bền vững trong thời gian tới, xứng đáng với truyền thống và công sức của lớp lớp thế hệ qua 45 năm”.

VĂN VĨNH (ghi)

Công đoàn cao su Chư Prông: Phát huy truyền thống tiếp bước cha anh

Ông Trần Văn Tiến – Chủ tịch Công đoàn công ty trao thưởng cho các Công đoàn trực thuộc vì có thành tích xuất sắc trong công tác Công đoàn và thi đua nước rút cuối năm 2021

Để đạt được kết quả hôm nay, ngoài sự lãnh đạo sáng suốt của các cấp ủy Đảng, sự năng động sáng tạo của các cấp quản lý điều hành, còn có sự chung tay góp sức rất lớn của các tổ chức đoàn thể trong công ty, trong đó Công đoàn (CĐ) là hạt nhân quan trọng. Từ khi thành lập đến nay, qua bao thăng trầm, CĐ công ty luôn đồng hành và gắn bó với doanh nghiệp, là cầu nối giữa doanh nghiệp và NLĐ.

Ngoài chức năng bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho NLĐ như phối hợp với doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách BHXH, BHYT, cấp phát kịp thời đầy đủ chế độ tiền lương, thưởng, bồi dưỡng độc hại, ăn ca, bảo hộ lao động; CĐ Cao su Chư Prông còn phối hợp tổ chức thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc. Thỏa thuận với TGĐ công ty xây dựng thỏa ước lao động tập thể có nhiều điểm có lợi cho NLĐ cao hơn Luật Lao động.

Trong điều kiện kinh phí hoạt động còn gặp nhiều khó khăn CĐ công ty đã tiết kiệm các khoản chi phí không cần thiết đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa ở cơ sở; chăm lo đến lợi ích của người đoàn viên như thăm hỏi ốm đau, hiếu, hỷ, khó khăn đột xuất, tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo, vận động đoàn viên CĐ đóng góp quỹ xây nhà Mái ấm CĐ cho CN khó khăn về nhà ở. CĐ còn phối hợp tổ chức tốt các phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”; “Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi”; “Thi đua nước rút hoàn thành sản lượng 3 tháng cuối năm”. Ngoài ra, CĐ công ty còn phát động Phong trào “Giúp nhau trở thành thợ giỏi”, “Vườn rau sạch gia đình”.

Các phong trào đã được NLĐ nhiệt tình hưởng ứng và đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao tay nghề, năng suất lao động, thu nhập cho NLĐ và hiệu quả cho doanh nghiệp. Cùng với việc nâng cao thu nhập cho NLĐ, phong trào VHVN – TDTT cũng được các cấp CĐ thường xuyên phát động từ công ty đến các đội sản xuất. Phong trào đã được duy trì và lan tỏa cả bề rộng lẫn chiều sâu thu hút đông đảo CN lao động ở mọi lứa tuổi tham gia, đã hình thành nên nét đẹp văn hóa của một công ty nơi miền biên giới.

Để ghi nhận những đóng góp của tổ chức CĐ, năm 2004 CĐ công ty đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Huân chương Lao động hạng Ba; Tổng LĐLĐ VN tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2012, 2013, 2015; nhiều năm liền được CĐ CSVN, LĐLĐ tỉnh Gia Lai tặng cờ thi đua đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào hoạt động CĐ.

TRẦN VĂN TIẾN

(Chủ tịch Công đoàn công ty)

Tuổi trẻ cao su Chư Prông: Tự hào về truyền thống 45 năm và sẵn sàng có mặt nơi gian khó

Anh Trần Sỹ Tùng (bìa phải) – Bí thư ĐTN công ty trao quà giúp đỡ đồng bào dân tộc còn gặp nhiều khó khăn.

Chúng tôi hiểu rằng để có ngày hôm nay, thế hệ các bác, các cô, các chú, bao thế hệ thanh niên đi trước đã kiên trì bám trụ, nêu cao tinh thần tự lực tự cường với hoài bão “anh đi trồng cao su dâng nhựa sống cho đời, em đi trồng cao su dệt nên mơ ước mới”. Chúng tôi tự hào và vô cùng biết ơn những thế hệ đoàn viên thanh niên đi trước đã góp công sức, máu xương để xây dựng lên một thế hệ trẻ đầu tiên của công ty sống có lý tưởng, một lòng theo Đảng, sẵn sàng đi bất cứ đâu, có mặt ở những nơi gian khó khi Tổ quốc cần. Lịch sử phát triển của công ty cho thế hệ trẻ niềm kiêu hãnh được sinh ra và lớn lên ở vùng đất mà nhạc sỹ An Thuyên đã viết: “Chư Prông, Chư Prông đất thiêng thời chiến trận, ngày nay đã lớn mãi xứng danh là anh hùng”.

Qua 45 năm truyền thống hào hùng, được sự quan tâm của Đảng ủy, HĐTV, Ban TGĐ và các tổ chức đoàn thể đã giúp tuổi trẻ vững vàng niềm tin và luôn tự hứa với mình phải sống sao cho xứng đáng với thế hệ đi trước, xứng đáng là cánh tay phải của Đảng, là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế, xã hội của công ty. Thế hệ trẻ công ty hiện nay tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, HĐTV và Ban TGĐ sẽ có nhiều cơ hội học tập và phấn đấu, được khẳng định mình, đưa công ty vươn cao và xa hơn trong tương lai.

Chúng tôi, thế hệ trẻ của công ty sẽ phát huy vai trò đoàn kết, vượt khó, nỗ lực phấn đấu, sáng tạo trong công tác và lao động sản xuất, tiếp tục làm giàu thêm truyền thống, viết tiếp những trang sử hào hùng của công ty. Xứng đáng là những người chủ tương lai, đưa công ty vươn lên một tầm cao mới, để công ty “Phát triển theo chiều sâu và bền vững theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ công ty lần thứ XIII”.

TRẦN SỸ TÙNG

(Bí thư Đoàn Thanh niên công ty)