Tạo sinh khí mới, niềm tin mới cho hoạt động Công đoàn

CSVN – Theo kế hoạch, Đại hội CĐ Cao su VN lần thứ VIII, nhiệm kỳ (NK) 2018 – 2023, sẽ diễn ra vào quý I/2018. Để tiến tới đại hội cấp ngành, ngay trong tháng 9 này CĐ cơ sở, cấp trên cơ sở phải tổ chức xong đại hội. Ghi nhận từ đại hội CĐ cơ sở cho thấy như thổi thêm một luồng sinh khí mới.
Chủ tịch CĐ Cao su VN Phan Mạnh Hùng trả lời phỏng vấn báo chí bên lề Đại hội CĐ Cao su Dầu Tiếng lần thứ XI. Ảnh: Bình Nguyên
Chủ tịch CĐ Cao su VN Phan Mạnh Hùng trả lời phỏng vấn báo chí bên lề Đại hội CĐ Cao su Dầu Tiếng lần thứ XI. Ảnh: Bình Nguyên
Lãnh đạo CĐ phải sát thực tiễn đơn vị

Để đảm bảo một kỳ đại hội thành công, ngay từ đầu năm 2017, CĐ Cao su VN đã triển khai sâu rộng đến các cấp CĐ trong toàn ngành các kế hoạch, hướng dẫn cụ thể để các đơn vị thực hiện. Ban Thường vụ cũng đã thống nhất chọn 5 đơn vị ở 5 khu vực trên cả nước, tổ chức đại hội điểm để rút kinh nghiệm.

Khu vực miền Đông Nam bộ chọn CĐ Cao su Dầu Tiếng; khu vực Tp.HCM là CĐ Công ty CP Thể thao Ngôi sao Geru; khu vực Tây Nguyên – CĐ Cao su Chư Prông; khu vực Duyên hải miền Trung – CĐ Cao su Quảng Trị và khu vực miền núi phía Bắc – CĐ Cao su Sơn La.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu CĐ Cao su Dầu Tiếng lần thứ XI, NK 2017 – 2022, UV BCH Tổng LĐLĐ VN, Chủ tịch CĐ Cao su VN Phan Mạnh Hùng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được. Đồng thời đặt kỳ vọng vào BCH CĐ công ty trong NK mới sẽ đạt được thành quả cao hơn. Tổ chức CĐ tiếp tục đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, tạo một làn gió mới, một niềm tin thắng lợi mới trong hoạt động CĐ và phong trào CNVC – LĐ trong thời gian tới.

“CĐ phải đồng hành cùng DN, tích cực tham gia quản   lý, có các giải pháp, hiến kế và đề xuất để nâng cao hiệu quả SXKD, nâng cao đời sống NLĐ. BCH NK mới cần xây dựng các quy chế hoạt động; phân công trách nhiệm từng ủy viên để phát huy trí tuệ tập thể, phát huy lĩnh vực công tác. Phải linh động, làm sao cho hoạt động CĐ không đơn điệu, thiếu tính sáng tạo, khó thu hút đoàn viên”, ông Hùng chỉ đạo.

Về phương thức hoạt động CĐ, ông Hùng nhấn mạnh, cần khắc phục bệnh “hành chính hóa CĐ”. Cán bộ CĐ chỉ ngồi văn phòng, xem trên báo cáo, mà thiếu tính thực tế, thiếu sâu sát cơ sở. Cán bộ CĐ phải đi sát thực tiễn của đơn vị. Với cấp cơ sở lại càng phải sâu sát hơn, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, có như vậy mới tuyên truyền vận động được NLĐ.

Chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ

Một trong những công tác quan trọng tại các đại hội CĐ các cấp đó là công tác nhân sự tham gia vào ban chấp hành và các chức danh chủ chốt như chủ tịch, phó chủ tịch. Nhận thức được tầm quan trọng này, Ban Thường vụ CĐ Cao su VN đã tham mưu cho Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn chỉ thị lãnh đạo đại hội CĐ các cấp, đặc biệt là định hướng công tác nhân sự phải sát với thực tiễn của từng công ty, đơn vị.

Qua theo dõi đại hội CĐ cơ sở, cấp trên cơ sở tại một số nơi, ông Phan Mạnh Hùng nhìn nhận mặc dù được hướng dẫn rất cụ thể các bước của quy trình nhân sự song vấn đề này thường lúng túng trong xây dựng đề án và cách trình bày trước đại hội. “Một số nơi còn làm theo kinh nghiệm, không đúng trình tự, sai nguyên tắc. Công tác chuẩn bị nhân sự tham gia vào ban chấp hành trong NK mới của ban chấp hành NK trước được cấp ủy và CĐ cấp trên phê duyệt, nhìn chung là tốt song còn thiếu sót, đó là cách trình bày đề án trước đại hội. Đối với phần ứng cử, đề cử ít xảy ra tại đại hội, tuy nhiên có đơn vị là CĐ Cao su Quảng Trị, các đồng chí tái cử, được cấp ủy cho phép đã xin ứng cử và được đề cử tại đại hội, đã thể hiện tính dân chủ và tinh thần trách nhiệm cao, rất đáng học tập”, ông Hùng cho hay.

Theo đánh giá của CĐ Cao su VN, kỳ đại hội lần này đã được triển khai rất chặt chẽ, cụ thể và chi tiết trong các bước tiến hành. CĐ Cao su đã ban hành hệ thống các văn bản, hướng dẫn, bảng biểu, quy trình… rất chu đáo, dễ hiểu. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo CĐ đã bám sát vào các kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên. Với sự chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ đó, đến nay hầu hết đại hội CĐ các cấp trong toàn ngành đã diễn ra thành công tốt đẹp. Tạo được một luồng sinh khí mới, với những niềm tin và khát vọng về một NK hoạt động CĐ sôi nổi, thiết thực và hiệu quả hơn.

Diễm Trang