Niềm vui từ những ngôi nhà “Mái ấm Công đoàn”

CSVN – Hướng về cộng đồng, cùng chung sức, chung lòng với mong muốn đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho công nhân (CN) là điều CĐ Cao su Chư Prông đã thực hiện hiệu quả trong thời gian qua. Trong đó, việc xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn” (MACĐ) cho các hộ gia đình CN có hoàn cảnh khó khăn là một trong những việc làm mang nhiều ý nghĩa thiết thực.
Ông Lương Văn Quý - Chủ tịch CĐ Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông (phải) trao tượng trưng chìa khóa nhà MACĐ cho CN
Ông Lương Văn Quý – Chủ tịch CĐ Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông (phải) trao tượng trưng chìa khóa nhà MACĐ cho CN
Niềm mơ ước đã trở thành hiện thực

Chúng tôi đến thăm ngôi nhà mới khang trang của gia đình anh Kpăh BLoch ở đội 29 NT An Biên. Ngôi nhà có diện tích 24m2 trị giá 40 triệu đồng vừa được CĐ công ty trao tặng vừa qua. Trong căn nhà còn thơm mùi sơn mới, anh BLoch xúc động nói: “Mình vào làm CN từ năm 2009, gia đình gồm 7 người sống chung trong một ngôi nhà làm từ hơn 10 năm nay, nay đã xuống cấp trầm trọng, gia đình mình lại khó khăn, bố mẹ già, cả nhà chỉ trông vào đồng lương ít ỏi, cái ăn cái mặc chưa chắc đã đủ nói gì đến việc xây nhà. Nay nhờ CĐ giúp đỡ xây cho căn nhà này mình mừng lắm. Ở nhà mới này tốt hơn nhà cũ nhiều, sạch sẽ và thoáng mát hơn. Mình cảm ơn CĐ lắm và sẽ cố gắng lao động để cuộc sống tốt hơn”.

Cũng như gia đình anh BLoch, gia đình Rơ Lah Hrông ở đội 11 NT Đoàn Kết cũng gặp nhiều khó khăn với nguồn thu nhập ít ỏi từ công việc cạo mủ. Vợ không có việc làm, hai con nhỏ đang đi học, cả nhà sinh hoạt tạm bợ trong một cái lều gọi là nhà được quây bằng tôn chật hẹp, mùa nắng thì nóng, mùa mưa thì dột. Hơn 30 tuổi rồi nhưng giấc mơ về một mái nhà khang trang của gia đình anh mới trở thành hiện thực nhờ sự giúp đỡ của CĐ Cao su Chư Prông.

Tính đến nay, CĐ công ty đã xây dựng gần 40 ngôi nhà MACĐ, mỗi ngôi nhà có trị giá từ 35 đến 40 triệu đồng, nguồn kinh phí xây dựng do CĐ CSVN hỗ trợ và từ sự đóng góp của Đoàn viên CĐ công ty. Đây đều là những hộ gia đình CN nghèo, là đồng bào dân tộc thiểu số, không có khả năng tự xây nhà để ở. Chương trình nhà “MACĐ” của tổ chức CĐ ra đời nhằm hướng đến mục tiêu thoát nghèo bền vững, tạo động lực cho gia đình CN nghèo vươn lên ổn định cuộc sống. Nhà “MACĐ” đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội, mỗi căn nhà được xây đã chắp thêm ước mơ khát vọng cho CN nghèo.

Nhà được xây bằng tình yêu thương và  trách nhiệm

Trao đổi với chúng tôi, ông Lương Văn Quý – Chủ tịch CĐ Cao su Chư Prông cho biết: “Việc xây dựng nhà “MACĐ” cho các hộ gia đình CN nghèo trên địa bàn công ty đã được CĐ thực hiện từ nhiều năm nay. Dù giá trị vật chất mỗi ngôi nhà không lớn, nhưng phần nào đã giúp cho gia đình CN nghèo có được mái ấm che mưa che nắng, tạo điều kiện cho họ có thêm nghị lực vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, tham gia tích cực các hoạt động SXKD của công ty”.

Đây chính là những ngôi nhà được xây nên bằng tình yêu thương và trách nhiệm của Đoàn viên CĐ công ty.. Mỗi căn nhà là mỗi công trình chứa đựng ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà Đoàn viên CĐ xây đắp nên. Điểm nổi bật tạo nên dấu ấn riêng của chương trình là nhận được nhiều tình cảm, sự chung tay góp sức của nhiều tổ chức và bà con lối xóm trở thành cầu nối hạnh phúc, giúp ước mơ thoát nghèo của Đoàn viên CĐ trở thành hiện thực.

Giờ đây, các đội sản xuất ở khắp các nông trường trong Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông đã xuất hiện những mái nhà của tình tương thân tương ái. Hy vọng rằng chương trình nhà “MACĐ” của CĐ công ty sẽ tiếp tục mang đến nhiều ngôi nhà ấm áp hơn cho những hộ gia đình CN nghèo trong toàn công ty.

Hà Đức Thành