Một năm nỗ lực của Công đoàn Cao su VN

CSVNO – Ngày 4/2 Công đoàn Cao su VN đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành (mở rộng) lần thứ 13, khóa VII, nhiệm kỳ 2013 – 2018. Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn LĐVN Mai Đức Chính; Phó TGĐ VRG Trương Minh Trung; các đồng chí trong Ban Thường vụ Công đoàn, Ban Chấp hành Công đoàn CSVN cùng Chủ tịch công đoàn các đơn vị thành viên.
Ông Mai Đức Chính - Phó Chủ tịch TLĐ LĐVN trao cờ thi đua xuất sắc cho các đơn vị.
Ông Mai Đức Chính – Phó Chủ tịch TLĐ LĐVN trao cờ thi đua xuất sắc cho các đơn vị.

Tại Hội nghị, ông Phan Tấn Hải – Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn CSVN đã báo cáo kết quả hoạt động Công đoàn năm 2017 và phương hướng năm 2018. Theo đó, với vị trí, vai trò và trách nhiệm của mình, năm 2017, các cấp Công đoàn đã cộng đồng trách nhiệm, phối hợp cùng chuyên môn tìm các giải pháp khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất; tiếp tục tổ chức, phát động các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua nước rút 3 tháng cuối năm trong CNVCLĐ, tuyên truyền vận động người lao động chia sẽ khó khăn cùng doanh nghiệp.

Cụ thể, ngay đầu năm, Thường vụ Công đoàn CSVN đã chia làm 4 đoàn công tác đồng loạt lên đường tới những vùng khó khăn ở các tỉnh miền núi phía Bắc; Tây Nguyên; miền Trung; Lào, Campuchia tặng gần 4.000 phần quà, trị giá mỗi phần 1 triệu đồng và động viên người lao động. Tiếp theo đó, Công đoàn CSVN đã tổ chức chương trình “Xuân sum vầy” và trao tặng 204 phần quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn khối công nghiệp, hành chính sự nghiệp, dịch vụ.

Lãnh đạo TLĐ LĐ VN và CĐ CSVN trao cờ thi đua xuất sắc cho các đơn vị.
Lãnh đạo TLĐ LĐ VN và CĐ CSVN trao cờ thi đua xuất sắc cho các đơn vị.

Bên cạnh đó, Công đoàn CSVN còn vận động và hỗ trợ nhân dân các tỉnh miền Trung và miền núi phía Bắc bị thiệt hại do bão và lũ ống, lũ quét gây thiệt hại nặng nề về người và của; vận động và xây dựng nhà “mái ấm Công đoàn”, “ánh sáng Công đoàn” để trao cho các gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn… Đồng thời đẩy nhanh các bước khảo sát lập dự án xây dựng “làng công nhân” tại các vùng sâu vùng xa có dự án cao su đứng chân.

Trao cờ thi đua xuất sắc "Giỏi việc nước Đảm việc nhà".
Trao cờ thi đua xuất sắc “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Cũng trong năm nay, ngoài việc tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, chúng tôi còn tổ chức vinh danh 258 “Công nhân Cao su VN ưu tú” trong toàn ngành; tuyên dương, khen thưởng 452 em học sinh, sinh viên đạt thành tích cao trong học tập; tổ chức Hội thi cán bộ nữ công toàn ngành. Đặc biệt, hơn 1 năm qua, Công đoàn CSVN đã tham gia sâu sát cùng doanh nghiệp, tập trung tuyên truyền, tham gia xây dựng các phương án, đảm bảo quyền lợi người lao động khi thực hiện cổ phần hóa công ty mẹ Tập đoàn.

Trao danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp Tổng liên đoàn cho 2 cá nhân.
Trao danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp Tổng liên đoàn cho 2 cá nhân.

Riêng “tháng công nhân” năm nay, Công đoàn các cấp đã chi hơn 30 tỷ đồng cho các hoạt động. Trong đó, Công đoàn ngành là 3,3 tỷ đồng, Công đoàn các cấp hơn 27 tỷ đồng. Các hoạt động chủ yếu là thăm hỏi, chăm lo cho người lao động; tổ chức các phong trào VHVN – TDTT; tổ chức nhiều phong trào thi đua, khen thưởng, động viên người lao động… Đây cũng là năm 18 Công đoàn cấp trên cơ sở và 46 công đoàn cơ sở trực thuộc đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2017 – 2022.

Công đoàn CSVN trao giải cuộc thi thơ.
Công đoàn CSVN trao giải cuộc thi thơ.

Về phương hướng hoạt động năm 2018, các cấp Công đoàn tiếp tục tham gia quản lý doanh nghiệp; tuyên truyền vận động, giáo dục cho đoàn viên, người lao động về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chủ trương công tác Công đoàn. Các hoạt động được cụ thể hóa bằng các chủ đề “vì lợi ích đoàn viên” và đẩy mạnh công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; triển khai xây dựng các làng công nhân cao su, hỗ trợ người lao động phát triển kinh tế gia đình, tuyên dương học sinh, sinh viên, tôn vinh những lao động xuất sắc…

Ông Trương Minh Trung - UVBCH TLĐ LĐVN, UV BTV CĐ CSVN, Phó TGĐ VRG trao cờ thi đua xuất sắc của CĐ CSVN cho các đơn vị.
Ông Trương Minh Trung – UVBCH TLĐ LĐVN, UV BTV CĐ CSVN, Phó TGĐ VRG trao cờ thi đua xuất sắc của CĐ CSVN cho các đơn vị.

Đặc biệt, đây là năm đầu tiên VRG chuyển sang mô hình hoạt động công ty cổ phần. Chính vì vậy, đòi hỏi Công đoàn CSVN phải bám sát từng bước đi để đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chăm lo, bảo vệ tốt hơn nữa quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn LĐVN Mai Đức Chính đã đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp Công đoàn CSVN. “Mặc dù năm 2017 giá cao su đã có dấu hiệu phục hồi nhưng ngành cao su nói riêng đã chịu nhiều tổn thất do bão lũ gây ra. Chính vì vậy, tôi cho rằng đây cũng là năm các cấp Công đoàn CSVN đã có sự nỗ lực rất lớn để vượt khó, chăm lo tốt đời sống vật chất cũng như tinh thần cho người lao động; đồng hành sâu, sát cùng doanh nghiệp”, ông Mai Đức Chính nhấn mạnh.

Cũng tại hội nghị, ông Mai Đức Chính đã trao 11 cờ thi đua cho các đơn vị hoàn thành xuất sắc phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn năm 2017 và trao 2 danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp Tổng Liên đoàn. Bên cạnh đó, Công đoàn CSVN đã trao 28 cờ cho các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trao 2 giải nhì, 2 giải ba và 3 giải khuyến khích cho các tác giả tham gia hội thi thơ “Cao su – Dòng chảy cuộc sống” được phát động từ tháng 10/ 2015.

                                                                                     Ng. CườngẢnh: Tùng Châu