“Phát huy truyền thống, đoàn kết, quyết tâm vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành cao nhất kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2022”

CSVN – Nhân dịp kỷ niệm 125 năm cây cao su di nhập vào Việt Nam (1897 – 2022), 93 năm truyền thống ngành cao su Việt Nam (28/10/1929 – 28/10/2022), Tạp chí Cao su Việt Nam giới thiệu bài viết của đ/c Trần Công Kha – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG.

Ông Trần Công Kha – UVBTV Đảng ủy Khối DNTW, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG. Ảnh: Nguyễn Tân

“Hạt giống cao su chính thức di nhập vào Việt Nam từ năm 1897, đến nay đã 125 năm, một chặng đường khá dài của lịch sử gắn với các phong trào cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng đất nước… Trong dòng thời gian ấy, một cột mốc lịch sử sáng ngời và đã trở thành nét son hình thành ngày truyền thống ngành cao su đó là sự kiện thành lập Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng tại Làng 3 đồn điền Phú Riềng vào đêm 28 tháng 10 năm 1929, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Ngô Gia Tự (Làng 3 thuộc xã Thuận Lợi ngày xưa và là xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước ngày nay). Đây là Chi bộ Cộng sản Đảng đầu tiên ở miền Đông Nam Bộ. Trong 2 cuộc đấu tranh trường kỳ của dân tộc để giành lại độc lập, các đồn điền cao su vừa là hậu phương cung cấp nhân tài – vật lực, nuôi dưỡng, che giấu cán bộ; vừa là tiền tuyến đối đầu chiến đấu ác liệt với địch. Trên mỗi chặng đường máu lửa ấy, nhiều tấm gương yêu nước tỏa sáng, nhiều cán bộ công nhân cao su đã không tiếc máu xương cùng với đồng bào, quân dân miền Đông tạo nên bao chiến công anh dũng, góp phần xứng đáng vào chiến thắng 30 tháng 4 vĩ đại, thống nhất Tổ quốc.

Với tầm vóc và ý nghĩa lịch sử quan trọng của sự kiện thành lập Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng tại đồn điền cao su Phú Riềng, ngày 28 tháng 10 hàng năm đã được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận là ngày truyền thống của ngành cao su. Năm 2022, là năm kỷ niệm 125 năm cây cao su có mặt tại Việt Nam – kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng – 93 năm ngày truyền thống của ngành cao su Việt Nam (28/10/1929 – 28/10/2022);

Trong quá trình hình thành và phát triển, có thời điểm, giai đoạn Tập đoàn đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Tập đoàn vẫn vững vàng vượt khó đi lên, phát triển hiệu quả và bền vững – không chỉ quản lý hiệu quả các nguồn lực do Nhà nước giao mà còn bảo toàn và phát triển, đóng góp quan trọng vào công cuộc đổi mới, hiện đại hóa đất nước.

Trong những năm gần đây, mặc dù ngành cao su Việt Nam gặp nhiều khó khăn do giá bán mủ cao su không thuận lợi, tác động của đại dịch Covid-19 và xung đột quân sự – thương mại giữa các nước, cùng với những ảnh hưởng của biến động kinh tế trong nước và quốc tế; tuy nhiên, với lòng tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ mà trực tiếp là Đảng ủy Khối DN Trung ương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã và đang tiếp tục là động lực để VRG nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, ổn định, phấn đấu vươn lên và phát triển bền vững.

Chủ trương nhất quán của Tập đoàn là phát triển kinh tế gắn với an sinh xã hội, xây dựng nhiều công trình phúc lợi phục vụ cho người lao động, để môi trường sống của người lao động ngày một tốt hơn. Ảnh: Ng.Cường

Tập đoàn hiện đang đẩy mạnh phát triển hiệu quả trên 5 lĩnh vực ngành nghề cốt lõi: Trồng, thu hoạch, chế biến và tiêu thụ cao su; Công nghiệp cao su; Chế biến gỗ; Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp/cụm công nghiệp trên đất cao su; Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch. Tập đoàn được đánh giá là một trong những doanh nghiệp tiên phong có thành tích xuất sắc trong thực thi chiến lược phát triển bền vững, gắn với 3 trụ cột: Phát triển kinh tế – Trách nhiệm với cộng đồng và xã hội – Bảo vệ môi trường.

Đây là chủ trương, lựa chọn không dễ dàng đối với các doanh nghiệp, nhất là khi hoạt động sản xuất kinh doanh thời gian qua bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh và tình hình bất lợi của kinh tế thế giới.

Năm 2021, Tập đoàn đạt doanh thu hơn 28.530 tỷ đồng với lợi nhuận trước thuế hơn 6.100 tỷ đồng; riêng Công ty mẹ Tập đoàn đạt doanh thu hơn 3.900 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hơn 2.160 tỷ đồng; hoàn thành và vượt kế hoạch được Đại hội cổ đông Tập đoàn thông qua. Năm 2022 với nhiều khó khăn thách thức lớn đối với ngành, nhiều cơ chế chính sách chưa được tháo gỡ làm ảnh hưởng đến kế hoạch chung, nhưng với sự đồng lòng quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Tập đoàn phấn đấu hoàn thành cao nhất kế hoạch năm 2022 đã được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thỏa thuận và Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 thông qua; Tiếp tục duy trì và tạo việc làm ổn định cho hơn

80.000 lao động với thu nhập bình quân trên 7 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra còn tạo điều kiện tốt nhất cho công nhân – người lao động phát triển kinh tế hộ gia đình để họ gắn bó và cùng đồng hành phát triển với ngành cao su.

Chủ trương nhất quán của Tập đoàn là phát triển kinh tế gắn với an sinh xã hội, xây dựng nhiều công trình phúc lợi phục vụ cho người lao động, để môi trường sống của người lao động ngày một tốt hơn. Việc chia sẻ khó khăn, đền ơn đáp nghĩa và phát triển cộng đồng được Tập đoàn đặc biệt quan tâm, thực hiện thường xuyên, liên tục tại tất cả các địa bàn có các đơn vị thành viên Tập đoàn hoạt động, cả trong nước và tại 2 nước bạn Lào và Campuchia được chính quyền và người dân địa phương đánh giá rất cao. Tập đoàn còn đề ra nhiều giải pháp phù hợp nhằm thu hút và giữ chân lao động là người đồng bào dân tộc, giúp định hình tập quán sản xuất công nghiệp cho người nông dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới; góp phần tích cực vào việc ổn định trật tự, xã hội, xây dựng nông thôn mới ở các vùng cao su; góp phần củng cố và giữ vững an ninh quốc phòng, thông qua hoạt động kinh tế – góp phần tích cực vào việc củng cố và phát triển tình hữu nghị giữa 2 quốc gia Việt Nam – CHDCND Lào và Việt Nam – Vương quốc Campuchia, tình nghĩa keo sơn giữa 2 dân tộc Việt – Lào và Việt – Khmer.

Thời gian qua Đảng, Chính phủ đã tặng thưởng Tập đoàn nhiều huân, huy chương cao quý để ghi nhận những đóng góp to lớn, đặc biệt xuất sắc của Tập đoàn và các thế hệ CBCNV-LĐ ngành cao su Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc và công cuộc công nghiệp hóa – hiện đại hóa phát triển đất nước. Đây là niềm vinh dự to lớn đối với các thế hệ CBCNVC-LĐ ngành cao su Việt Nam, phát huy kết quả đạt được và giá trị truyền thống tốt đẹp, Tập đoàn tiếp tục nỗ lực vượt khó, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Tập đoàn năm 2022 và những năm tiếp theo.

Với tầm nhìn xây dựng và phát triển Tập đoàn trở thành doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp về hiệu quả, quy mô, chất lượng sản phẩm, ứng dụng công nghệ cao và thân thiện môi trường ở Việt Nam. Tiếp tục nâng cao vai trò của Tập đoàn trong quá trình phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, bao gồm phát triển sản xuất kết hợp với xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, tuyển dụng người lao động là đồng bào dân tộc, không ngừng tăng năng suất và thu nhập của người lao động. Kết hợp hài hòa phát triển kinh tế với nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội, an ninh chính trị và an ninh quốc phòng trong phạm vi tổ chức sản xuất của Tập đoàn.

Theo đề án tái cơ cấu mà Thủ tướng đã phê duyệt, để thực hiện tốt những nhiệm vụ mà Chính phủ đã giao cho Tập đoàn thông qua Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, mục tiêu phát triển các lĩnh vực hoạt động chính đến 2025, tổng doanh thu dự kiến của Tập đoàn tăng hơn 30% so với hiện nay, lợi nhuận sẽ tăng trưởng khoảng 20% và sẽ tăng nhanh hơn trong giai đoạn sau năm 2025. Doanh thu hợp nhất của Tập đoàn là 161.730 tỷ đồng (trung bình khoảng 32.300 tỷ đồng/năm), lợi nhuận hợp nhất trước thuế là 34.435 tỷ đồng (trung bình khoảng 6.870 tỷ đồng/năm). Lợi nhuận sau thuế Công ty mẹ Tập đoàn khoảng 12.350 tỷ đồng (trung bình 2.470 tỷ đồng/năm, tăng trung bình 7%/năm).

Để đạt được mục tiêu trên, Tập đoàn phải tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp quan trọng sau:

1. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trong toàn hệ thống Tập đoàn; tiếp tục củng cố và phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vẻ vang của ngành cao su, toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động tiếp tục đoàn kết, chung sức, đồng lòng xây dựng VRG và ngành cao su Việt Nam tiếp tục phát triển hiệu quả, bền vững.

2. Tăng cường công tác quản trị theo hướng khoa học, hiện đại; nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu đơn vị đảm bảo đạo đức, năng lực lãnh đạo của bộ máy quản lý từ cấp Tập đoàn đến các đơn vị thành viên đáp ứng yêu cầu công việc và xu thế phát triển của Tập đoàn. Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ và công nghệ thông tin vào công tác quản lý – điều hành.

3. Tiếp tục thực hiện chủ trương cơ cấu lại, đa dạng hóa sở hữu trong Tập đoàn thông qua việc tiếp tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp (đối với một số công ty TNHH MTV thuộc Tập đoàn) để tăng tính đại chúng, tăng tính minh bạch, thu hút được nguồn lực về quản trị để tăng hiệu quả doanh nghiệp; thực hiện sáp nhập các doanh nghiệp nhỏ, khắc phục việc mẹ con cùng góp vốn, giảm đầu mối để tăng quy mô doanh nghiệp thành viên, tăng hiệu năng, hiệu lực quản lý.

4. Chuyển đổi một phần diện tích cao su sang phát triển ngành sản xuất khác có hiệu quả cao hơn phù hợp với quy hoạch của địa phương; phát huy tối đa năng lực vườn cây cao su; duy trì và nâng cao chất lượng các sản phẩm cao su nâng cao giá trị gia tăng trong chuỗi giá trị của sản phẩm. Thực hiện việc mua, bán, sáp nhập hợp tác, liên kết… với doanh nghiệp mọi thành phần kinh tế để tăng nhanh giá trị sản phẩm công nghiệp, dịch vụ trong tổng giá trị sản phẩm Tập đoàn.

5. Tích cực làm việc với Bộ ngành chức năng để được xem xét có cơ chế phù hợp để thực hiện các ngành nghề kinh doanh của Tập đoàn. Tiếp tục đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế, tập trung nâng cao giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường quốc tế.

Kỷ niệm 93 năm ngày ra đời Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng – Ngày truyền thống ngành cao su Việt Nam (28/10/1929 – 28/10/2022), chúng ta cùng nhau ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng, những chặng đường đã trải qua, để khẳng định sự phát triển vững chắc của VRG nói riêng và ngành cao su Việt Nam nói chung như hôm nay, đã được tạo dựng từ sự chiến đấu, hi sinh, quá trình lao động miệt mài và cống hiến bền bỉ của lớp lớp thế hệ cán bộ công nhân lao động trong suốt chiều dài lịch sử 93 năm qua. Ôn lại những chặng đường đã qua, cùng tự hào về truyền thống tốt đẹp của ngành, để chúng ta củng cố và có thêm động lực và niềm tin vào tương lai tươi sáng của ngành cao su, ra sức phấn đấu xây dựng VRG phát triển bền vững, đóng góp vào sự thịnh vượng chung của đất nước.

Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây. Nhân kỷ niệm 125 năm cây cao su có mặt tại Việt Nam – kỷ niệm 93 năm ngày ra đời Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng – ngày truyền thống ngành cao su Việt Nam, thay mặt Ban lãnh đạo VRG, Ban thường vụ Công đoàn Cao su Việt Nam, xin trân trọng bày tỏ lòng tri ân và lòng biết ơn sâu sắc các thế hệ tiền bối, các lớp CBCNVC-LĐ đã anh dũng đấu tranh, bảo vệ, xây dựng và cống hiến không ngừng để ngành cao su có được vị thế vững chắc như ngày hôm nay. Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn xin trân trọng bày tỏ sự biết ơn đối với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ; các Bộ ngành Trung ương; các địa phương; các khách hàng, đối tác trong và ngoài nước đã luôn dành sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ và đồng hành cùng sự phát triển của ngành cao su Việt Nam và của Tập đoàn. Xin cảm ơn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Phước luôn quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ trong suốt quá trình phát triển của VRG.

Trong thời gian tới, tin tưởng rằng toàn thể CBCNVC-LĐ ngành cao su sẽ tiếp tục kế thừa truyền thống hào hùng của ngành, tiếp tục phát huy tinh thần Phú Riềng Đỏ, đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm hăng say lao động sản xuất; xây dựng ngành cao su phát triển bền vững – xứng đáng với công lao to lớn của các thế hệ tiền bối đã tạo dựng và xứng danh Huân chương Sao Vàng mà Đảng và Nhà nước đã trao tặng cho ngành cao su Việt Nam.

TRẦN HUỲNH (ghi)

1 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
Phạm phi thăng
1 year ago

Nước ta đứng thứ 5 và xếp thứ 3 trên thế giới về diện tích trồng cao su và sản lượng xuất khẩu nhờ năng suất hàng đầu so với các nước. Nhưng giá bán cao su của chúng ta lại thấp hơn các nước trong khu vực là điều đáng tiếc. Trong tương lai gần, hy vọng thương hiệu cao su VN và VRG sẽ có đột phá nâng cao niềm tin thị trường, chất lượng và uy tín làm cho lịch sử truyền thống của ngành thêm vẻ vang.