Thi đua về đích

CSVN – Đầu tháng 11, VRG đã nhận được tin vui của các đơn vị đã hoàn thành kế hoạch sản lượng năm. Đây là động lực để các đơn vị khác tăng tốc, “nước rút” chạy đua với thời gian để nhanh chóng cán đích.

NLĐ toàn ngành nỗ lực khai thác vượt kế hoạch sản lượng năm 2022. Ảnh: Vũ Phong
Chạy đua với thời gian

Các đơn vị trực thuộc VRG thực hiện nhiệm vụ SXKD năm 2022 trong điều kiện còn nhiều khó khăn và thách thức. Khó khăn lớn nhất là giá cao su giảm ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu, lợi nhuận và thu nhập của NLĐ. Nhưng, bằng trí tuệ, quyết tâm và vượt khó, các đơn vị đã nỗ lực vươn lên và thực hiện tốt kế hoạch sản lượng. Mục tiêu của VRG trong lĩnh vực trồng, chăm sóc, khai thác cao su là tích cực thâm canh vườn cây, nâng cao năng suất, chất lượng và phát triển bền vững. Do đó, những năm gần đây, các đơn vị đã có tái cơ cấu vườn cây, mạnh dạn đổi mới trong công tác quản trị, tích cực ứng dụng cơ giới hóa trên vườn cây.

Đặc biệt là sự quyết liệt trong công tác điều hành quản lý, nhờ vậy năng suất vườn cây có sự cải thiện rõ rệt và nhiều đơn vị đã có sự vượt trội như TCT Cao su Đồng Nai. Năm 2021, năng suất vườn cây của TCT đạt 1,89 tấn/ha và theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TCT giai đoạn 2020 – 2025 thì trong năm 2023, năng suất vườn cây của TCT sẽ đạt trên 2 tấn/ha. Tuy nhiên, năm nay, 10/10 nông trường của TCT đã đạt mức chỉ tiêu này và năng suất bình quân của TCT dự kiến đạt trên 2,2 tấn/ha. Theo tiến độ thực hiện sản lượng như hiện nay, dự kiến TCT sẽ về trước kế hoạch 37 ngày, vượt 18% so với kế hoạch được VRG giao.

Theo ông Lê Thanh Tú – Phó TGĐ VRG thì đây là một kỳ tích và là một kết quả ấn tượng. Ông Lê Thanh Tú cho rằng, đó là kết quả của chủ trương đúng đắn của Đảng bộ, HĐTV, Ban TGĐ TCT, là kết quả của việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trong điều hành, quản lý và xây dựng phương án năng suất, sản lượng cụ thể đối với từng nông trường. Đặc biệt là nỗ lực, cần cù lao động, một nắng hai sương của NLĐ đã giúp TCT có được kết quả đáng tự hào.

Mùa nước rút rộn ràng khắp các nông trường, nhà máy trong toàn VRG. Càng gần về cuối năm, không khí này càng sôi nổi, hào hứng. Bởi về trước kế hoạch là góp phần tăng sản lượng, tăng doanh thu, lợi nhuận cho đơn vị và từ đó thu nhập của NLĐ cũng được tăng lên đáng kể. Kèm theo đó là những phần thưởng của VRG và Công đoàn CSVN trao tặng cho các tập thể, cá nhân xuất sắc. Vì vậy, tập thể NLĐ các đơn vị quyết tâm chạy đua với thời gian, thời tiết để tận thu sản phẩm.

Con đường “cán đích” đang rất gần

Tính đến ngày 12/11, toàn VRG đã khai thác được 342.074 tấn mủ, đạt 85,3% kế hoạch năm 2022. Khu vực Tây Nguyên đang dẫn đầu bảng xếp hạng sản lượng với tiến độ thực hiện đạt 96,3%. Và đây cũng là khu vực đã có Cao su EaH’leo và Cao su Chư Prông hoàn thành kế hoạch sản lượng năm. Theo sát là Cao su Mang Yang với tỉ lệ thực hiện đạt 98,9% và Cao su Sa Thầy với 96,8%. Ở khu vực Đông Nam bộ, Cao su Đồng Phú cán đích sản lượng đầu tiên. TCT Cao su Đồng Nai là đơn vị đã đạt 94,6%, tiếp đến là Cao su Bình Long 92,7%, Cao su Tây Ninh 92,6% và Cao su Tân Biên 92,4%.

Cao su Đồng Nai – Kratie đang là đơn vị xếp đầu bảng khu vực Campuchia với tỷ lệ khai thác đạt 94,5%. Hiện nay, đơn vị này đang tăng tốc về đích và dự kiến sẽ là đơn vị hoàn thành kế hoạch sản lượng đầu tiên của khu vực này. Các đơn vị ở các khu vực khác vẫn đang nỗ lực từng ngày, từng giờ để nhanh chóng hoàn thành kế hoạch sản lượng. Từ thực tế, nhiều đơn vị năm nay có diện tích vườn cây khai thác giảm so với năm 2021 nhưng kế hoạch sản lượng được giao lại cao hơn. Điều này minh chứng rằng, tuy diện tích khai thác giảm nhưng các đơn vị vẫn có sự tăng trưởng về “chất” bằng những bước đệm đã xây dựng trước đó về thay đổi cơ cấu giống, đầu tư thâm canh vườn cây, thay đổi nhịp độ cạo, chế độ cạo phù hợp. Lực lượng lao động đảm bảo và có trình độ tay nghề cao.

Với tiến độ thực hiện như hiện nay, dự kiến năm nay VRG tiếp tục về trước kế hoạch sản lượng nhiều ngày. Và đây cũng là một dấu son nổi bật của VRG năm 2022. Từ sự chắt chiu từng giọt mủ, từ sự kỷ cương, trách nhiệm của lãnh đạo đơn vị, từ sự đồng hành của địa phương trong công tác bảo vệ sản phẩm mủ, từ quyết tâm cao độ của NLĐ, các đơn vị trong toàn VRG đang tiến gần đến đích kế hoạch sản lượng.

Những thùng mủ đầy ắp trong mùa cao điểm, mùa của thi đua vượt sản lượng, những tiếng cười nói rộn ràng nơi tập kết mủ, những niềm vui rạng ngời khi biết tin sản lượng cuối năm ngày càng nhiều sẽ thôi thúc NLĐ, đơn vị nhanh hơn nữa khi con đường cán đích đang rất gần.

HÀ KHUÊ