Danh hiệu ý nghĩa của người lao động

CSVN – Nhân Tháng Công nhân (CN) năm nay, lần đầu tiên Công đoàn Cao su VN (CĐ CSVN)  tổ chức trao danh hiệu “Công nhân cao su VN ưu tú”.  Trong khá nhiều danh hiệu, giải thưởng mà CĐ CSVN trao cho người lao động (NLĐ) trong những năm gần đây thì có thể nói đây là danh hiệu có ý nghĩa nhất đối với người CN trực tiếp sản xuất.

>> Tuyên dương 180 “Công nhân Cao su VN ưu tú” vùng Đông Nam bộ

>> Vinh danh 78 công nhân ưu tú

Trao danh hiệu Công nhân cao su VN ưu tú khu vực miền Đông Nam bộ. Ảnh: Tùng Châu
Trao danh hiệu Công nhân cao su VN ưu tú khu vực miền Đông Nam bộ. Ảnh: Tùng Châu

Trong tiêu chí trao thưởng có nêu rõ: Danh hiệu “Công nhân cao su VN ưu tú” là giải  thưởng nhằm vinh danh đoàn viên, CNLĐ đang công tác tại các công ty, có thành tích đặc biệt xuất sắc về chuyên môn, tiêu biểu về đạo đức. Trong đó, ưu tiên lao động trực tiếp sản xuất, CNLĐ là đồng bào dân tộc thiểu số, CNLĐ có sáng kiến trong lao động sản xuất, đạt thành tích cao tại Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ cấp ngành và tại đơn vị.

Đối với người CN một nắng hai sương trên vườn cây, ngày ngày thu gom từng chén mủ, góp phần làm giàu cho ngành, cho đất nước thì đây là sự động viên, khích lệ rất lớn để họ tiếp tục gắn bó, ra sức thi đua lao động. Danh hiệu này không chỉ thể hiện sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo Tập đoàn, CĐ CSVN mà còn là sự trân trọng, tri ân những công lao đóng góp của NLĐ trong suốt thời gian qua.

Những điển hình tiên tiến được tuyên dương sẽ là tấm gương cho đồng nghiệp phấn đấu, từ  đó phong trào thi đua lao động sáng tạo sẽ được đẩy mạnh, phát triển rộng khắp toàn ngành, toàn lĩnh vực, từ khai thác, chế biến, chăm sóc… Việc danh hiệu được công bố và trao định kỳ 1 năm/lần vào dịp Tháng. Công nhân hàng năm cũng khẳng định được chủ trương đúng đắn của CĐ CSVN trong việc thúc đẩy các phong trào thi đua.

Trong những giai đoạn khó khăn của ngành, các danh hiệu, giải thưởng sẽ có ý nghĩa rất lớn về tinh thần. Đó là động lực vượt khó, làm kim chỉ nam để NLĐ tiếp bước. Một khi được coi trọng, NLĐ sẽ gắn bó, đồng hành cùng doanh nghiệp, nhất là khi ngành cao su gặp khó khăn trong những năm gần đây.

Danh hiệu “Công nhân cao su VN ưu tú” hiện tại áp dụng cho đoàn viên, NLĐ nói chung  trong nhiều lĩnh vực của ngành. Trong thời gian tới, nhằm thể hiện sự quan tâm sâu sát hơn đến NLĐ, thiết nghĩ, CĐ CSVN có thể phối hợp với chính quyền tổ chức vinh danh, trao thưởng cho CNLĐ cụ thể trong từng khâu, từng lĩnh vực như chăm sóc, chế biến, trồng mới…Và tiêu chí trao thưởng cũng dành riêng, tập trung cho đối tượng CN trực tiếp sản xuất, để thể hiện sự tôn vinh, đề cao giá trị nghề nghiệp cũng như nét tinh hoa trong lao động của ngành cao su.

Có như vậy lực lượng CN cao su sẽ có  động lực cụ thể trong việc phát huy truyền thống hào hùng, chịu thương chịu khó qua bao thế hệ, kết hợp với yếu tố năng động, sáng tạo trong giai đoạn hiện nay để đóng góp cho ngành phát triển vững mạnh.

Quốc An