Vươn tới mục tiêu “Tập đoàn mạnh, công nhân giàu”

CSVN – Chương trình đặc biệt Chào xuân Tân Sửu 2021 phát trên trang tin điện tử tapchicaosu.vn, đã nhận được sự quan tâm theo dõi của đông đảo NLĐ trong và ngoài ngành. Trong chương trình có buổi tọa đàm về những kết quả đạt được trong năm 2020 và định hướng kế hoạch năm 2021, giữa PV Tạp chí Cao su VN với ông Phan Mạnh Hùng – Thành viên HĐQT VRG, Chủ tịch Công đoàn Cao su VN, ông Đỗ Minh Tuấn – TGĐ TCT Cao su Đồng Nai và chị Nguyễn Thị Thanh Vân, tổ trưởng Tổ 1 Nông trường Ông Quế (Cao su Đồng Nai). Tạp chí CSVN trích đăng những nội dung quan trọng trong buổi tọa đàm.

PV Tạp chí Cao su VN ghi hình buổi tọa đàm. Ảnh: N.K

– Thưa ông Phan Mạnh Hùng, với vai trò là Chủ tịch Công đoàn (CĐ) CSVN, xin ông cho biết những hoạt động nổi bật của CĐ trong năm 2021?

Ông Phan Mạnh Hùng: Chúng tôi xác định năm 2021 còn rất nhiều khó khăn khi dịch bệnh Covid – 19 đang diễn biến phức tạp, thời tiết khí hậu có những thay đổi bất thường, tình hình thị trường giá cả của cao su vẫn còn biến động… Trước tình hình khó khăn chung của đất nước và của ngành cao su, CĐ CSVN xác định trong mọi điều kiện, hoàn cảnh đều phải tổ chức tốt phong trào công nhân lao động gắn liền với hoạt động tổ chức sản xuất, đời sống, đảm bảo tăng trưởng kinh tế gắn liền với đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ ngày càng được nâng cao, đó cũng là khát vọng chung của công nhân cao su.

Gắn liền với chiến lược phát triển của ngành, đối với tổ chức CĐ, chúng tôi lấy đối tượng NLĐ làm trung tâm, các hoạt động đều hướng về cơ sở, gắn với lợi ích NLĐ trong điều kiện khó khăn để khơi dậy khát vọng của NLĐ cùng vươn tới mục tiêu “Tập đoàn mạnh, công nhân giàu”, sống và phát huy giá trị truyền thống ngành.

Năm 2021, CĐ CSVN đã đề ra nhiều chương trình hoạt động có ý nghĩa.

Thứ nhất, tập trung thật tốt lo Tết cho NLĐ ở khắp mọi vùng miền, đặc biệt là vùng sâu, xa bằng những phần quà Tết, những chuyến xe nghĩa tình đưa NLĐ về quê đón Tết, bằng các chương trình Tết sum vầy cho NLĐ…

Thứ hai, CĐ cũng sẽ phát động chương trình Tháng công nhân kéo dài 3 tháng, tập trung vào những phúc lợi đoàn viên bằng chương trình Ánh sáng CĐ, Mái ấm CĐ. Đặc biệt, CĐ sẽ cùng với những đơn vị liên quan nỗ lực phấn đấu hoàn thành việc xây dựng cơ sở vật chất Làng công nhân cao su mà VRG đã khởi công.

Song song đó, tổ chức CĐ các cấp sẽ có nhiều hoạt động tuyên truyền, động viên NLĐ thông cảm, chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp để chung tay thực hiện chiến lược phát triển của đơn vị và của VRG giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn 2025 – 2030.

Thứ ba, một nội dung quan trọng của tổ chức CĐ đó là tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền để NLĐ nắm rõ các chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là Bộ Luật Lao động sửa đổi bổ sung năm 2019 có hiệu lực từ ngày 1/1/2021, bộ luật này gắn liền với quyền lợi chính sách của NLĐ. Trên cơ sở đó, các cấp CĐ nắm vững từ đó tham gia hiến kế với chính quyền để chăm lo bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích cho NLĐ.

Thứ tư, tiếp tục phát động phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi trong toàn ngành. Mục tiêu chung trong việc xây dựng đội ngũ NLĐ công nhân khai thác của ngành đó là NLĐ có trình độ tay nghề điêu luyện. Mục tiêu này phải được thực hiện hàng ngày trên vườn cây, điều này sẽ tạo ra chất lượng sản phẩm, năng suất vườn cây, năng suất lao động, thu nhập NLĐ ngày càng được tăng lên.

Thứ năm, CĐ CSVN tiếp tục duy trì các hoạt động thường niên như phong trào khuyến học khuyến tài, tổ chức tốt hoạt động chăm lo sức khỏe cho NLĐ, tạo điều kiện để NLĐ học tập nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ quản lý…

Trong tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid – 19 đang phức tạp như hiện nay, CĐ CSVN chủ trương không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, thay vào đó CĐ các cấp sẽ có những hình thức tổ chức thiết thực, phù hợp với đơn vị. Đồng thời cần giảm bớt các hoạt động mang tính hình thức, tập trung vào hoạt động ý nghĩa, có hiệu quả và nâng cao đời sống cho NLĐ.

Công nhân Cao su Đồng Nai có năng suất lao động và thu nhập cao. Ảnh: Vũ Phong.

– Thưa ông Đỗ Minh Tuấn – TGĐ TCT Cao su Đồng Nai, xin ông cho biết những chương trình đột phá TCT sẽ thực hiện trong năm nay?

Ông Đỗ Minh Tuấn: Năm 2021 là năm đầu tiên TCT triển khai định hướng quan trọng trong đề án tái cơ cấu doanh nghiệp, trong đó tập trung vào việc nâng cao hiệu quả SXKD.

Để đạt được khối lượng tổng doanh thu hơn 14.000 tỷ đồng trong 5 năm thì năm  2021 là năm trọng tâm đặt nền tảng cho những định hướng đó. Vì vậy, ngay từ bây giờ, TCT đã chuẩn bị các yếu tố sản xuất để thực hiện ngay nhiệm vụ VRG giao cho TCT. Tính thời điểm này, TCT đã có những kết quả ban đầu khả quan trong công tác sản xuất nông nghiệp, có thành quả tốt từ công tác bảo vệ thực vật trên vườn cây, sản lượng tháng 1 bình quân hơn 110 tấn/ngày. Kết quả này chứng tỏ hiệu quả của những đề án mà TCT đã dày công thực hiện trong những năm qua.

Với yêu cầu trên các chỉ tiêu đều vượt 5 – 10% so với năm 2021, TCT đã xây dựng và đề ra các giải pháp cụ thể cần thực hiện trong công tác về sản lượng, doanh thu, lợi nhuận, lao động, tiền lương trong năm nay. Sau Tết, TCT sẽ tập trung làm việc với địa phương để đưa thêm 250 – 300 lao động mới về làm việc, đáp ứng cho vườn cây mở mới và và bù đắp số lao động nghỉ việc. TCT sẽ tiếp tục triển khai các công tác quan trọng trong tổ chức SXKD trên vườn cây, phân phối kế hoạch cho nông trường, cùng nông trường điều phối tổ chức sản xuất, phân công nhiệm vụ cho các tổ, NLĐ.

Năm 2021, TCT tập trung thực hiện tái cơ cấu hoạt động, thực hiện 9 đề án trọng tâm đưa ra: nông nghiệp cao su để nâng cao hiệu quả sản xuất, thành lập công ty mới về dịch vụ kỹ thuật cao su, giống cây trồng; chuyển đổi sang khu công nghiệp mới, logistic dịch vụ; đề án chợ đầu mối; phát triển cụm công nghiệp gỗ; sản xuất thiết bị khai thác mủ tự động; xây dựng cụm du lịch kết hợp nghỉ dưỡng…

Đó là những nhiệm vụ TCT cần phải thực hiện trong 5 – 10 năm tới, do đó năm 2021 là năm bản lề đặt nền tảng cho các đề án trên. Chúng tôi đã có những tiền đề quan trọng để có thể thực hiện tốt các đề án trên, đó là có lực lượng lao động gắn bó với đơn vị, phong trào cơ giới hóa của TCT là điểm sáng để tăng năng suất lao động và hiệu quả sản xuất, ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong các lĩnh vực sản xuất. Bên cạnh đó, TCT có kinh nghiệm ứng phó thời tiết xấu và những giai đoạn khó khăn, do đó chúng tôi cũng tin tưởng rằng TCT sẽ từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, đề án đã xây dựng trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Với vai trò tổ trưởng khai thác, chị Nguyễn Thị Thanh Vân – Nông trường Ông Quế, TCT Cao su Đồng Nai có những khát vọng gì trong năm mới và sẽ triển khai đến NLĐ những giải pháp nào để NLĐ trong tổ ra sức thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2021?

Chị Nguyễn Thị Thanh Vân: Cũng như đông đảo NLĐ trong toàn ngành cao su, năm mới tôi mong mọi việc hanh thông, mong cho hết dịch bệnh Covid – 19 để NLĐ an tâm làm việc, một mong muốn chung có lẽ ai cũng chờ đợi là mong cho giá mủ cao su tăng lên để thu nhập NLĐ ngành cao su tốt hơn.

Về phía triển khai nhiệm vụ 2021 đến toàn bộ NLĐ Tổ 1, Nông trường Ông Quế, tôi sẽ nỗ lực thực hiện tốt công việc được giao. Tích cực tuyên truyền, vận động NLĐ chấp hành tốt quy trình kỹ thuật trên vườn cây và nội quy chung của đơn vị. Cùng với tổ chức CĐ các cấp triển khai đến NLĐ các phong trào thi đua như Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi, Lao động giỏi – Lao động sáng tạo, phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình…

– Xin trân trọng cảm ơn chia sẻ của các khách mời!

QUỲNH MAI (ghi)