Tháng 10 không thể quên

CSVN – Ngành cao su đã – đang – sẽ tiếp tục tận dụng cơ hội, vượt qua thử thách, tiếp tục phát triển, xứng danh với danh hiệu Anh hùng và Huân chương Sao vàng cao quý mà Đảng và Nhà nước trao tặng.

Vườn cây cao su bảo tồn tại Cao su Dầu Tiếng

Đối với tôi và nhiều người đã từng gắn bó với ngành cao su thì cứ đến tháng 10 trong trái tim mình lại trào lên cảm xúc khó tả, cũng do cả cuộc đời công tác gắn bó trên 42 năm với ngành, lại được thừa hưởng truyền thống hào hùng của lớp lớp thế hệ công nhân cao su từ lúc hình thành và phát triển cho đến hôm nay đã 124 năm. Để nói về truyền thống công nhân cao su thì không thể không khẳng định đó là niềm tự hào xen lẫn niềm kiêu hãnh thực sự.

Quay ngược thời gian lịch sử từ nửa cuối thế kỷ 19, nằm trong chính sách khai thác thuộc địa của thực dân Pháp, các ngành khai thác mỏ than và trồng cao su được tư bản Pháp tập trung hơn cả, Nam Bộ trồng cao su, ngành than thì phát triển mạnh ở Quảng Ninh. Khi bắt đầu trồng cao su năm 1897 thì 32 năm sau những đội ngũ phu cao su vào ngày 28/10/1929 đã thành lập chi bộ Đảng tại Đồng Tiến – Phú Riềng, vì vậy hầu như các thế hệ cán bộ công nhân sau này luôn luôn cảm thấy tự hào, trách nhiệm, có niềm tin lớn với truyền thống tốt đẹp mà mình được thừa hưởng. Đã 92 năm truyền thống hào hùng của mình, lớp lớp công nhân cao su luôn gắn liền sự nghiệp của mình với phong trào đấu tranh cách mạng giành độc lập tự do và sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Trong đấu tranh giành độc lập, công nhân cao su là đội quân hùng hậu bổ sung cho lực lượng vũ trang, là nơi bảo vệ chở che cung cấp hậu cần cho kháng chiến toàn ngành. Có đến 3 công ty và hàng chục nông trường được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang đã ghi nhận những đóng góp thật sự của lớp lớp thế hệ công nhân cao su vào cuộc đấu tranh gian khổ giành tự do độc lập.

Trong xây dựng đất nước, từ vài chục ngàn ha cao su già cỗi tiếp quản đến nay toàn ngành đã có gần 300.000 ha trong nước và gần 110.000 ha cao su ở Lào và Campuchia với hơn 80.000 công nhân lao động và trên 400.000 gia thuộc. Điều kiện thổ nhưỡng mỗi vùng miền khác nhau nên hiệu quả của cao su cũng khác nhau nhưng trong tương lai đó vẫn là sự tiên phong dám xông pha, chịu cực khổ gian nan vốn dĩ đã nằm trong máu của mỗi cán bộ công nhân cao su truyền từ đời này sang đời khác mới có thể trụ và phát triển được những con số như vậy.

Ngày nay, các ngành như: chế biến gỗ, chế biến sản phẩm từ cao su, phát triển các khu công nghiệp từ đất cao su và ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao với các đối tác đang được chú trọng phát triển. Doanh thu lợi nhuận của các ngành này ngày càng tăng, chiếm tỷ trọng lớn trong hiệu quả kinh doanh toàn ngành. Lợi thế quỹ đất đai lớn trong điều kiện mới hiện nay vừa là phương tiện, vừa là động lực, vừa là thời cơ có một không hai để phát huy tiềm năng, để cất cánh. Tuy chông gai thách thức vẫn còn rất lớn nhưng ngành cao su sẽ nắm bắt cơ hội để vươn lên phát triển.

Năm nay đại dịch Covid -19 tác động nặng nề. Một số đơn vị bị ảnh hưởng khá lớn, phải tổ chức 3 tại chỗ, cách ly, giãn cách. Một số sản phẩm bị ảnh hưởng lớn do đứt gãy chuỗi cung ứng. Không ít công nhân lao động gặp khó khăn do việc làm thu nhập giảm nhưng đại đa số vẫn giữ vững niềm tin, gắn bó với ngành. Các đơn vị vẫn kiên trì phòng chống dịch và thực hiện mục tiêu kép. Không ít đơn vị vẫn có thể đạt và vượt kế hoạch năm 2021 trong muôn vàn khó khăn nghiệt ngã. Vì vậy dù có khó khăn thử thách nhưng hàng chục ngàn cổ đông của VRG vẫn tin tưởng vào giá trị cổ phiếu của mình trên thị trường khá ổn định từ 34.000 – 38.000đ/cp.

Đó là sự ghi nhận niềm tin của thị trường chứng khoán với tình hình SXKD của VRG. Đó cũng là một điểm sáng nữa của ngành trong núi khó khăn. 92 năm qua, mỗi địa danh tên đất tên làng các vùng đất cao su sẽ dần thay đổi để phát triển. Nhưng có những cái không thể thay đổi được là truyền thống vẻ vang anh hùng trong đấu tranh cách mạng và đức tính cần cù chịu khó dám vượt mọi gian nan thử thách. Đó chính là thương hiệu vốn có của người – ngành cao su.

Ngành cao su đã – đang – sẽ tiếp tục tận dụng cơ hội, vượt qua thử thách, tiếp tục phát triển, xứng danh với danh hiệu Anh hùng và Huân chương Sao vàng cao quý mà Đảng và Nhà nước trao tặng.

MINH ANH