Khởi động chọn “chiến binh”

CSVN – Tháng 12 năm nay, toàn ngành có một ngày hội lớn được đông đảo công nhân khai thác hào hứng đón chờ, đó là Hội thi Bàn tay vàng (BTV) thu hoạch mủ cao su.  

Thí sinh tại hội thi Bàn tay vàng cấp ngành năm 2020

Tình hình dịch bệnh Covid – 19 được kiểm soát, việc đi lại giữa các quốc gia cũng thuận lợi hơn, do đó các đơn vị trực thuộc VRG ở Lào và Campuchia sẽ đưa những “chiến binh” của mình về tranh tài. Vậy là sau những tháng ngày xa cách vì dịch bệnh, Hội thi BTV lần thứ XIII hứa hẹn có sự bùng nổ hơn về số lượng các thí sinh và đoàn tham dự, hứa hẹn sự tranh tài gay cấn của những tay dao cừ khôi của các khu vực, các đơn vị.

Phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi (LTN – TTG) là phong trào thi đua mang đặc trưng của ngành cao su. Lịch sử Hội thi BTV hiện nay được ghi nhận là Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ cao su (trước đây) được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1984. Từ đó đến nay, phong trào LTN – TTG và Hội thi BTV ở các cấp đã có nhiều sự phát triển lớn mạnh về cả chất lượng và số lượng. Từ nền tảng của phong trào LTN – TTG, công nhân trực tiếp gắn bó trên vườn cây đã ý thức, trách nhiệm hơn với nghề nghiệp mà họ gắn bó, với ngành mà họ cống hiến. Để từ đó, những người ngày ngày khơi dòng nhựa trắng, những người có đóng góp to lớn trong tấn sản phẩm mủ vượt nhận thức hơn về tầm quan trọng của việc trau dồi, rèn luyện Vững lý thuyết – Giỏi thực hành.

Vì tay nghề của công nhân là yếu tố quan trọng trong việc nâng cao năng suất vườn cây, góp phần cho đơn vị thực hiện hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng, do đó ngay từ đầu năm, Công đoàn CSVN và các cấp đã phát động phong trào LTN – TTG đến từ nông trường – đội – tổ, đến từng công nhân lao động.

Hướng tới ngày hội lớn của toàn ngành, thời điểm này, các đơn vị đã rục rịch tổ chức Hội thi BTV các cấp để chọn lựa hạt nhân tiêu biểu, nòng cốt nhằm bồi dưỡng, chuẩn bị cho “đấu trường lớn”.

Đơn vị đăng cai Hội thi BTV cấp ngành lần thứ XIII là Cao su Dầu Tiếng là đơn vị “nổ phát súng” đầu tiên trong toàn ngành khi tổ chức Hội thi cấp công ty vào ngày 29/4 vừa qua.

Cũng ở khu vực này, TCT Cao su Đồng Nai không tổ chức Lễ ra quân cấp công ty như hàng năm mà thay vào đó là giao các nông trường tổ chức Lễ ra quân thu hoạch mủ, phát động Tháng Công nhân kết hợp với Hội thi BTV cấp nông trường trong tháng 5. Ngay sao khi VRG có thông báo về việc chuẩn bị cho Hội thi cấp ngành, Cao su Bình Long đã có văn bản hướng dẫn các nông trường về việc tổ chức cho công nhân tập luyện để thi BTV cấp nông trường đồng loạt được tổ chức trong tháng 7 sắp tới.

Các đơn vị tại Campuchia và Lào hầu hết đã đưa vườn cây vào khai thác, do đó tay nghề của công nhân cũng được đặt lên hàng đầu. Đã 2 lần xuất quân dự thi Hội thi cấp ngành, sau thời gian gián đoạn vì dịch bệnh, năm nay Cao su Tân Biên – Kampong Thom dự kiến sẽ tổ chức Hội thi BTV cấp công ty vào tháng 7, sớm hơn mọi năm để có thời gian tập luyện cho đội thi. Các đơn vị khác như Cao su Việt Lào, Đồng Nai – Kratie… dự kiến cũng sẽ tổ chức Hội thi BTV cấp công ty sớm hơn mọi năm để có thời gian “chuốt” tay nghề cho thợ giỏi một cách kỹ lưỡng khi về nước thi đấu với các đội bạn.

Một sân chơi bổ ích, ý nghĩa và mang tính đặc thù nghề nghiệp đang được công nhân hào hứng chờ đợi. Đối với công nhân khai thác, một lần tranh tài ở Hội thi cấp ngành là một lần vươn ra biển lớn, đối với lãnh đạo đơn vị và VRG, Hội thi BTV cấp ngành hiện thực hóa phong trào LTN – TTG ở cơ sở. Do đó, các cấp luôn nỗ lực tổ chức một Hội thi chu toàn và ý nghĩa nhất để mỗi Hội thi đều là một kỷ niệm đáng nhớ của người tham dự và cũng là dịp để quảng bá hình ảnh của ngành cao su Việt Nam.

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng ngay từ bây giờ và chiến lược “thi đấu” của từng đơn vị, Hội thi BTV cấp ngành lần thứ XIII tại Nông trường Bến Súc, Cao su Dầu Tiếng năm nay, đơn vị nào sẽ lên ngôi quán quân? Liệu một đơn vị “anh cả” ở miền Đông hay đơn vị ở khu vực Tây Nguyên, liệu có nhân tố mới nào sẽ tỏa sáng?

Kết quả còn chờ đợi ở phía trước. Trong Hội thi này, cơ hội của các thợ giỏi và các đơn vị để giành cúp là ngang nhau. Những giây phút cạnh tranh trên trường thi, các thợ giỏi có thể “kèn cựa” từng giây một nhưng lớn hơn, bao trùm hơn tất cả là sự giao lưu, học hỏi ở một cuộc thi nghề nghiệp của người thợ cạo. Danh hiệu Bàn tay vàng hay Kiện tướng cấp ngành sẽ tiếp thêm sức mạnh, mở ra những cơ hội mới, là một nốt son trong cuộc đời người thợ. Trang sử vàng của cuộc thi danh giá này sẽ viết tiếp những kỷ niệm đẹp, những kết quả ấn tượng của Hội thi cấp ngành 2022. Chúng ta hãy cùng chờ đợi và theo dõi hành trình từ Hội thi BTV cấp nông trường đến Hội thi BTV cấp ngành của các đơn vị trong các số báo của Cao su Việt Nam.

HÀ KHUÊ