Người cán bộ Công đoàn Giỏi việc nước – Đảm việc nhà

CSVN – Chị Phan Thị Phước có 31 năm công tác tại CTCS Bà Rịa. Năm 2009, chị nhận nhiệm vụ Phó Chủ tịch CĐ công ty cho đến nay. Ngoài công việc chính, chị còn kiêm nhiệm Bí thư Chi bộ Cơ quan CĐ, Phó trưởng Ban Văn thể Cao su Bà Rịa. Dù kiêm nhiệm công việc như vậy, nhưng chị đã sắp xếp khéo léo, khoa học để luôn hoàn thành nhiệm vụ ở cơ quan.
Sau giờ làm việc ở cơ quan, chị Phước lại chăm sóc  đàn heo ở nhà
Sau giờ làm việc ở cơ quan, chị Phước lại chăm sóc đàn heo ở nhà

Hiện nay, giá mủ cao su vẫn thấp, ảnh hưởng đến nguồn thu nhập của người lao động, một số CN xin nghỉ việc. Với vai trò và trách nhiệm của mình, trong các buổi họp cùng cơ sở, chị Phước luôn nhắc nhở đến việc nâng cao công tác tuyên truyền Nghị quyết 6a của CĐ Cao su VN phát động về “Đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế hộ gia đình trong CNVCLĐ” để CN có thêm nguồn thu nhập, ổn định đời sống.

Để thực hiện được điều đó, gia đình chị Phước cũng bắt tay vào tăng gia sản xuất từ 4 sào đất quanh nhà. Trong đó, chị chuyển 3 sào mít lâu nay kém hiệu quả thành trang trại chăn nuôi heo thịt, heo nái và trồng thêm 900 gốc hồ tiêu.

Với công việc chăn nuôi mới mẻ, bước đầu đối với chị thật nan giải. Làm sao với 100 triệu đồng vốn vay từ ngân hàng để đầu tư xây dựng chuồng trại hiệu quả. Vợ chồng chị đi tìm hiểu thực tế từ những người bạn đã nuôi heo và được họ hướng dẫn tận tình. Qua 2 năm vất vả và nhiều rủi ro, trong đó dịch tai xanh đã lấy mất của chị 2 con heo nái và cả chục heo con.

“Thua keo này ta bày keo khác”. Đến nay đàn heo nái nhà chị đã có 12 con. Số heo con này được chị nuôi tiếp để giảm chi phí mua heo giống. Từ đó đàn heo thịt trong chuồng lúc nào cũng có từ 60 đến 80 con. Sau 4 tháng, có từ 20 đến 30 con heo được xuất chuồng, anh chị thu được tiền lãi bình quân từ 500.000 đồng đến 700.000 đồng mỗi con. Nhờ vậy tiền vay vốn ngân hàng cũng được giảm dần sau mỗi đợt bán heo. Cộng thêm 900 gốc hồ tiêu đang phát triển tốt, nguồn thu từ kinh tế gia đình của gia đình chị sẽ được nâng cao hơn trong thời gian tới.

Chị Phước tâm sự: Gia đình anh chị đã gắn bó với nghề cao su qua 3 thế hệ. Dù giá mủ thế nào, anh chị vẫn vận động anh chị em trong gia đình gắn bó với nghề, có trước có sau. Trong tình hình thu nhập từ cao su giảm thì phải đẩy mạnh làm kinh tế gia đình để ổn định đời sống. Từ đó có điều kiện tiếp tục gắn bó với nghề, với ngành.

Nguyễn Thị Xuyến