Kỹ sư trẻ đam mê nghiên cứu khoa học

CSVN – Đến Xí nghiệp Cơ khí Chế biến 30/4, Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long tìm gặp anh Trọng, mọi người đều nói “Trọng khoa học” phải không? Anh là kỹ sư Đoàn Quang Trọng (36 tuổi) – PGĐ Xí nghiệp Cơ khí Chế biến 30/4, Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long. Với những đóng góp của mình trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, anh là một trong 5 người vinh dự được nhận Giải thưởng “Cao su Việt Nam” lần thứ nhất năm 2015.
“Trọng khoa học” luôn trăn trở với những đề tài nghiên cứu.
“Trọng khoa học” luôn trăn trở với những đề tài nghiên cứu.
Miệt mài với các nghiên cứu khoa học

Ngay từ những ngày còn học phổ thông, Đoàn Quang Trọng đã nuôi ước mơ trở thành kỹ sư cơ khí. Ước mơ ấy đã thôi thúc anh thi vào ngành cơ khí Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. Năm 2005, anh vào làm CN Tổ sửa chữa tại Xí nghiệp Cơ khí Chế biến 30/4. Sau đó là nhân viên kĩ thuật, rồi đến Xưởng phó kiêm Tổ trưởng Tổ hóa nghiệm, trợ lý kế hoạch. Đến tháng 11/2013, anh được bổ nhiệm làm PGĐ Xí nghiệp.

Mỗi khi nhắc đến “Trọng khoa học”, mọi người ở Xí nghiệp Cơ khí Chế biến 30/4 thường nhắc đến các đề tài nghiên cứu của anh. Đó là “Xây dựng hệ thống tận thu nước mưa nhằm tiết kiệm năng lượng, nhân công; giảm khai thác, sử dụng nguồn nước ngầm để bảo vệ môi trường” và “Cải tạo lò sấy mủ 2 dây chuyền bằng cách điều chuyển hệ thống luân chuyển khí và cách nhiệt tăng cường cho nền lò bằng bông thủy tinh” giúp tiết kiệm hơn 10% nhiên liệu xông sấy/tấn sản phẩm. Đề tài này được tặng Cúp vàng sản phẩm sáng tạo tiêu biểu của Trung ương ĐTN Cộng sản Hồ Chí Minh.

Đào Quan Trọng (thứ 3 từ trái qua) nhận giải thưởng Cao su Việt Nam. Ảnh: Tùng Châu
Đào Quang Trọng (thứ 3 từ trái qua) nhận giải thưởng Cao su Việt Nam. Ảnh: Tùng Châu

2 đề tài “Tự động điều khiển hệ thống chiếu sáng ban ngày và chiếu sáng ban đêm bằng việc sử dụng hệ thống cảm biến nhằm tiết kiệm năng lượng điện” và “Xác định TSC mủ nước bằng lò vi sóng” được trao giải khuyến khích hội thi Sáng tạo khoa học công nghệ toàn quốc Vifotec lần thứ XI. Với những thành tích đạt được, kỹ sư Đoàn Quang Trọng vinh dự nhận được nhiều bằng khen của Tổng LĐLĐ VN, VRG, CĐ Cao su VN và UBND tỉnh Bình Phước về thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” giai đoạn 2010 – 2015.

Quan tâm, giúp đỡ đồng nghiệp

Kỹ sư Hà Trọng Bình – Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí Chế biến 30/4, cho biết: “Tất cả sáng chế, sáng kiến của kỹ sư trẻ Đoàn Quang Trọng đều xuất phát từ nhu cầu sản xuất, nên hiệu quả thực tiễn cao. Trọng là người tận tụy với công việc, khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu học tập và lao động, là một gương điển hình về nghiên cứu khoa học ở xí nghiệp”.

Với bản thân, 10 năm theo đuổi công việc, điều anh tâm đắc nhất là đã góp phần hỗ trợ những CN kỹ thuật trẻ thành thợ giỏi, có niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Anh Đỗ Sơn Bảy – Tổ trưởng Tổ ly tâm Xí nghiệp Cơ khí Chế biến 30/4, chia sẻ: “Chúng tôi học được ở anh Trọng thái độ làm việc nghiêm túc, khoa học và tinh thần cầu tiến rất cao. Anh nhiệt tình, hỗ trợ chúng tôi trong công việc và luôn kêu gọi, giúp đỡ các anh em trong xí nghiệp tìm tòi, nghiên cứu khoa học”.

Trăn trở với nhiều đề tài nghiên cứu khoa học phải dở dang vì không có kinh phí, anh Trọng bày tỏ: “Tôi mong VRG có nhiều chính sách, hỗ trợ kịp thời việc sử dụng nguồn vốn KHKT để khuyến khích mọi người nghiên cứu, sáng chế nhằm giảm giá thành sản xuất. Bên cạnh đó, Tạp chí Cao su nên mở diễn đàn nghiên cứu khoa học công nghệ trên Trang tin tapchicaosu.vn để các đơn vị thành viên, những nhà sáng tạo trẻ có thể trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ đề tài, từ đó giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình thực hiện đề tài”.

Ngọc Cẩm