Đinh Mlênh – Người truyền cảm hứng cho thanh niên thoát nghèo

CSVN – Năng nổ trong hoạt động phong trào Đoàn, tích cực trong công tác chuyên môn và linh hoạt trong phát triển kinh tế gia đình là những nhận xét, đánh giá của nhiều cán bộ lãnh đạo Nông trường Bờ Ngoong (Cao su Mang Yang) về đoàn viên Đinh Mlênh.
Đinh Mlênh thu hoạch tiêu cho gia đình
Đinh Mlênh thu hoạch tiêu cho gia đình
Đa dạng mô hình kinh tế gia đình

Thấy tính thật thà, chất phát lại chịu khó làm ăn nên bố vợ Mlênh đã quyết định cho 2 vợ chồng 3 sào lúa nước để làm ngay khi nên vợ nên chồng. Cùng với việc dành dụm trong 6 năm làm công nhân (CN), Mlênh đã mua thêm được đất để trồng cà phê, tiêu. Nhờ điều kiện thuận lợi, vợ chồng anh cũng có được chút dư dả sau 5 năm thu cà phê, tiêu và lúa nước.

Mlênh còn bàn với vợ mua cặp bò giống để đi chăn lúc nhàn rỗi, tuy không nhiều nhưng hàng năm cặp bò cũng sinh lời cho gia đình. Điều đặc biệt mà thanh niên làng Klah của xã Bar Maih chưa thể làm được, đó là việc Mlênh đã mua máy xay xát về xay lúa kiếm thêm thu nhập… Anh cho hay: “Máy xay xát của mình cũng đủ gạo cho gia đình ăn hàng ngày, còn lúa nước thu được thì mang đi bán lấy tiền mua phân bón đầu tư cho cà phê và tiêu”.

Ngoài việc là một thanh niên tiêu biểu trong phát triển kinh tế gia đình với 700 cây cà phê, 200 trụ tiêu và 3 sào lúa nước cùng một cơ sở xay xát lúa mini. Đinh Mlênh còn là một đoàn viên tiêu biểu của nông trường trên lô và với liên chi đoàn. Không những thế, anh còn   là nhân tố điển hình trong việc truyền lửa cho thanh niên làng Klah thoát nghèo.

Bày cách cho thanh niên trong làng

Anh chia sẻ: “Gần 10 năm ở làng Klah mình thấy thanh niên nơi đây  đi làm CN nhiều, khi lương thấp thì nghỉ việc đi làm ăn xa, nay trở về chưa có việc làm nên thường xuyên ăn nhậu làm mất trật tự trong làng. Vì thế mình nhiều lần đi vận động anh em xin trở lại làm CN cao su và bày cách cho thanh niên làm kinh tế gia đình khi ai cũng có nương rẫy, ruộng lúa”. Thế nên, đến nay tình trạng thanh niên uống rượu quậy phá hàng đêm ở làng Klah đã không còn, nhiều thanh niên đã thức tỉnh và chịu khó làm ăn như trường hợp của anh Tyt đã có nhiều mô hình trồng cây hoa màu, chăn nuôi lợn cho thu nhập khá…

Đinh Mlênh đang là CN của tổ 9 thuộc Nông trường Bờ Ngoong. Trong công việc Mlênh được đánh giá là một CN có tố chất tốt, nhiệt tình trong phong trào hoạt động Đoàn của Liên chi đoàn Bờ Ngoong. Về việc này, anh chia sẻ: “Từ lúc đi học mình cũng tham gia hoạt động của Đoàn trường, nên về đây được anh em bầu vào ủy viên liên chi đoàn. Trong liên chi đoàn mình luôn cùng anh em bàn bạc tổ chức các phong trào nhân dịp các ngày lễ, Tết hay sự kiện của đơn vị, nhất là vào dịp Tết thiếu nhi, Tết Trung thu. Mình ấn tượng và nhớ nhất là công trình trồng cây tràm gây quỹ cho Đoàn. Vài năm qua nhờ nguồn thu gỗ từ cây tràm liên chi đoàn đã có tiền tổ chức Tết thiếu nhi cho con em CN trong các bản làng có cao su đứng chân”.

GIA LINH