Trần Thanh Trung: giám đốc trẻ cháy bỏng tình yêu cây cao su

CSVN – Cuối năm 2021 tại Lễ công bố hoàn thành kế hoạch SXKD của Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang, hai niềm vui lớn đến với anh Trần Thanh Trung – Giám đốc Nông trường K’Dang đó là nông trường đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2016 – 2021 và bản thân anh được nhận giải thưởng “Sao Vàng cao su” lần thứ XVIII.

Ông Trần Thanh Trung thay mặt NT K’Dang nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
Từ cán bộ trẻ trưởng thành từ cơ sở…

Ấn tượng đọng lại trong tôi khi lần đầu tiếp xúc với vị giám đốc này là sự năng động, nhanh nhẹn nhưng cũng không kém phần tinh tế. Qua trò chuyện được biết năm nay Trần Thanh Trung vừa tròn 41 tuổi nhưng đã có hơn 18 năm gắn bó với cây cao su. Năm 2004, tốt nghiệp cử nhân kinh tế nông nghiệp Trường ĐH Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh, anh nộp đơn xin công tác tại Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang. Sau một thời gian công tác anh được điều về làm cán bộ kỹ thuật công ty. Tháng 8/2012 anh nhận nhiệm vụ Giám đốc NT K’Dang Ô Kang Siêng, Công ty CP phát triển đầu tư Hoàng Anh Mang Yang K. Trong thời gian thực hiện nhiệm vụ tại Campuchia anh đã cùng đơn vị hoàn thành tốt công tác khai hoang trồng mới 2.000 ha cao su, vườn cây phát triển tốt hiện nay đã đưa vào khai thác đạt năng suất cao. Đến tháng 3/2017, anh được điều động về nhận nhiệm vụ mới là Bí thư chi bộ – Giám đốc NT K’Dang.

Với vai trò giám đốc một NT quản lý hơn 1.902 ha cao su có độ cao trên 750 m so với mực nước biển, năng suất thấp, chất lượng vườn cây kém, ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện thắng lợi kế hoạch sản lượng giao. Bên cạnh đó nông trường lại có địa bàn rộng, diện tích cây cao su nằm ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, trải dài ở 6 xã và 17 thôn làng đồng bào dân tộc thiểu số của hai huyện Mang Yang và Đăk Đoa. Với những khó khăn như vậy nhưng với một cán bộ trẻ năng động, nhiệt tình, trưởng thành từ cơ sở, Trần Thanh Trung luôn nỗ lực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Là giám đốc nông trường, anh luôn quan tâm đến các hoạt động sản xuất, hoạt động của các tổ chức đoàn thể, các phong trào của đơn vị và đặc biệt là công tác dân vận. Bên cạnh đó anh cùng với tập thể đơn vị có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, thực hiện nhiều biện pháp nâng cao năng suất, chất lượng vườn cây và triển khai các mô hình giúp đỡ các thôn làng trên địa bàn đơn vị đứng chân phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

… Đến giám đốc có nhiều sáng kiến kỹ thuật

Nhằm tạo cho vườn cây có bộ lá tốt trong điều kiện đầu mùa khô thường xuyên bị bệnh phấn trắng. Nông trường đã đề xuất cải tiến máy phun cao áp đẩy thuốc lên tận ngọn cây, đổi thời gian phun ban ngày sang buổi tối và sáng sớm (thời gian lặng gió), đồng thời tổ chức phun thuốc phòng trị bệnh phấn trắng đúng thời gian và đúng liều lượng theo đúng quy trình, nhờ vậy đến nay vườn cây có bộ lá ra rất đều đẹp, góp phần cải thiện sự phát triển của cây và năng suất sản lượng. Bên cạnh đó anh đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ như trang bị máng, mái che mưa đúng quy trình kỹ thuật nhờ vậy mà những ngày mưa công nhân vẫn đi cạo bình thường.

Text Box: TAÂM HUYEÁT VÔÙI NGAØNHCùng với đó nông trường tăng cường thâm canh vườn cây, đào tạo mới và đào tạo lại tay nghề cho công nhân, quản lý chặt chẽ công nhân cạo hết phần cây, giám sát chặt chẽ quy trình kỹ thuật cạo, tranh thủ tối đa thời tiết cho phép để triển khai cạo mủ. Tăng cường bám sát địa bàn làm công tác dân vận và bảo vệ sản phẩm không để thất thoát; rà soát kiểm tra đề nghị phân tích mủ đất, cho từng vùng, từng lô khác nhau từ đó đánh giá và đề xuất lựa chọn từng loại phân phù hợp cho từng vườn cây; quan tâm đến công tác chống xói mòn, cải tạo chất mùn cho vườn cây tơi xốp, giúp cho vườn cây không bị rửa trôi, hấp thụ, tích được nước nâng cao chất lượng vườn cây….

Nhờ những giải pháp hữu hiệu đó mà NT đã thực hiện thắng lợi kế hoạch sản lượng giao, sản lượng năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm mở cạo đầu tiên đạt 0,8 tấn/ha vượt 0,3 tấn/ha, năm thứ 4 đạt bình quân 2 tấn/ha. Với việc áp dụng mô hình quản lý vừa trực tiếp vừa trực tuyến từ NT đến tổ sản xuất. Các công việc như chăm sóc, khai thác cao su đều được giao khoán ổn định, rõ ràng minh bạch, công khai ngay trên các nhóm Zalo của từng tổ khai thác và đến công nhân kịp thời đã giúp người lao động chủ động trong công việc; tuyên truyền cho người lao động vận động người thân tham gia lao động phụ, không ngừng nâng cao năng suất lao động và thu nhập tiền lương.

Không chỉ có những giải pháp giúp nông trường nâng cao chất lượng và năng suất vườn cây, Trần Thanh Trung còn có nhiều sáng kiến kỹ thuật được áp dụng trong toàn công ty như Sáng chế máy vệ sinh chén hứng mủ, mỗi năm làm lợi cho công ty gần 1,3 tỷ đồng. Sáng kiến sử dụng cán dao cạo mủ cải tiến để dễ dàng thay đổi chiều dài cho phù hợp với chiều cao của miệng cạo úp, sáng kiến này đã giúp người công nhân tiết kiệm thời gian làm việc, cạo đảm bảo quy trình kỹ thuật khai thác mủ, tăng năng suất lao động và tăng thu nhập của công nhân.

Dành trọn tình cảm và tuổi xuân cho cây cao su

Trao đổi với chúng tôi ông Trương Minh Tiến -Tổng GĐ công ty đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và sự nhiệt huyết của giám đốc Trần Thanh Trung. Gần 20 năm qua Trần Thanh Trung đã có những đóng góp đáng kể đối với sự phát triển của công ty, đây là một lãnh đạo trẻ có năng lực, có tâm huyết và đặc biệt là rất đam mê với việc mà mình đã chọn là gắn bó với cây cao su trên vùng đất Bazan này. Chúng tôi rất tin tưởng và kỳ vọng vào vị giám đốc trẻ này” – Ông Tiến khẳng định.

Với những nỗ lực và đóng góp liên tục, từ năm 2018 – 2021 anh đều đạt Chiến sỹ thi đua cơ sở, ngoài ra anh còn nhận được nhiều bằng khen của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, VRG, Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai. Điều mà Trần Thanh Trung hạnh phúc nhất là sự tin tưởng của lãnh đạo công ty, sự quí mến và cảm phục của hơn 350 người lao động của Nông trường K’Dang.

“Lúc là sinh viên đại học, trong đầu chỉ mong muốn đơn giản một điều là sau khi ra trường có công việc ổn định và có thu nhập. Nhưng rất may mắn cho tôi là vào công tác tại một đơn vị đã tạo nhiều cơ hội để tôi có thể chứng tỏ năng lực bản thân, qua đó đóng góp sức mình cho xã hội, cho tập thể. Còn thành tích của cá nhân tôi chính là nhờ sự đồng lòng của toàn thể người lao động nông trường” – Anh chia sẻ về những thành tích mà mình đã đạt được.

Chia tay anh buổi chiều muộn, trong cái bắt tay thật chặt Trung bộc bạch: “Mong nhà báo đừng viết nhiều thành tích về mình nhé”, và tôi hiểu rằng anh luôn ngại ngùng trước những lời khen, luôn khiêm tốn khi nói về những thành quả mình đạt được. Với anh, quan trọng nhất là “biết nắm bắt cơ hội để có thể chứng tỏ năng lực bản thân, qua đó đóng góp sức mình cho xã hội, cho tập thể. Và quan trọng hơn cả là tình cảm của anh, tuổi xuân của anh dành trọn cho cây cao su, cây “vàng trắng” trên Cao Nguyên ”.

HÀ ĐỨC THÀNH