Người công nhân nói ít, làm nhiều

CSVN – Đó là anh Ngô Trưởng – Công nhân khai thác mủ Tổ 1, Nông trường Minh Hưng, Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long. Anh vừa được trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Trần Văn Mi – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước thừa Ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trao bằng khen cho anh Ngô Trưởng
Sản lượng khai thác cao nhất công ty

Anh Ngô Trưởng sinh năm 1969, quê ở huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Tháng 5/2013, anh được tuyển dụng vào làm công nhân khai thác mủ tại Tổ 1, Đội 1 (nay là Tổ 1), NT Minh Hưng. Trước đó, anh đã có thời gian tham gia phụ việc trên phần cây của vợ đứng tên (vợ anh nghỉ hưu thì anh thay thế). Giai đoạn 2017 – 2022, anh đều khai thác vượt kế hoạch được giao, năm vượt cao nhất là 2017, vượt 72% (kế hoạch 5,508 tấn, thực hiện 9,470 tấn, đạt 172% kế hoạch); năm vượt thấp nhất là 2019, vượt 13% (kế hoạch 11,809 tấn, thực hiện 13,397 tấn, đạt 113% kế hoạch), các năm còn lại vượt kế hoạch từ 17 – 29%. Sản lượng năm thấp nhất là 9,470 tấn, năm cao nhất 16,135 tấn, các năm còn lại từ 11 – 15 tấn. Quy trình khai thác luôn đạt loại giỏi.

Ông Lê Văn Tâm – Trợ lý Tổ chức lao động kiêm Chủ tịch Công đoàn NT Minh Hưng cho biết, năm 2023 vừa qua, anh Trưởng được đơn vị giao kế hoạch khai thác 17,404 tấn, tính đến cuối năm, anh đã khai thác được 26,283 tấn, đạt 151% kế hoạch. Theo số liệu thống kê, công nhân Ngô Trưởng là người đạt sản lượng khai thác cao nhất công ty. Tổng thu nhập trong năm 2023 của anh là 287,388 triệu đồng (bình quân 23,949 triệu đồng/tháng). Con số này có thể nói là cao nhất Tập đoàn đối với một công nhân khai thác mủ.

Yêu nghề và tận tâm với công việc

Do tính chất công việc, chúng tôi có dịp tiếp xúc với anh Trưởng nhiều lần nhằm hoàn chỉnh các báo cáo thành tích, báo cáo giải pháp, sáng kiến… để trình cấp trên khen thưởng cho cá nhân anh. Anh dáng người nhỏ, đôi mắt luôn sáng lên niềm tin, lạc quan, yêu đời. Tính anh thật thà, hiền lành và có phần nhút nhát. Anh tâm sự “Mình làm thì được nhưng lại…nói không được”. Đây có lẽ là nét “đặc trưng” về tính cách của những người công nhân cao su mà tôi đã từng gặp. Họ là những lao động giỏi, những cá nhân xuất sắc nhưng rất rụt rè, khiêm tốn khi được đề nghị… nói về thành tích của chính bản thân mình.

Ông Nguyễn Thanh Minh – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Nông trường Minh Hưng kể với tôi:“Mùa mưa năm rồi phần cây anh Trưởng bị gió lốc quét qua khiến một số cây bị gãy đổ. Thấy anh buồn thiu. Anh xin đơn vị giao thêm cây cho anh cạo bù! Anh yêu nghề lắm, tự hứa với lãnh đạo đơn vị sẽ gắn bó với công việc đến khi nào hết tuổi mới nghỉ hưu”. Anh yêu công việc và cuộc sống nơi đây. Bởi cây cao su đã mang lại cho anh cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Vợ chồng anh có hai người con đã tốt nghiệp ra trường, có việc làm ổn định, thu nhập cao.

Năm nào trong danh sách khen thưởng và trình cấp trên đề nghị khen thưởng cũng đều có tên anh Ngô Trưởng. Anh vinh dự được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng bằng khen năm 2016, nhiều bằng khen của UBND tỉnh Bình Phước, Tập đoàn, Công đoàn Cao su Việt Nam… Đó là sự ghi nhận của lãnh đạo các cấp về những thành tích xuất sắc của anh trong quá trình lao động sản xuất. Đặc biệt, tại Hội nghị tổng kết sản xuất kinh doanh năm 2023 của Cao su Bình Long tổ chức vào ngày 12/1, anh vinh dự được trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

NGUYỄN BẢO