“Vai trò của công đoàn thể hiện rõ nét nhất trong lúc khó khăn”

CSVN – Gia đình có truyền thống 4 thế hệ làm công nhân cao su, 36 năm công tác ở Công ty CP Cao su Phước Hòa, chị Lê Kim Hoa – Nguyên Chủ tịch Công đoàn (CĐ) công ty, chia sẻ: “Cả cuộc đời tôi gắn liền với cây cao su, thấu hiểu đời sống CN cao su, trải qua nhiều thăng trầm cùng ngành cao su. Khi giá bán cao su thấp, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người lao động (NLĐ), thì vai trò của tổ chức CĐ vô cùng quan trọng. Vai trò chia sẻ, động viên, hỗ trợ cho NLĐ của CĐ thể hiện rõ nét nhất”.
Chị Lê Kim Hoa - Nguyên Chủ tịch Công đoàn Cao su Phước Hòa (bên trái) thăm và tặng quà cho CNLĐ Campuchia
Chị Lê Kim Hoa – Nguyên Chủ tịch Công đoàn Cao su Phước Hòa (bên trái) thăm và tặng quà cho CNLĐ Campuchia
22 năm công tác ở lĩnh vực kế toán

Sinh năm 1960 trong một gia đình truyền thống có 4 thế hệ làm CN cao su tại xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Năm 19 tuổi, Chị Hoa vào làm việc tại Phòng Kế toán, Đồn điền Cao su Phước Hòa. Vừa học vừa làm, chị lấy bằng đại học kế toán 4 năm sau đó. 22 năm công tác ở Phòng Kế toán, khi đang giữ chức vụ Phó phòng, chị được thuyên chuyển qua chức vụ mới – Chủ tịch CĐ Công ty Cao su Phước Hòa vào năm 2001.

Chị Hoa chia sẻ: “Năm đó tôi 43 tuổi. Không có nhiều kinh nghiệm chuyên sâu trong công tác CĐ. Tôi nghĩ nếu mình không có kiến thức tổng thể về luật CĐ, công tác CĐ… thì sẽ khó chia sẻ với NLĐ. Vậy là tôi quyết định đi học văn bằng 2 trường Đại học Luật TP.HCM và các lớp đào tạo chuyên sâu về công tác CĐ. Ở lớp học, tôi là người lớn tuổi nhất, các em còn rất trẻ, các em nhìn tôi ái ngại, nhiều lúc công việc áp lực, đường sá xa xôi, học hành vất vả, tôi cũng nản. Thế nhưng, nếu mình không có kiến thức chuyên sâu, người lao động làm sao tin mình? Làm sao mình có thể giải quyết những vướng mắc của NLĐ? 4 năm học luật là một nỗ lực lớn đối với bản thân tôi”.

12 năm làm công tác CĐ

“Tôi làm công tác CĐ từ năm 2001, đến năm 2013 thì nghỉ hưu. Xuất thân trong một gia đình bần nông, tôi thấu hiểu rõ nét đời sống vất vả của CN cao su khi giá cao su xuống thấp. Tôi thường xuyên xuống từng tổ, đội để lắng nghe tiếng nói, nguyện vọng, đề xuất của NLĐ, để làm cầu nối với lãnh đạo đơn vị, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Và tôi nghĩ, một miếng khi đói bằng một gói khi no, hơn lúc nào hết, khi ngành cao su gặp khó khăn, thì việc hỗ trợ đời sống NLĐ được ưu tiên. Đôi khi, món quà vật chất chẳng đáng là bao, nhưng món quà tinh thần là vô giá, đó là sự quan tâm, sẻ chia, động viên giúp NLĐ vượt qua khó khăn, yên tâm công tác” – chị Hoa tâm sự.

Theo chị Hoa, công tác tuyên truyền đến NLĐ là vô cùng quan trọng. Người làm công tác CĐ phải gần gũi với NLĐ, gắn kết, giúp họ ổn định tư tưởng, để họ chung tay, đồng lòng cùng đơn vị vượt qua khó khăn. Thời đại công nghệ, NLĐ nắm bắt các thông tin rất nhanh, đòi hỏi người làm công tác CĐ không chỉ có kiến thức sâu rộng mà còn phải nhanh nhạy, kịp thời, chính xác. Bằng tình cảm và trách nhiệm với hoạt động CĐ và NLĐ, người cán bộ CĐ phải luôn nỗ lực phấn đấu nêu cao tinh thần trách nhiệm, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, tận tình hướng dẫn, giúp đỡ anh chị em trong đơn vị để cùng hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Hãy vững tin vượt qua khó khăn hiện tại

Chị Hoa nhắn nhủ: “36 năm công tác trong ngành cao su, tôi trải qua những giai đoạn ngành khó khăn hơn bây giờ rất nhiều. Nhưng khó khăn rồi cũng qua, đời sống người CN cao su luôn ổn định và NLĐ được chăm lo tốt. Dù hoàn cảnh nào thì CBCNV-LĐ ngành luôn phát huy giá trị truyền thống của CN cao su, ra sức thi đua lao động sản xuất. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, phải tập trung mọi nguồn lực, các tổ chức Đảng – Chính quyền – Công đoàn – Đoàn thanh niên và các tổ chức đoàn thể khác cùng kết hợp tạo sức mạnh tổng hợp để thực hiện tốt các nhiệm vụ của đơn vị. Chúng ta cùng nhau vững tin vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại!”.

Ngọc Cẩm