“Xuân này anh không về”

CSVN – Mùa Xuân – mùa chim về làm tổ, mùa Xuân – mùa đoàn viên nhưng tại các dự án trực thuộc VRG ở Lào và Campuchia vẫn có nhiều anh chị không về Việt Nam đón Tết cùng gia đình.

Ngày Tết cũng như ngày thường, anh Trương Văn Hoài (bên trái) vẫn miệt mài với công việc trên vườn cây.

Họ – những người cống hiến hết lòng vì sự phát triển của ngành cao su, họ chấp nhận gác lại những niềm vui riêng để ở lại dự án trực Tết, nhường “vé” về cho những anh chị em khác.

Chủ động đăng ký ở lại trực Tết

Hơn 10 năm về trước, là chàng trai gốc Huế có khát khao chinh phục những thử thách mới, anh Trương Văn Hoài, hiện là Phó trưởng phòng Kỹ thuật nông nghiệp Công ty CPCS QuaSa – Geruco khăn gói lên đường sang Lào làm việc. Tốt nghiệp ngành Quản lý tài nguyên rừng và môi trường nên đảm nhận công tác kỹ thuật cây cao su với anh mà nói như “cá gặp nước”. Trong khoảng thời gian đầu ở Lào, anh tranh thủ những lúc hướng dẫn quy trình kỹ thuật cây cao su cho công nhân người Lào để học ngôn ngữ nhằm giao tiếp dễ dàng hơn trên đất nước bạn.

Anh kể: “Với tôi, nam nhi chí ở bốn phương, lập nghiệp ở đâu cũng sẽ thành công nếu mình chịu khó. Việc qua Lào làm việc tôi xem đó như là thử thách của bản thân, môi trường mới, nếp sống mới, tất cả đều buộc tôi phải tập thích nghi. Thời gian đầu cũng như nhiều anh chị em người Việt sang đây, khó khăn lắm, có người chịu không nổi vì nhớ nhà và điều kiện thiếu thốn. Nhưng tôi đã quyết tâm rồi, qua đây là phải gắn bó, không có tâm lý bỏ cuộc. Nhìn lại chặng đường 10 năm qua, tôi cũng không hối tiếc gì khi qua đây, ngược lại cảm thấy rất vui vẻ với công việc hiện tại”.

Khi chúng tôi liên lạc với anh để trao đổi về công việc cuối năm, anh thông báo “Xuân này anh không về”. Anh đã chủ động đăng ký ở lại trực Tết tại dự án và nhường “vé” về lại cho người khác vì “Những anh chị em đó cần về trong dịp Tết hơn”.

Lần gần đây anh ăn Tết tại Việt Nam là vào Tết năm 2017. Anh nói: “Đón Tết trên nước bạn chắc chắn sẽ không vui như ở Việt Nam nhưng mà với tôi thì sau Tết mình thu xếp về thăm nhà, hiện tại có nhiều anh chị em rất cần về dịp Tết này nên tôi sẽ ở lại để đảm nhận các phần việc trong thời điểm đó. Ở bên này những ngày Tết công nhân vẫn đi làm bình thường nên công ty và các nông trường cũng phải có người ở lại để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh trôi chảy như ngày thường”.

Năm 2021, Cao su Quasa – Geruco đạt được nhiều kết quả tốt, vì vậy thu nhập và thưởng Tết cho NLĐ cao hơn so với năm trước. Anh hào hứng khoe với chúng tôi: “Năm nay công ty thưởng Tết 2 tháng lương nên Tết nay ở lại không biết tiêu tiền sao cho hết đây”.

Dù đón năm mới xa nhà nhưng anh Nguyễn Ngọc Quang (bên trái) cùng anh chị em đã tổ chfíc đón Tết ấm áp để vơi bớt nỗi nhớ quê hương.
8 năm đón Tết xa quê hương

Ngót nghét 12 năm qua Campuchia làm việc, đến nay anh Nguyễn Ngọc Quang – Giám đốc Nông trường 3, Cao su Đồng Nai – Kratie đã có 8 năm đón Tết trên nước bạn. Thời điểm chưa có dịch bệnh Covid – 19 thì hai tháng anh tranh thủ về thăm gia đình một lần nhưng khi dịch bùng phát cố gắng lắm mỗi năm thu xếp về được một lần. Tết năm 2021, trong danh sách 30 NLĐ ở lại trực Tết, anh cũng là người tình nguyện ở lại.

Anh nói: “Nhà tôi ở huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước nên so với nhiều anh chị em khác có gia đình ở xa hơn thì tôi vẫn còn nhiều may mắn bởi đường sá đi lại cũng gần hơn. Hai năm nay vì dịch bệnh, nhiều NLĐ công ty chưa được về, tôi thấy thương lắm nên ưu tiên để mọi người về trước. Là người đứng đầu nông trường, mình phải gương mẫu và vì công việc chung trước. Tôi sẽ về thăm nhà khi anh chị em công ty sang lại Campuchia sau Tết. Tôi tin là vợ con sẽ hiểu và thông cảm cho quyết định của tôi”.

Nhớ lại những lần đón Tết trên nước bạn, anh chia sẻ: “Thực ra những ngày Tết bên này vẫn làm việc bình thường. Để anh chị em ở lại trực Tết đón một mùa Xuân mới an lành, lãnh đạo công ty đã tổ chức cho mọi người đón Tết chu đáo, ấm áp. Chiều 30 Tết, mọi người quây quần nấu bánh chưng và chờ thời khắc giao thừa. Ngày mồng 1 sẽ được nghỉ để chúc Tết đầu Xuân. Với tôi, dù ở lại làm nhiệm vụ nhưng anh chị em đã cố gắng để tổ chức một cái Tết đầy đủ hương vị cổ truyền làm vơi bớt nỗi nhớ quê hương”.

Qua mồng 2 Tết, mọi người trở lại tâm thế làm việc như ngày bình thường và nỗ lực từ ngày đầu tháng đầu để góp phần giúp công ty sẽ tiếp tục gặt hái được những kết quả tốt hơn năm 2021. Anh tâm tình: “Khoảng thời gian mà tôi nhớ nhà quay quắt nhất đó là vào đợt dịch bệnh Covid – 19 lần thứ 4 bùng phát mạnh, lây lan nhanh, tôi lo lắng cho vợ con ở Việt Nam không biết có ổn không. Tôi cũng sợ dịch bệnh lây lan tại dự án ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất của công ty và đời sống của NLĐ. Cho đến hôm nay khi tình hình dịch bệnh dần kiểm soát được, tôi an tâm hơn rất nhiều”.

Tại dự án của VRG ở Lào, Campuchia hàng năm cứ đến độ Tết đến, Xuân về có nhiều anh chị em ở lại trực Tết. Khi nghe câu chuyện kể của các anh chị, chúng tôi thật sự rất xúc động. Họ cũng có những niềm vui riêng, cũng có ước mong về đoàn tụ với gia đình, cùng quây quần bên mâm cơm ngày cuối năm nhưng trên hết vì trách nhiệm với công việc, họ đã vì cái chung, vì đơn vị để ở lại đón năm mới ở nước bạn. Sự cống hiến, hi sinh đó thật đáng trân quý biết bao.

HÀ KHUÊ