Nữ công nhân cao su ưu tú giúp chị em phát triển kinh tế gia đình

CSVN – Bùi Thị Thúy Vân – công nhân khai thác Nông trường An Bình, Công ty CP Cao su Đồng Phú đã tích cực hỗ trợ nhân rộng mô hình trồng dưa lưới tăng thu nhập cho chị em đồng nghiệp. Mỗi năm vườn dưa lưới nhà Vân thu lãi trên 150 triệu đồng.

Vân chăm sóc vườn dưa lưới trồng được hơn một tháng
Gia đình truyền thống công nhân cao su

Thúy Vân là con út trong một gia đình có bố mẹ và các anh chị đều là công nhân của NT An Bình. Vì vậy từ nhỏ Vân đã am hiểu công việc của người công nhân cao su. Học hết lớp 9, Vân xin bố mẹ cho nghỉ học để đi làm phụ giúp gia đình, thấy con gầy gò và ốm yếu nên bố mẹ Vân không đồng ý mà khuyên Vân nên tiếp tục học hành. Tuy vậy, Vân thường ra lô để phụ giúp anh chị, khi thì bóc mủ chén, khi thì trút mủ… Những công việc đó đã dần làm say mê cô gái nhỏ nhắn.

Vào ngày đầu năm 2004, Vân đủ 18 tuổi và tự mình đến phòng tổ chức của NT để nộp đơn xin vào làm công nhân. Sau khi nộp đơn một tuần thì Vân được gọi tham gia lớp học khai thác, tiếp sau đó cô công nhân nhỏ nhắn được cơ cấu vào Tổ 2 của Liên tổ 1. Cứ như thế Vân “trưởng thành” cùng với những công việc hàng ngày. Em tham gia sinh hoạt Đoàn, Công đoàn, tham gia đội văn nghệ, đội bóng chuyền, tham gia luyện tay nghề thi thợ giỏi… Và cũng từ đây tình yêu với người đồng nghiệp bắt đầu chớm nở, họ cùng nhau đi làm, cùng nhau tham gia các hoạt động phong trào của đơn vị, cùng trao đổi kinh nghiệm trong việc luyện tay nghề thi thợ giỏi, cứ như thế tình yêu của họ được vun đắp bởi những chất keo kết dính từ công việc. Họ cùng nhau xây dựng tổ ấm, hạnh phúc của đôi vợ chồng trẻ cứ như vậy êm đềm trôi theo ngày tháng.

Công việc ngoài lô Vân làm nhanh thoăn thoắt, từ việc cạo, trút cho đến bóc mủ chén và các công việc khác, Vân đều làm gọn gàng và rất chuyên nghiệp. Năm 2020, Vân tham gia hội thi thợ giỏi cấp công ty đạt giải nhì cá nhân. Năm nào Vân cũng là một trong những người top đầu hoàn thành sản lượng của đơn vị. Nhiều năm liền Vân là Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, đặc biệt năm 2021, Vân vinh dự được Công đoàn Cao su VN tuyên dương “Công nhân cao su ưu tú”.

Giúp chị em tăng thu nhập

Những năm gần đây, Vân tham gia cùng chị em trong đơn vị “góp vốn xoay vòng”, lấy tiền làm vốn trồng dưa lưới. Năm đầu Vân trồng 500 m2, hàng năm diện tích trồng dưa lưới tăng dần lên. Hiện nay gia đình Vân đã trồng được 2.000 m2 dưa lưới. Ngoài công việc ở lô, Vân và chồng chăm sóc vườn dưa lưới, mỗi năm thu hoạch 3 vụ, mỗi vụ từ 3,5 – 4 tấn, trừ chi phí mỗi vụ thu lãi trên 50 triệu đồng. Mỗi năm từ công việc trồng dưa lưới, gia đình Vân đã có thêm thu nhập trên 150 triệu đồng.

Vân chia sẻ: “Mình luôn tận tình hướng dẫn và khuyến khích cho chị em trong đơn vị trồng dưa lưới tăng thu nhập. Những chị em mới bắt đầu, mình sẽ hướng dẫn kỹ thuật từ làm đất cho đến việc trồng và chăm sóc dưa… Đến nay việc trồng dưa lưới đã được nhân rộng, đem lại việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều gia đình công nhân cao su”.

Đến thăm nhà Vân thấy nhà cửa khang trang, tiện nghi đầy đủ, nhìn vườn dưa lưới mãi mà chúng tôi không muốn rời mắt. Vợ chồng Vân mời chúng tôi cùng ở lại dùng cơm chiều trong ngôi nhà tràn ngập tiếng cười. Một cảm giác thật ấm lòng khi đến thăm nhà công nhân trong một buổi chiều tiết trời se lạnh.

LẠI HỒNG