Nông trường Xa Trạch, Cao su Bình Long: Nhiều giải pháp ổn định lực lượng lao động

CSVN – Là đơn vị có quy mô lớn nhất Cao su Bình Long, Nông trường Xa Trạch luôn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch được giao nhờ thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp ổn định lao động, đảm bảo sản xuất.

Người lao động được chăm lo đầy đủ, yên tâm gắn bó với công việc
Hỗ trợ NLĐ hoàn thành công việc được giao

NT Xa Trạch đứng chân trên địa bàn 3 xã Phước An, Tân Quan và Quang Minh thuộc huyện Hớn Quản và thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Đơn vị được giao quản lý tổng diện tích 2.715 ha. Tổng số CB.CNV LĐ 620 người (chiếm trên 17% tổng số lao động toàn công ty), trong đó lao động nữ 318 người, lao động trực tiếp 480 người, lao động là đồng bào dân tộc thiểu số 318 người. NT có 12 tổ khai thác mủ, 1 tổ KTCB-TC và khối cơ quan NT.

Để hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch (KH) được giao, ban lãnh đạo NT đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, nghiệp vụ xây dựng định mức lao động cụ thể, phù hợp với sức khỏe và điều kiện của từng công nhân, đồng thời chỉ đạo tổ trưởng thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn theo phương châm “cầm tay chỉ việc” giúp NLĐ hoàn thành công việc được giao. Năm 2023, NT đã khai thác được 4.260 tấn mủ (đạt 109,6% KH, vượt 375 tấn). Đơn vị về trước KH 24 ngày, 12/12 tổ khai thác mủ đều về trước KH từ 15 ngày trở lên. Năng suất vườn cây bình quân trên 2,2 tấn/ha, đặc biệt có tổ năng suất vườn cây đạt 2,9 tấn/ha. Năng suất lao động đạt 9,36 tấn/người/năm. Thu nhập bình quân trên 10,3 triệu đồng/người/tháng. Ban lãnh đạo NT đã giải quyết các chế độ chính sách đối với NLĐ đúng, đủ, kịp thời, công khai, minh bạch; đồng thời thực hiện tốt quy chế dân chủ. Bên cạnh đó phát huy tối đa vai trò của các tổ chức đoàn thể trong việc chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ, tạo sự vui vẻ, hòa đồng trong triển khai thực hiện nhiệm vụ để NLĐ thấy được sự quan tâm, chia sẻ, động viên của các cấp từ công ty đến NT, tạo điều kiện cho NLĐ yên tâm công tác, gắn bó với công việc lâu dài, ổn định. Thực hiện giao khoán sản lượng sát với năng lực vườn cây, đảm bảo công khai, dân chủ và minh bạch tới NLĐ với phương châm “công nhân biết, công nhân bàn, công nhân kiểm tra” nhằm động viên NLĐ phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng được giao.

Chăm lo tốt cho NLĐ

Để ổn định và giữ chân NLĐ, đơn vị đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nhấn mạnh khó khăn do giá bán giảm là khó khăn trước mắt để NLĐ yên tâm công tác. Bên cạnh đó, NT đã chuẩn bị các giải pháp để thu tuyển lao động tại chỗ; bố trí phân chia vườn cây, chế độ cạo một cách hợp lý, khoa học. Đồng thời tăng cường công tác quản lý, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, từ đó tăng thu nhập của NLĐ.

Anh Trần Khắc Đoàn – Công nhân khai thác mủ, “Bàn tay vàng” cấp Tập đoàn cho biết: “Bản thân tôi xác định làm công nhân khai thác mủ cho doanh nghiệp Nhà nước thì công việc luôn ổn định. Đặc thù công việc phù hợp, gần nhà; sau khi hoàn thành công việc, giao nộp mủ cho đơn vị là có thể về lo cho gia đình, tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Điều mà bản thân cảm nhận là các chế độ tiền lương, thu nhập, cũng như các chế độ chính sách luôn được lãnh đạo công ty, NT quan tâm, chăm lo đầy đủ, kịp thời. Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể luôn quan tâm, đồng hành, động viên, thăm hỏi mỗi dịp lễ, Tết hoặc khi ốm, đau, gia đình có việc hiếu, hỷ. Con em trong độ tuổi đi học được khen thưởng khi đạt thành tích cao trong học tập; được tham gia các hoạt động bổ ích vào dịp hè, tết Trung thu… Đó là nguồn động viên rất lớn giúp NLĐ vượt qua giai đoạn khó khăn, gắn bó lâu dài với đơn vị”.

NGUYỄN BẢO