Ban Kinh tế Trung ương làm việc với Cao su Phú Riềng và Cao su Lộc Ninh

CSVNO – Ngày 22/4, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc với Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng, Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh về tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW và Kết luận số 82-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp.

Quang cảnh buổi làm việc

Tham gia đoàn công tác, về phía Ban Kinh tế Trung ương có ông Vũ Mạnh Hùng – Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Nguyễn Văn Tốn – Phó Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Về phía Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp có ông Hoàng Kim Duy – Phó Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp. Về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có ông Lê Hồng Sơn – Chuyên viên Vụ Tài chính. Về phía VRG có ông Đỗ Hữu Phước – Phó TGĐ Tập đoàn, ông Nguyễn Ngọc Thịnh – Trưởng Ban Kế hoạch đầu tư Tập đoàn cùng lãnh đạo Cao su Phú Riềng, Cao su Lộc Ninh…

Ông Vũ Mạnh Hùng – Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vũ Mạnh Hùng – Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, Bộ Chính trị đã giao Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với các Đảng Đoàn, Ban cán sự Đảng, Tỉnh ủy, Thành ủy, các cơ quan liên quan tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 12/3/2014 về tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổng công ty nông, lâm nghiệp. Theo kế hoạch xây dựng Đề án tổng kết nghị quyết trình Bộ Chính trị, Ban Kinh tế Trung ương có chương trình làm việc với một số bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, trong đó có VRG để làm rõ hơn thực tiễn triển khai thực hiện nghị quyết.

Ông Đỗ Hữu Phước – Phó TGĐ VRG phát biểu tại buổi làm việc

Theo đó, ông Vũ Mạnh Hùng đề nghị Cao su Phú Riềng, Cao su Lộc Ninh báo cáo theo những nội dung của Nghị quyết số 30-NQ/TW và Kết luận số 82-KL/TW; báo cáo về thực tế hoạt động của các công ty lâm nghiệp từ khi triển khai nghị quyết 30-NQ/TW đến nay; nêu rõ kết quả hoạt động, thuận lợi, khó khăn, hạn chế. Đặc biệt tập trung làm rõ các tồn tại về đất đai, đổi mới mô hình các công ty lâm nghiệp, sự tham gia của khu vực tư nhân, ứng dụng khoa học công nghệ… nhằm tối ưu hóa nguồn lực của Nhà nước giao. 

Ông Lê Tiến Vượng – TGĐ Cao su Phú Riềng phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Cao su Phú Riềng, Cao su Lộc Ninh đã báo cáo đầy đủ, giải đáp các yêu cầu của đoàn công tác; chia sẻ một số vấn đề quan tâm mang tính đặc thù của ngành cao su.

Ông Lê Thanh Nghị – TGĐ Cao su Lộc Ninh báo cáo tại buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Thanh Nghị – TGĐ Cao su Lộc Ninh, cho biết, sau sắp xếp đổi mới, với mục tiêu tập trung vào ngành nghề SXKS chính là trồng và chăm sóc, chế biến mủ cao su hoạt động của công ty đã đi vào ổn định, nâng cao giá trị kinh tế trên diện tích đất quản lý, nâng cao đời sống của công nhân. Việc tái cơ cấu tổ chức giúp bộ máy doanh nghiệp tinh gọn, hoạt động hiệu quả, khoa học. Công ty đã triển khai thực hiện Phương án quản lý rừng bền vững giai đoạn 2021-2025, tham gia chứng Chỉ rừng bền vững VFCS/PEFC-FM với tổng diện tích được cấp chứng chỉ là 7,099.40 ha tại 5 nông trường. Tham gia Chứng nhận chuỗi hành trình sản phẩm PEFC-Coc đối với 7 nông trường và 2 nhà máy chế biến mủ. Trong giai đoạn tới, công ty sẽ tiếp tục đưa 2 nông trường tham gia vào hệ thống Chứng chỉ rừng bền vững…

Ông Phùng Quang Phú – Phó TGĐ Cao su Phú Riềng báo cáo tại buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Phùng Quang Phú – Phó TGĐ Cao su Phú Riềng, cho biết, việc triển khai thực hiện sắp xếp, đổi mới công ty trong thời gian qua, đặc biệt là sau khi Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 82-KL/TW ngày 29/7/2020 và Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 984/QĐ-TTg ngày 23/6/2021 đã mang lại hiệu quả rất tích cực, diện tích đất được quản lý, sử dụng đúng mục đích, đúng quy hoạch, hiệu quả sử dụng đất không ngừng được nâng lên, giải quyết tốt mối quan hệ giữa công ty với cộng đồng dân cư và chính quyền địa phương nơi các đơn vị trực thuộc của công ty đứng chân. Kết quả SXKD hàng năm của công ty luôn đạt và vượt kế hoạch Tập đoàn giao. Hiện nay, công ty đã có 10/12 Nông trường đạt chứng chỉ rừng bền vững theo tiêu chuẩn VFCS/PEFC với tổng diện tích đã được cấp chứng chỉ là 17.338,78 ha…

Ông Nguyễn Ngọc Thịnh – Trưởng Ban Kế hoạch đầu tư phát biểu tại buổi làm việc

Các thành viên đoàn công tác đến từ Ban Kinh tế Trung ương và các bộ, ngành cùng đại diện các đơn vị của VRG đã trao đổi, thảo luận xung quanh việc thực hiện nghị quyết 30-NQ/TW và Kết luận 82-KL/TW. Tại buổi làm việc, đại diện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã có ý kiến góp ý về mặt chuyên môn; đại diện Vụ Tài chính Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham gia ý kiến về chuyên môn quản lý ngành lâm nghiệp.

Ông Hoàng Kim Duy – Phó Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phát biểu tại buổi làm việc

Kết luận tại buổi làm việc, ông Vũ Mạnh Hùng – Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ghi nhận kết quả của  trong triển khai Nghị quyết 30-NQ/TW và Kết luận 82-KL/TW tại Cao su Phú Riềng, Cao su Lộc Ninh.

Đồng thời, biểu dương những đóng góp của Cao su Phú Riềng, Cao su Lộc Ninh trong việc phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, an sinh xã hội, bảo đảm an ninh trật tự của các địa phương đối với các công ty đóng trên địa bàn của địa phương; chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của hai công ty đối với hoạt động nông, lâm nghiệp.

Ông Đào Ngọc Đại – Chuyên viên Vụ Nông nghiệp, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phát biểu tại buổi làm việc

Ông Vũ Mạnh Hùng nhấn mạnh, với trách nhiệm là cơ quan chủ trì việc tổng kết Nghị quyết 30-NQ/TW và Kết luận 82-KL/TW, Ban Kinh tế Trung ương đề nghị trong thời gian tới VRG và các công ty thành viên cần tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan để nghiên cứu sâu hơn, cung cấp thêm thông tin, làm rõ thêm một số vấn đề quan đến tình hình thực hiện nghị quyết, đồng thời có thêm các đề xuất về cơ chế, chính sách. Các báo cáo, ý kiến tại buổi làm việc của các cơ quan liên quan sẽ được đoàn công tác tiếp thu trong quá trình xây dựng Đề án tổng kết Nghị quyết số 30-NQ/TW và Kết luận số 82-KL/TW của Bộ Chính trị.

Ông Lê Hồng Sơn – Chuyên viên Vụ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại buổi làm việc

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương đã đến vườn cây cao su và thăm hỏi công nhân tại Cao su Lộc Ninh.

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo, công nhân Cao su Lộc Ninh trên vườn cây

Tại đây, đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương đến vườn cây, thăm hỏi về công tác sản xuất kinh doanh khi mùa cạo mới bắt đầu, đồng thời trò chuyện với công nhân cao su thuộc Nông trường 1.

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương trò chuyện cùng công nhân trên vườn cây
TUỆ LINH – HOÀNG KHẢI – THÁI HOÀNG