Lãnh đạo VRG thăm và chúc Tết Lãnh đạo Cấp cao Campuchia nhân dịp Chol Chhnam Thmey 

CSVNO – Nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc Khmer Chol Chhnam Thmey, từ ngày 3 – 5/4, Lãnh đạo VRG do TGĐ Lê Thanh Hưng dẫn đầu đã thăm và chúc Tết Lãnh đạo Cấp cao Campuchia. Cùng đi có Phó TGĐ VRG Trương Minh Trung, Trưởng Văn phòng Đại diện VRG tại Campuchia Oknha Leng Rithy và lãnh đạo các công ty thành viên của Tập đoàn tại Campuchia.

Lãnh đạo VRG và các công ty thành viên chụp hình lưu niệm với Ngài Sun Chan Thol – Phó Thủ tướng, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Phát triển Campuchia

Đoàn công tác đã thăm và chúc Tết Ngài Sun Chan Thol – Phó Thủ tướng, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC); Ngài Say Sam Al – Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quản lý đất đai, quy hoạch đô thị và xây dựng và Ngài Im Chhum Lum – Chủ tịch Hội đồng Hiến pháp Campuchia.

TGĐ VRG Lê Thanh Hưng (bên phải) chúc Tết Ngài Sun Chan Thol – Phó Thủ tướng, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Phát triển Campuchia

Chol Chhnam Thmey là lễ hội mừng năm mới hàng năm theo lịch cổ truyền của dân tộc Khmer. Lãnh đạo VRG tổ chức sang thăm và chúc Tết là thông lệ hàng năm, thể hiện tình hữu nghị Việt Nam – Campuchia nói chung và giữa Lãnh đạo VRG với Lãnh đạo Cấp cao của Campuchia nói riêng.

Ngài Sun Chan Thol – Phó Thủ tướng, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Phát triển Campuchia (giữa) phát biểu tại buổi làm việc

Tại các buổi tiếp xúc, Lãnh đạo Tập đoàn đã chúc mừng những thành tựu toàn diện của Vương quốc Campuchia trong năm vừa qua, nhất là cuộc bầu cử Quốc hội khóa VII đã mở ra một trang sử mới và tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Tân Thủ tướng Samdech Moha Bovor Thipadei Hun Manet, những năm tới, Campuchia sẽ tiếp tục giành được nhiều thắng lợi; đưa đất nước Chùa Tháp phát triển không ngừng; mang lại độc lập, tự do và hạnh phúc cho nhân dân Campuchia. Bên cạnh đó, Lãnh đạo VRG cũng cảm ơn sự giúp đỡ của các Bộ ngành và địa phương Campuchia đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để các công ty thành viên của Tập đoàn phát triển bền vững.

TGĐ VRG Lê Thanh Hưng trao đổi tại buổi làm việc với Ngài Say Sam Al – Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quản lý đất đai, quy hoạch đô thị và xây dựng Campuchia

Đáp lại, các vị Lãnh đạo Cấp cao Campuchia bày tỏ niềm vui mừng phấn khởi được đón tiếp Lãnh đạo VRG đến thăm nhân dịp Tết Cổ truyền Chol Chhnam Thmey của dân tộc Khmer. Đồng thời khẳng định Campuchia – Việt Nam có truyền thống đoàn kết, gắn bó với nhau trong quá khứ nay tiếp tục phát huy và Campuchia không ngừng vun đắp mối quan hệ đoàn kết, láng giềng tốt đẹp, toàn diện, bền vững, lâu dài giữa hai nước.

TGĐ VRG Lê Thanh Hưng (bên trái) chúc Tết Ngài Say Sam Al – Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quản lý đất đai, quy hoạch đô thị và xây dựng Campuchia

Nhân dịp này, các vị Lãnh đạo Cấp cao Campuchia cũng bày tỏ lòng cảm ơn đối với VRG nói chung và các công ty thành viên nói riêng, đánh giá cao hiệu quả của VRG đã và đang đầu tư tại Campuchia, khẳng định việc sản xuất kinh doanh của các đơn vị thành viên VRG đã đóng góp vào sự phát triển kinh tế của Campuchia, tạo nhiều công ăn việc làm cho người dân tại các vùng dự án đứng chân và cam kết sẽ tạo điều kiện tốt nhất trong khuôn khổ pháp luật cho các công ty thành viên.

Lãnh đạo VRG và các công ty thành viên chụp hình lưu niệm với Ngài Say Sam Al – Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quản lý đất đai, quy hoạch đô thị và xây dựng Campuchia

Nắm bắt một số tâm tư của các công ty thành viên, nhân cuộc tiếp xúc lần này, Lãnh đạo Tập đoàn đã trao đổi và kiến nghị về một số khó khăn, vướng mắc của các công ty thành viên và hy vọng sớm sẽ được tháo gỡ.

Trước kiến nghị của TGĐ VRG về việc kéo dài thời gian hoàn thuế VAT đối với các đơn vị đã hoàn chỉnh hồ sơ, Phó Thủ tướng Sun Chan Thol cho biết: “Đây là vấn đề không chỉ đối với các doanh nghiệp Việt Nam mà là vấn đề chung của nhiều doanh nghiệp, như Mỹ, Trung Quốc… và CDC đang là đầu mối tiếp nhận phản ánh của các doanh nghiệp. Mới đây, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Hun Manet, chúng tôi đã thành lập Ủy ban Thúc đẩy giải quyết các tồn đọng do một Bộ trưởng làm Chủ tịch và tin tưởng trong thời gian tới các vướng mắc liên quan đến thuế VAT sẽ sớm được khắc phục”.

Quang cảnh buổi làm việc giữa Lãnh đạo VRG với Lãnh đạo Cấp cao Campuchia

Đối với các diện tích đất không phù hợp trồng cao su, TGĐ Tập đoàn đã đề nghị phía Campuchia ủng hộ phương án trồng các loại cây khác thích hợp hoặc khoanh nuôi phục hồi rừng tự nhiên theo chương trình phát triển bền vững của Tập đoàn. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Sun Chan Thol động viên các công ty thành viên trồng cao su, coi đây là phương án tốt nhất. Trong trường hợp cao su không thể phát triển được thì mới chuyển hướng sang loại cây trồng khác nhằm bảo đảm không để đất trống.

Lãnh đạo VRG và các công ty thành viên chụp hình lưu niệm với Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia

Về việc tổ chức Hội thao CNVC LĐ VRG vào tháng 5 tại Kampong Thom hoặc Siem Reap, Phó Thủ tướng Sun Chan Thol cho rằng: “Bên cạnh công tác sản xuất kinh doanh, tổ chức phong trào thể dục – thể thao là hình thức động viên người lao động. Phía Campuchia hoàn toàn ủng hộ dự kiến kế hoạch của VRG và sẽ tích cực hỗ trợ, giúp đỡ”.

 Trong khuôn khổ chuyến thăm, Lãnh đạo Tập đoàn đã đến chào xã giao Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia; gặp, làm việc với tổ chức Oxfam tại Campuchia và thăm, chúc Tết các CB.CNV LĐ Văn phòng Đại diện VRG tại Campuchia.

Đoàn công tác chụp hình lưu niệm

Chuyến công tác tại Campuchia nhân dịp Tết Chol Chhnam Thmey năm 2024 tuy ngắn ngủi nhưng đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Đáp ứng kịp thời các yêu cầu về công tác đối ngoại cũng như đối nội. Đây được coi là điểm tựa để Văn phòng Đại diện tại Campuchia và các công ty thành viên tiếp tục phấn đấu công tác, sản xuất kinh doanh và sớm tháo gỡ được khó khăn trong thời gian tới.

Oknha Leng Rithy
Trưởng Văn phòng Đại diện VRG tại Campuchia