Rộn ràng mùa “nước rút” vượt sản lượng

CSVN – Mùa nước rút cuối năm đang được NLĐ trong toàn ngành hưởng ứng tích cực. Để tạo không khí thi đua sôi nổi và khích lệ tinh thần NLĐ, các đơn vị đã đa dạng nhiều hình thức tổ chức phát động và khen thưởng phong trào thi đua nước rút 3 tháng cuối năm, tạo sự tranh đua để NLĐ thực hiện hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng giao.

Lãnh đạo Cao su Mang Yang và Công đoàn công ty tổ chức trao thưởng cho các tập thể, cá nhân hoàn thành vượt kế hoạch sản lượng tháng 8 ở Nông trường Hòa Bình tại buổi tiếp xúc NLĐ định kỳ
Tạo không khí sôi nổi bằng nhiều hình thức khen thưởng

Nở nụ cười tươi rói khi trò chuyện với chúng tôi sau khi hoàn thành phần giao nhận mủ, chị Lữ Thị Chắt – công nhân Tổ 2, NT Tân Hưng, Cao su Kon Tum chia sẻ về công việc trong mùa thi đua nước rút ở đơn vị mình những tháng cuối năm. Chị Chắt cho hay: “Năm nào cũng vậy, hết tháng 9 là anh em công nhân đều ra sức thi đua hoàn thành kế hoạch sản lượng giao trong tháng để được tổ, nông trường tuyên dương, khen thưởng. Khi nhận được phần thưởng, chúng tôi rất vui và hào hứng khi mình là một trong những người về đích sớm trong tháng hoặc năm”. Ông Ngô Văn Mân – Phó TGĐ, Chủ tịch Công đoàn Cao su Kon Tum chia sẻ, mặc dù có nhiều khó khăn, nhưng với sự lãnh đạo của Đảng ủy; sự nhạy bén, linh hoạt và quyết tâm trong công tác điều hành của Ban TGĐ, sự đoàn kết đồng lòng của toàn thể NLĐ sẽ thực hiện nhiệm vụ với tinh thần nỗ lực hết mình và phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm.

Ông Mân cũng cho biết thêm, đợt thi đua nước rút 3 tháng cuối năm bắt đầu từ ngày 1/10 – 31/12. Công ty sẽ tổ chức khen thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt được thành tích xuất sắc, hoàn thành trước kế hoạch sản lượng. Hình thức khen thưởng và mức khen thưởng cho các tập thể, cá nhân về trước kế hoạch được lãnh đạo, CĐ công ty tặng giấy khen và thực hiện theo quy chế khen thưởng của công ty theo hướng dẫn riêng.

Không chỉ tổ chức phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất, phong trào nước rút để hoàn thành kế hoạch sản lượng giao sớm, Cao su Kon Tum còn đặt mục tiêu qua các phong trào là nhằm phát hiện các gương điển hình tiên tiến trong đơn vị và kịp thời giới thiệu để công ty biểu dương kịp thời. Đặc biệt là lựa chọn các cá nhân đủ tiêu chuẩn đề nghị VRG xét tặng giải thưởng “Phú Riềng Đỏ”, giải thưởng “Cao su Việt Nam”, đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xét tặng “Bằng Lao động sáng tạo” và một số giải thưởng khác.

Gần 20 năm làm nghề cạo mủ, chị Lê Thị Lệ – công nhân Tổ 5, NT K’Dang, Cao su Mang Yang luôn là một lao động giỏi, lao động xuất sắc, là người thường xuyên vượt kế hoạch sản lượng qua các năm của nông trường. Chị Lệ bày tỏ: “Mặc dù vài năm trở lại đây giá mủ cao su liên tục giảm và ở mức thấp, nhưng lãnh đạo công ty, NT và tổ sản xuất luôn sát cánh đồng hành với chúng tôi bằng sự động viên, khen thưởng ngay tại vườn cây. Hình thức khen và thưởng rất đa dạng, phong phú như về sớm trong tháng, quý, năm hay đột xuất, công nhân tiêu biểu, xuất sắc nhất tổ… với chúng tôi luôn xem việc hoàn thành kế hoạch sản lượng là mục tiêu số một để cùng với đơn vị vượt qua khó khăn”.

Trao đổi với chúng tôi, bà Phạm Thị Mến – Phó Chánh văn phòng Phụ trách công tác thi đua khen thưởng Cao su Mang Yang, cho biết, hiện nay, công ty đang gặp nhiều khó khăn nên mục đích là động viên tinh thần NLĐ. Tuy nhiên, công tác thi đua khen thưởng luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Đồng thời, tạo không khí thi đua sôi nổi nhằm cổ vũ tinh thần. Qua phong trào này, công ty tiến hành khen thưởng, biểu dương kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất.

Với tập thể, nội dung khen thưởng bao gồm: Tham gia tốt các phong trào thi đua, thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động, môi trường, quản lý rừng bền vững, không để xảy ra cháy nổ tại đơn vị; làm tốt công tác dân vận, phòng chống mất cắp mủ, vật tư khai thác, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn đơn vị đứng chân, ngoài các phần khen thưởng hàng tháng, khen thưởng về trước kế hoạch năm. Công ty còn khen thưởng tổ khai thác đạt năng suất từ 2 tấn/ha trở lên, bà Mến cho biết thêm.

Ông Vương Đức Thông – Chủ tịch CĐ Cao su Chư Sê cho biết, “Công tác khen thưởng, động viên NLĐ là việc làm thường xuyên, quanh năm của đơn vị nhằm động viên, khích lệ tinh thần hăng say lao động sản xuất, qua đó góp phần tích cực vào việc công ty liên tục hoàn thành kế hoạch sản lượng sớm. Với phong trào thi đua nước rút 3 tháng cuối năm, hầu hết đoàn viên và NLĐ đều hưởng ứng tham gia. Chúng tôi cảm thấy vui mừng vì điều này, vui nhất và cảm nhận rõ là không khí lao động sôi nổi ngập tràn từ tổ sản xuất cho đến nông trường, đặc biệt là tinh thần vượt khó, miệt mài của NLĐ”.

Công nhân Nông trường Ia H’Lốp, Cao su Chư Sê sôi nổi thi đua nước rút cuối năm. Ảnh: Hằng Ny
Chủ động, vững tin và quyết tâm khai thác vượt kế hoạch

Các công ty khu vực Tây Nguyên được xem là điểm sáng của VRG trong vài năm trở lại đây về việc thực hiện kế hoạch sản lượng. Năm 2023, các công ty thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện nhiều khó khăn, nhất là trong tháng 8 và tháng 9 vừa qua, mưa lớn đã ảnh hưởng đến vườn cây và làm hư hại đến các công trình giao thông.

Ông Lê Đức Hân – TGĐ Cao su Kon Tum cho biết: “Năm 2023, chúng tôi đặt mục tiêu vượt khoảng 7% kế hoạch và giữ vững danh hiệu câu lạc bộ 2 tấn/ha của VRG. Ngoài những chủ trương, giải pháp được triển khai xuyên suốt từ đầu năm đến nay, chúng tôi còn tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua, trong đó điểm nhấn là phong trào thi đua nước rút 3 tháng cuối năm gắn với phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Chúng tôi cũng yêu cầu các phòng chức năng, các NT, nhà máy rà soát lại từng chỉ tiêu để tập trung nhân lực, nguồn lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra”.

Trong 3 tháng nước rút cuối năm, các công ty tiếp tục đẩy nhanh tốc độ thực hiện sản lượng bằng nhiều giải pháp cụ thể, nâng cao năng suất và chất lượng vườn cây, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu chính trong năm. Chị Nguyễn Thị Hiền Lương – Tổ trưởng Tổ 7, NT Ia Ko, Cao su Chư Sê chia sẻ: “Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp lãnh đạo từ công ty đến NT, cùng với đó là thực hiện nghiêm túc các giải pháp về mặt quản lý, kỹ thuật mà công ty đề ra như tổ chức giờ cạo linh hoạt trong ngày, có thể chuyển qua hình thức thu mủ đông những ngày thời tiết không thuận lợi. Tổ chức cạo bù nhát cạo, chủ động và tranh thủ điều kiện thuận lợi. Quản lý tốt mặt cạo, đảm bảo đầy đủ vật tư trên cây cạo, gia cố dây dẫn mủ, máng chắn mưa, tấm che chén, đảm bảo thực hiện hiệu quả việc thu hoạch mủ trong những ngày mưa thì chúng tôi tin tưởng rằng chắc chắn chúng tôi sẽ thực hiện vượt kế hoạch sản lượng giao”.

Mỗi đơn vị đều có hình thức khen thưởng, số tiền thưởng và nội dung tuyên dương khen thưởng mùa nước rút, tất cả đều hướng tới mục tiêu là về đích sớm và vượt sản lượng cao để bù vào chi phí, hạ giá thành sản phẩm, qua đó có điều kiện để chăm lo đời sống NLĐ tốt hơn.

VĂN VĨNH