Thi đua nước rút cuối năm: So kè từng ký mủ

CSVN – Những ngày này, trên khắp các tổ, đội, nông trường, phong trào thi đua nước rút cuối năm đang được tất cả công nhân lao động hưởng ứng nhiệt tình, hào hứng. Để đạt được sản lượng cao nhất mùa vụ cuối năm, người công nhân tận thu, chắt chiu từng ký mủ, trong không khí thi đua sôi nổi.
Không khí lao động mùa cuối năm tại NT Dầu Giây, TCT Cao su Đồng Nai.  Ảnh: Tùng Châu
Không khí lao động mùa cuối năm tại NT Dầu Giây, TCT Cao su Đồng Nai. Ảnh: Tùng Châu
Thi đua gay cấn

Không chỉ riêng ngành cao su mà lao động trong các ngành nghề khác, ai cũng đều mong muốn hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, ngành nghề mình đều đạt   và vượt mức chỉ tiêu so với kế hoạch đầu năm đã đề ra. Ngành cao su là ngành đặc thù, sản lượng mủ cây cho nhiều nhất, sung mãn nhất tập trung vào những tháng cuối năm. Chính vì vậy, tất cả nhân lực đều tập trung vào thời điểm này. Và kết quả có đạt và vượt kế hoạch hay không, có hơn nhau được hay không cũng phụ thuộc vào giai đoạn “thi đua gay cấn” này.

Sản lượng vượt cao, công ty thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong năm, NLĐ có thu nhập cao. Đó là mục tiêu cuối cùng của các đơn vị hướng đến. Và những ngày này, đi đến đâu người ta vẫn thường “thăm dò” nhau: “Năm nay có vượt kế hoạch không ?” hoặc là “Được bao nhiêu phần trăm rồi ?” Và không chỉ có vậy, NLĐ trong cùng tổ, đội mỗi ngày vẫn “so kè” với nhau từ kg mủ.

Ngày 29/9, VRG và Công đoàn CSVN có công văn liên tịch phát động phong trào thi đua nước rút hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh 3 tháng cuối năm 2017. Ngoài ra, ở mỗi đơn vị đều có kế hoạch khen thưởng cho những cá nhân, tập thể vượt kế hoạch sản lượng và về trước kế hoạch. Đây chính là động lực đẩy mạnh phong trào thi đua nước rút, tạo thêm không khí hân hoan trong công nhân lao động.

Cổ vũ tinh thần hăng say lao động

Chúng tôi có dịp theo chân của Công đoàn TCT CS Đồng Nai khi đoàn đi khen thưởng công nhân vượt kế hoạch sản lượng trong tháng 9 vừa qua. 20 cá nhân được khen thưởng tại Nông trường Cẩm Mỹ là những người  có sản lượng vượt cao nhất toàn nông trường trong tháng 9. Khi chúng tôi đến nơi, mọi người tập trung đông đủ, bởi mới cạo xong phần cây. Buổi khen thưởng diễn ra rất ngắn gọn, vì “nhanh nhanh để anh chị em còn đi trút mủ cho kịp giờ”.

Đến Nông trường An Viễng, hình ảnh đầu tiên chúng tôi thấy là anh Phan Quang Bá – Giám đốc Nông trường chạy xe máy đi kiểm tra công tác khai thác trên vườn cây. Chúng tôi ghé đến đúng vào lúc trút mủ của công nhân, gặp chị Trần Thị Dung, công nhân nông trường 2 lần đứng nhất toàn TCT có sản lượng vượt hàng tháng cao.

Vừa trút mủ vừa trò chuyện, chị nói: “Nghề nào cũng vất vả, làm công nhân cao su cũng vậy nhưng chúng tôi luôn cố gắng hết mình, vì đó cũng là nguồn thu nhập chính. Năm nay, TCT có mức khen thưởng rất cao cho những cá nhân, tập thể có sản lượng vượt cao nhất hàng tháng. Phong trào thi đua nước rút  này đã tạo nên sự    thi đua giữa công nhân với nhau, giữa các tập thể nông trường thi đua vượt kế hoạch, làm cho phong trào thi đua trên toàn TCT rất sôi nổi”.

Có thi đua là có khen thưởng, chỉ tính riêng trong tháng 9, TCT CS Đồng Nai đã khen thưởng cho 39 cá nhân, 13 tập thể tổ và 3 nông trường có DRC cao nhất TCT với số tiền gần 453 triệu đồng. Bên cạnh đó, Công đoàn TCT khen thưởng 60 triệu đồng cho 200 cá nhân vượt sản lượng và Đoàn thanh niên TCT cũng đã chi 12 triệu đồng thưởng cho công nhân là đoàn viên thanh niên khối khai thác vượt sản lượng.

Không chỉ riêng TCT CS Đồng Nai mà các đơn vị khác trong ngành đều có kế hoạch khen thưởng cá nhân vượt kế hoạch sản lượng. Đây thực sự là nguồn động viên, cổ vũ tinh thần hăng say lao động và tạo ra sự cạnh tranh, thi đua lành mạnh trong đơn vị với nhau, góp phần hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch của đơn vị nói riêng và Tập đoàn nói chung.

Lâm Khanh