Hát lên vì ngày mai

CSVN – Tục ngữ có câu:“Đi  một ngày đàng, học  một sàng khôn”, quả  không sai. Với tôi, chuyến  công tác về Nông trường  Thuận Tân (Công ty TNHH  MTV Cao su Bình Thuận)  vào những ngày cận kề Tết  Bính Thân là một sự trải  nghiệm quý giá để thấy  rằng: Tình đất, tình người  sẽ là động lực tạo nên niềm  tin và thắp lửa cho tinh thần  lạc quan trong hoàn cảnh  khó khăn mà ngành cao su  đang đối mặt.
Công nhân Cao su Bình Thuận đón đọc TCCS VN Xuân 2016
Công nhân Cao su Bình Thuận đón đọc TCCS VN Xuân 2016

Chiếc xe Fortuner đưa chúng tôi xuyên qua những vạt  rừng cao su đang vào mùa thay lá, trong khói bụi đường  đất đỏ, nắng chói chang đến lạ, những phần quà nghĩa  tình lần lượt được trao tay cho các Mẹ Việt Nam Anh  hùng trong cảm xúc bùi ngùi và xúc động lâng lâng…  Trong chuyến trao tặng Nhà Nhân ái của Hội Doanh  nhân trẻ VRG cho gia đình anh Lê Quang Lâm – công  nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do anh Phạm  Nguyên Khang, Ủy viên Ban chấp hành Hội – Phó TGĐ  Công ty TNHH MTV Cao su Bình Thuận dẫn đầu, chúng  tôi có dịp đi qua Làng cao su khi không khí Xuân lan tỏa  trên khắp con đường, ngõ xóm.

Đoàn ghé thăm Tổ 11- Đội 3, Nông trường Thuận  Tân khi chiều đã xuống nhưng nắng vẫn vàng rực.Trong  tiếng nhạc rộn ràng, tiếng cười nói vui vẻ của buổi họp  mặt cuối năm, tôi bắt gặp trên những khuôn mặt rám nắng  của các anh chị công nhân tràn ngập niềm vui, những nụ  cười hồn hậu, ấm áp, những cái bắt tay nồng nhiệt, chân  thành. “Đây là tổ cả ba năm liền đứng trong Câu lạc bộ 2  tấn của đơn vị”, anh Khang nói với tôi.

“Tổ của em nằm xa nhất địa bàn quản lý của nông  trường, tiếp giáp hai huyện Đức Linh và Tánh Linh, cung  đường đi làm của công nhân tương đối xa, bình quân là  20km. Năm 2015, mặc dù khó khăn nhưng tập thể tổ đã  đoàn kết, động viên nhau chia sẻ khó khăn, hoàn thành  vượt mức kế hoạch sản lượng 240 tấn/232 tấn kế hoạch”,  anh Phan Văn Thắng – Tổ trưởng bộc bạch.

Được biết, Tổ 11, Đội 3 có 36 thành viên, hiện quản  lý 113,57 ha, một đơn vị cơ sở điển hình của Nông trường  Thuận Tân trong việc tận thu mủ, đặc biệt là mủ vệ sinh  tráng thùng. Năm 2015, tổ đã tận thu được 3.220kg,  chiếm 1,5% kế hoạch sản lượng giao, không có phần cây  nào của công nhân bị bỏ cạo; ngoài ra công tác tự quản  và bảo vệ hoạt động hiệu quả, hạn chế thất thoát sản  phẩm và là tổ 3 năm liền đạt tập thể lao động xuất sắc.  Điều dễ nhận thấy tại buổi lễ mừng Xuân là tinh thần  lạc quan, phấn khởi của người lao động tuổi đời còn rất  trẻ, thủy chung gắn bó với nghề và “thường đón đọc báo  ngành, mong đợi thông tin giá mủ sẽ khởi sắc”.

Phút lắng đọng, khi ông Nguyễn Văn Thanh – Tổng  Giám đốc công ty nâng ly rượu nồng, chúc mọi điều tốt  đẹp trong năm 2016 cho ngành cao su nói chung và đơn  vị nói riêng; trong đó Tổ 11 phát huy những kết quả đạt  được, vượt qua khó khăn hiện tại, xứng đáng là thành  viên tốt, lá cờ đầu của Nông trường Thuận Tân, góp phần  vào thành công chung của Cao su Bình Thuận.

Lời hát sâu lắng, da diết của người TGĐ như thông  điệp năm mới gởi đến toàn thể CB.CNV công ty: Bạn ơi,  ta hát, hát lên vì ngày mai… nghe rạo rực hương Xuân,  khích lệ niềm tin, phấn chấn vào tương lai dẫu còn đó  bao gian khó bộn bề.  Chia tay Tổ 11, trong mênh mang hương Xuân đang  về, cái tình của người công nhân cao su nơi đây đã níu  lòng tôi, để rồi xốn xang:  Về thăm Thuận Tân một buổi chiều,  Nắng vàng trong gió, lá vui reo.  Bình Thuận mừng Xuân vang câu hát,  Vượt khó đi lên xóa đói nghèo…

Bài, ảnh: Khôi Nguyên