Cao su Chư Mom Ray: Kết hợp 3 giải pháp để duy trì năng suất cao

CSVN – Để năng suất, chất lượng vườn cây không ngừng được cải thiện trong những năm gần đây, Cao su Chư Mom Ray đã làm tốt việc kết hợp 3 giải pháp giữa quản lý – kỹ thuật – lao động nhằm duy trì năng suất bình quân cao và bền vững.

Đào tạo tay nghề bài bản cho công nhân mới là vấn đề then chốt để có vườn cây chất lượng ở Cao su Chư Mom Ray
Tận dụng và phát huy tốt lợi thế

Được thành lập vào năm 2007 trên huyện biên giới Ia H’drai – tỉnh Kon Tum, đến nay Cao su Chư Mom Ray quản lý trên 5.142 ha cao su, trong đó 4.759 ha khai thác. Ông Phạm Duy Vương – Phó TGĐ phụ trách kỹ thuật cho biết: “Tuy công ty đứng chân trên địa bàn vùng biên giới, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, giao thông và nguồn lực lao động thuở ban đầu còn nhiều khó khăn. Song công ty đã biết tận dụng và phát huy những lợi thế sẵn có, đó là quỹ đất tập trung, cây giống, tài chính và học tập mô hình quản lý từ các công ty khác, có điều kiện để ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc, khai khác tốt vườn cây đạt hiệu quả cao nhất”.

Nguồn lao động được tuyển dụng đồng bộ, trẻ hóa và sắp xếp khu dân cư tập trung tạo điều kiện thuận lợi cho công ty dễ dàng trong quản lý điều hành. Bên cạnh đó, trình độ dân trí trong công nhân lao động của công ty cũng là một lợi thế lớn trong việc lĩnh hội kiến thức trong việc chăm sóc, khai thác và chế biến cao su. Vì thế, vườn cây của công ty có sự phát triển đồng đều, ổn định, vòng vanh đáp ứng đúng yêu cầu, mặt cạo đều… thể hiện qua việc trình độ tay nghề khá giỏi ở công ty đạt tỷ lệ cao.

Kết hợp đồng bộ 3 giải pháp

Để hiện thực hóa các lợi thế, theo ông Vương: “Chúng tôi đã kết hợp 3 giải pháp chính trong quá trình điều hành đó là kết hợp giữa công tác quản lý – quản lý tốt quy trình kỹ thuật và tuyển dụng, đào tạo tốt cho nguồn lực lao động ngay từ những ngày đầu”.

Theo đó, 3 nhóm giải pháp được công ty chú trọng đó là tăng cường công tác chăm sóc, không ngừng nâng cao chất lượng vườn cây; chủ động tuyển đủ lao động, đào tạo tay nghề bài bản và giữ lực lượng lao động ổn định lâu dài; quản lý, tổ chức sản xuất chặt chẽ, linh hoạt và hiệu quả.

Ông Vương cũng cho rằng: “Trong những năm qua dù gặp nhiều khó khăn do giá mủ cao su vẫn đang ở mức thấp, tuy nhiên công ty vẫn cân đối chi phí để bón phân cho vườn cây. Việc bón phân cho vườn cây kịp thời vụ, đúng thời điểm, chất lượng phân bón đảm bảo nên vườn cây phát triển tốt và cho năng suất cao”.

Đặc biệt, trong nhóm giải pháp thu tuyển lao động công ty đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo. Việc tuyển dụng lao động, chủ yếu được tuyên truyền thông qua những hộ gia đình công nhân đã ổn định, làm việc lâu năm để họ giới thiệu người thân, người quen trong gia đình, cùng làng bản với mình vào cùng làm công nhân trong dịp về quê ăn Tết.

Lãnh đạo công ty cũng xác định, để khai thác được sản lượng cao và bền vững thì cần phải có đội ngũ CNLĐ lành nghề và ổn định, cho nên việc giữ chân NLĐ ổn định, gắn bó lâu dài là rất quan trọng. Vì vậy, trong những năm qua công ty có nhiều giải pháp để giữ chân NLĐ như hỗ trợ nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm cho NLĐ mùa nghỉ cạo, chi trả tiền lương, thưởng kịp thời. Bên cạnh đó, công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương quy hoạch được 7 điểm dân cư và giới thiệu vị trí đất cho NLĐ làm nhà để “an cư – lập nghiệp”. Do đó, NLĐ luôn ổn định tư tưởng, an tâm công tác, gắn bó lâu dài với đơn vị.

GIA LINH