Gắn bó với cao su không chỉ là công việc mà còn là truyền thống

CSVN – Đó là chia sẻ của anh Rơ Lan Tiếc – Công nhân khai thác Đội 35, Nông trường An Phú – Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông khi nói về công việc làm công nhân cao su.

Anh Rơ Lan Tiếc trao đổi với tác giả.
Tiếp nối nghiệp cha

Sinh ra trong một gia đình nghèo, đông anh chị em ở làng Gà, xã Ia Boong – huyện Chư Prông, trong những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, Tiếc đã phải theo cha ra lô phụ giúp công việc. Tiếc lớn cùng năm tháng với cây cao su, yêu thích công việc của cha, thân thiết với các cô, chú trong tổ nơi cha là người công nhân. Những cây cao su, dao cạo, thùng mủ…đã dần trở thành thân quen với anh và tình yêu với cây cao su đã đến với Tiếc cứ thế lớn dần cho đến ngày cha anh nghỉ hưu theo chế độ.

Cuộc sống khó khăn khiến Tiếc không thể theo đuổi con đường học vấn như các bạn, mỗi ngày đều ra lô phụ cha, lên nương phụ mẹ. Với chính sách ưu tiên lao động tại chỗ của công ty, anh nhanh chóng được tiếp nhận làm công nhân của Nông trường An Phú vào năm 2016 khi vừa kết hôn được 2 năm, đây cũng là lúc cha anh rời vườn cây hưởng chế độ hưu trí.

Luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Với những gì học được từ cha, tuổi thơ gắn liền với cây cao su nên ngay khi được nhận vào làm công nhân, Rơ Lan Tiếc nhanh chóng phát huy được lợi thế. Anh học và lĩnh hội rất tốt những kiến thức mà cán bộ kỹ thuật nông trường hướng dẫn, đào tạo về kỹ thuật trồng, chăm sóc và khai thác cao su.

Sau khi được giao vườn cây, Tiếc đã làm rất tốt công việc được giao. Anh Võ Tuấn Giang – Phó GĐ nông trường nhận xét: “Khi nhận khoán ổn định vườn cây cao su khai thác, Tiếc đã thực hiện rất tốt những điều khoản ghi trong hợp đồng giao khoán. Bản thân luôn phấn đấu học tập và rèn luyện để nâng cao tay nghề, kết quả tay nghề đạt được trong 4 năm gần đây từ năm 2017 – 2020, hàng tháng Tiếc đều đạt thợ cạo mủ giỏi và hiện là thợ giỏi xuất sắc của nông trường, được chọn lựa là hạt giống đỏ để tham gia các kỳ hội thi bàn tay vàng các cấp”.

Là cá nhân tiêu biểu của Đội 35 và Nông trường An Phú, Tiếc nổi bật trong 2 phong trào chủ lực của đơn vị là phong trào “Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi”, đây là phong trào đã giúp anh có được nhiều danh hiệu và giải thưởng từ Đội sản xuất cho đến cấp ngành. Cụ thể, năm 2018 – 2022 ở cấp đội và nông trường anh đều giành được thứ hạng cao nhất. Ở công ty, Tiếc giành được giải nhì cá nhân năm 2020 góp phần quan trọng vào thành tích cao của nông trường tại hội thi.

Bên cạnh đó, Tiếc còn luôn tích cực tham gia và xây dựng phong trào khác ở đơn vị, làm tốt công tác phối hợp với chính quyền địa phương nhằm vận động NLĐ thi đua lao động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hưởng ứng mạnh mẽ cuộc vận động “Ủng hộ vì người nghèo”, quỹ bảo trợ trẻ em tàn tật và tích cực tham gia phong trào đền ơn đáp nghĩa.

GIA LINH