“Em ơi, anh đã về”

CSVN – Khi số báo  Xuân  Âm lịch 2021 của Tạp chí CSVN đến tay bạn đọc thì cũng là lúc anh Bế Văn Tài – Công ty CPCS Đồng Nai – Kratie được đoàn tụ với gia đình sau hơn 1 năm xa cách bởi dịch bệnh Covid – 19.

Vợ chồng chị Hoàng Thị Lan vui mừng khi được về VN tổ chức lễ cưới
Kịp về đón năm mới cùng gia đình

Anh xa nhà kể từ Tết Nguyên đán 2020, khi con trai thứ 2 vừa tròn 1 tháng tuổi, từ đó tới nay ba – con, vợ – chồng chỉ có một phương thức liên lạc duy nhất là chiếc điện thoại. Ngày đi làm trên lô, cả buổi tối anh dành thời gian để gọi điện về nhà và dõi theo sự phát triển của các con nhờ Internet.

Khi nhận được tin thông báo NLĐ tại Lào, Campuchia được công ty sắp xếp luân phiên nhau để về thăm gia đình, anh vui mừng khôn xiết. Vậy là bao tháng ngày mong mỏi để được về thăm quê hương, thăm vợ con sẽ thành hiện thực vào dịp Tết này. Anh nói: “Không có một từ ngữ nào có thể diễn tả hết cảm xúc khi lãnh đạo VRG và đơn vị đã  tạo điều kiện để anh em được về thăm nhà, ai nấy chúc mừng nhau và cứ đếm từng ngày, từng giờ đến ngày về. Tôi qua cửa khẩu ngày 20/1, thực hiện cách ly theo quy định 14 ngày, đến lúc về tới  nhà ở Đăk Lăk thì Tết cũng cận kề, vẫn kịp thời gian để trang hoàng nhà cửa đón Tết. Chắc hẳn Tết năm nay gia đình tôi rất vui”.

Bà xã anh cũng vui mừng không kém khi anh báo tin là một trong những thành viên trong đoàn được công ty sắp xếp cho về thăm gia đình dịp Tết. Anh cứ trêu: “Không khéo chồng về thì bà xã mừng quá lại không cho qua lại Campuchia”. Nói là  nói vậy chứ anh đón Tết cùng gia đình xong    là trở lại Campuchia làm việc để “các anh chị khác không về dịp Tết thì sẽ về sau Tết, anh chị em cùng sắp xếp, chia sẻ công việc, hỗ trợ nhau để ai cũng được về thăm gia đình sau một thời gian dài bị “Cô Vy” cản trở”.

Mùa xuân năm nay niềm vui sẽ tròn vẹn với những gia đình có người thân ở Lào, Campuchia khi họ được về đón năm mới cùng gia đình. NLĐ các đơn vị được sắp xếp luân phiên nhau về thăm gia đình trước, trong và sau Tết. Vậy là lời hẹn gặp nhau sau mùa Covid – 19 đã trở thành hiện thực sớm hơn mong đợi.

“Vẫn còn may” được tổ chức lễ cưới

Với những lứa đôi đã tính chuyện trăm năm thì Covid – 19 mang một “cái tội” rất nặng là làm những dự định cưới xin phải tạm dừng. Có người may mắn thì chỉ dừng một vài tháng, còn ở những vùng dịch bùng phát mạnh thì đám cưới hoãn cả năm là chuyện rất bình thường.

Vợ chồng chị Hoàng Thị Lan và anh Nguyễn Trí Thạch (Công ty CPCS QuaSa – Geruco) tự thấy “vẫn còn may” khi Covid – 19 chỉ làm chậm lễ cưới của đôi bên gia đình đã chọn 2 tháng. Lúc đầu hai bên gia đình đã lên kế hoạch, chọn ngày tổ chức nhưng rồi đầu năm 2020 dịch bùng phát, cả Việt Nam và Lào đều thực hiện hạn chế đi lại và sau đó là giãn cách xã hội.

Giờ anh chị đã chính thức là vợ chồng và có con gái đầu lòng, chị nhớ lại cảm giác lúc lễ cưới bị tạm dừng: “Cả hai vợ chồng lo lắng dữ lắm, cũng có thể gọi là hoang mang luôn vì tất cả các công tác chuẩn bị cho lễ cưới ở Việt Nam xong xuôi hết rồi, cả hai họ chỉ chờ chúng tôi về để làm đám cưới nữa thôi, vậy mà đùng một cái phải hoãn. Lúc đó bố mẹ hai bên cứ gọi điện qua động viên, rồi anh chị em ở công ty cũng thường xuyên thăm hỏi, chia sẻ, cũng mong là nhanh hết dịch để tổ chức. May mắn sau đó hai tháng tình hình dịch bệnh ở Việt Nam được kiểm soát tốt nên ban lãnh đạo công ty tạo điều kiện cho chúng tôi về Việt Nam tổ chức lễ cưới”.

Hiện tại, chị đang trong chế độ nghỉ thai sản nên vẫn ở quê với ba mẹ, ông xã chị quay trở lại Lào làm việc. Chị nói: “Vợ chồng tôi còn may mắn hơn những cặp đôi khác, ở gần nhà có anh chị hoãn cưới tới 3 lần vì Covid – 19, mỗi lần ngấp nghé tổ chức là dịch bùng phát, thành ra chỉ đăng ký kết hôn thôi, lễ cưới của anh chị đó chắc phải hẹn khi dịch hết hẳn. Con gái đầu lòng của chúng tôi mới hơn 1 tháng tuổi, mỗi ngày hai ba con nhìn mặt nhau qua màn hình điện thoại. Đợi đến khi con cứng cáp và tôi hết thời gian nghỉ thai sản thì sẽ tiếp tục qua Lào để gia đình được gần nhau”.

MINH NHIÊN