“Trái ngọt” có được từ sự cần cù trong lao động

CSVN – Đi qua một năm nhiều khó khăn, thách thức, những người công nhân cao su ở các đơn vị thành viên đã làm việc chăm chỉ, nỗ lực hoàn thành và vượt kế hoạch sản lượng được giao. Sự cống hiến không ngừng nghỉ của họ trong quá trình lao động sản xuất đã đem lại “trái ngọt” về sản lượng và góp phần hoàn thành kế hoạch SXKD của các đơn vị tại cơ sở.

Chị Nguyễn Thị Thanh Yến – Công nhân khai thác tại Đội 3, NT Cao su Lai Uyên, Cao su Phước Hòa 16 năm liên tục được loại A, loại xuất sắc tại NT
Đạt năng suất cao nhờ sự động viên từ phía công ty

Chị Nguyễn Thị Thanh Yến – Công nhân khai thác tại Đội 3, NT Cao su Lai Uyên, Cao su Phước Hòa là một tấm gương tiêu biểu, đạt thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất. 16 năm liên tục được loại A, loại xuất sắc tại NT; là Chiến sỹ thi đua nhiều năm liên tiếp. Năm 2019 chị vinh dự nhận danh hiệu Công nhân Cao su ưu tú.

Chị Thanh Yến cho biết: “ Nhà tôi có 3 đời làm công nhân cao su. Ông nội tới ba tôi, ba nghỉ hưu, tôi là thế hệ tiếp nối thứ 3 nghề truyền thống của gia đình. 3 thế hệ gia đình tôi đều làm việc tại NT Lai Uyên. Hiện tại tôi đã làm cao su được 16 năm. Bản thân tôi luôn cố gắng đi cạo đều, không nghỉ ngày nào hết, đi đủ ngày công. Cố gắng cạo choàng, cạo thêm những vườn cây công nhân nghỉ ốm. Trong quá trình cạo thì luôn đúng kỹ thuật, tận thu hết các loại mủ. Có lẽ nhờ vậy mà hằng năm tôi luôn hoàn thành sản lượng theo định mức của nông trường và công ty giao”.

“Một phần giúp tôi có được tinh thần tốt để hoàn thành sản lượng là những động viên từ phía công ty. Trong 2 năm nay, thị trường cao su cũng gặp nhiều khó khăn nhưng công ty vẫn chăm lo đầy đủ các chế độ cho công nhân. Các phong trào làm máng chắn mưa, đảm bảo ngày công, mái che chén vẫn có thưởng. Hàng tháng nếu tôi cạo hoàn thành sản lượng sẽ được nhận   từ 700 – 800 nghìn đồng. Bên cạnh đó, Công đoàn cũng có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống công nhân. Ví dụ như tổ chức nhiều hoạt động trong Tháng công nhân. Vào năm học mới công ty kết hợp với Ban giám đốc NT hỗ trợ 1 triệu đồng mua sách vở, quần áo cho con em công nhân. Đó là nguồn động lực rất lớn cho chúng tôi phấn đấu hơn mỗi ngày trong công việc”, chị Yến nói thêm.

Năm 2023, Công ty Cao su Phước Hòa đã tập trung chăm lo tốt đời sống người lao động, đảm bảo thu nhập, ổn định tiền lương, đặc biệt là duy trì chất lượng bữa ăn giữa ca cho công nhân lao động trực tiếp. Đồng thời vận động công nhân làm thêm thứ 7, chủ nhật để tăng sản lượng. Trong năm qua công ty đã vượt sản lượng ước từ 7 – 10%, điều đó đã góp phần bù lại cho việc giá bán mủ thấp, ổn định được lao động. Công ty cũng thống nhất với Công đoàn các quỹ phúc lợi, quỹ khen thưởng của công ty để chăm lo khen thưởng các phong trào hàng tháng, các phong trào thi đua nước rút để cho người lao động tăng thêm thu nhập.

Anh Nguyễn Văn Bình – công nhân đạt danh hiệu Lao động giỏi nhiều năm liền của Đội 2, NT Gia Huynh, Cao su Bình Thuận
Phấn đấu hết mình để vượt sản lượng hàng năm

Vào những ngày cuối năm, có dịp ghé thăm NT Gia Huynh, Cao su Bình Thuận, chúng tôi đã tìm đến Đội 2 để gặp người công nhân luôn tận tụy, hết lòng vì công việc. Đó là anh Nguyễn Văn Bình – một công nhân lao động giỏi nhiều năm liền của đơn vị.

Qua trò chuyện, chúng tôi được biết, anh vào làm công nhân khai thác của nông trường trong một khoảng thời gian khá dài. Trong công việc, anh luôn cố gắng và nỗ lực để hoàn thành và vượt chỉ tiêu kế hoạch sản lượng được giao.

“Trong khai thác mủ, tôi cho rằng một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến năng suất là trình độ kỹ thuật và tay nghề của người công nhân. Với tâm huyết và ý chí vượt khó, tôi đã học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước và từng bước nâng cao tay nghề của mình. Nhờ vậy nhiều năm liền tôi đạt được năng suất và sản lượng cao. Năm nay tôi được giao 1,9 tấn, tới tháng 12 tôi đã hoàn thành và vượt sản lượng. Mỗi năm tôi đều vượt khoảng 10% sản lượng. Trong quá trình làm việc tôi luôn cố gắng hết mình, tận thu từ mủ dây, mủ tạp. Để có được sản lượng cao thì công sức anh em công nhân bỏ ra cũng khá nhiều. Dù vất vả nhưng tôi cảm thấy rất vui vì thu nhập từ công việc này đã giúp tôi có được cuộc sống ổn định, chăm lo tốt cho mái ấm gia đình”, anh Bình trải lòng.

Nhận xét về công nhân của tổ mình, anh Huỳnh Lam Thức – Đội trưởng Đội 2, NT Gia Huynh, Cao su Bình Thuận cho biết: “Anh Bình là một công nhân xuất sắc trong tổ, luôn tuân thủ nội quy của công ty. Trong công việc, anh Bình rất tâm huyết, luôn cố gắng phấn đấu đạt sản lượng cao và sẵn sàng hỗ trợ đồng nghiệp khi họ cần giúp đỡ”.

Bí quyết đạt năng suất cao chỉ bằng sự cần cù

Khi trò chuyện với chị Hồ Thị Hạnh – Công nhân khai thác mủ Tổ 1, NT Xà Bang, Cao su Bà Rịa, lắng nghe chia sẻ của chị, chúng tôi mới hiểu rằng, nghề cạo mủ cao su, để đạt được thành công không chỉ bằng bàn tay khéo léo mà chính sự cần cù, chăm chỉ người công nhân khai thác sẽ giúp đạt được năng suất cao.

Chị Hạnh chia sẻ: “Nhiều năm làm việc trong ngành cao su tôi đã có thói quen thức dậy đi làm từ lúc 3 – 4 giờ sáng. Dù trời mưa hay nắng tôi vẫn đến nông trường đúng giờ để làm việc, cố gắng cạo đúng kỹ thuật, chăm chút từng đường cạo để cây cho mủ nhiều. Chỉ nhờ vào bản tính cần cù, cẩn thận mà bản thân tôi đã trở thành công nhân có năng suất lao động cao nhất của tổ, nhiều lần nhận được giấy khen của NT”.

Chị Đặng Thị Ngần – Tổ trưởng tổ 1 nhận xét: “Tổ 1 hiện tại có 53 lao động, hàng tháng tổ vượt từ 5 – 7 tấn sản lượng. Trong đó chị Hạnh là một công nhân tiêu biểu, luôn đứng đầu tổ về sản lượng và năng suất cao. Trong lao động, chị Hạnh rất siêng năng và cần mẫn, tính chịu khó “chắt chiu từng giọt mủ” của chị rất đáng để cho các thành viên trong tổ học hỏi”.

Công nhân lao động là những “người hùng” thầm lặng, sự nỗ lực và tinh thần phấn đấu trong lao động của mỗi cá nhân sẽ đóng góp không nhỏ vào sự phát triển và thành công chung của mỗi đơn vị. Sự tận tâm trong lao động và những nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc của người công nhân cao su đã và đang góp phần xây dựng đơn vị giàu mạnh, năng động và phát triển.

HẰNG NY