Người công nhân giỏi việc nước, đảm việc nhà

CSVN – Đến Nông trường Long Tân, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng hỏi chị Võ Thị Chinh, ai cũng yêu mến và nể phục. Không chỉ là công nhân khai thác giỏi của đơn vị, người tổ trưởng Công đoàn cần mẫn, chị còn là gương phụ nữ “giỏi việc nước – đảm việc nhà” được Công đoàn Cao su Việt Nam tuyên dương.
Chị Võ Thị Chinh yêu nghề công nhân khai thác mủ cao su
Chị Võ Thị Chinh yêu nghề công nhân khai thác mủ cao su
Tận tâm với nghề

Sinh năm 1979 trong gia đình có 2 thế hệ làm nghề cạo mủ cao su, từ nhỏ chị Chinh đã theo chân các thành viên trong gia đình ra lô mỗi ngày. Chị vào làm công nhân khai thác tổ 3, NT Long Tân vào năm 1999. Chị luôn nỗ lực học hỏi, nâng cao kỹ thuật cạo mủ, luôn hoàn thành vượt mức sản lượng, kỹ thuật khai thác đạt hạng A.

Chị Chinh chia sẻ: “Lúc mới vào làm công nhân khai thác, mình chỉ nghĩ phải kiếm tiền trang trải cuộc sống giống như cha mẹ, nhưng rồi tình yêu với cây cao su cứ lớn dần. Đến nay, mình đã có hơn 21 năm cầm dao cạo. Là công nhân kỹ thuật nên việc phải thường xuyên rèn luyện tay nghề là khâu quan trọng nhằm nâng cao tay nghề, khai thác vườn cây đúng quy trình kỹ thuật, đúng tiềm năng sản lượng vườn cây để đạt năng suất cao, duy trì ổn định hết chu kỳ khai thác. Vì vậy, hàng ngày mình thường xuyên luyện tay nghề ngay tại phần cây của mình, cạo chuẩn từng đường dao một”.

Không chỉ là người thợ cần mẫn, chị Chinh còn là người luôn trăn trở với những câu hỏi làm thế nào để thao tác đỡ vất vả, làm thế nào để thu được mủ nhiều mà không làm ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây. Từ trăn trở đó, chị quyết tâm học hỏi nâng cao tay nghề, ứng dụng các sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào khai thác mủ. Nhờ đó, sản lượng mủ của chị luôn dẫn đầu trong tổ.

Nhân tố điển hình của hoạt động phong trào

21 năm theo nghề, chứng kiến nhiều giai đoạn thăng trầm của ngành cao su. Có thời điểm giá bán không bù nổi giá thành sản xuất. Nhiều công nhân không bám nghề đã bỏ vườn cây, nhưng chị Chinh vẫn lạc quan, quyết tâm bám trụ với nghề. Hơn 8 năm làm tổ trưởng CĐ, chị thường xuyên kêu gọi mọi người giúp đỡ bằng ngày công, bằng tiền cho những trường hợp bệnh tật, con ốm đau, gia đình gặp khó khăn về kinh tế.

Chị luôn là nơi chia sẻ, chỗ dựa tinh thần của đoàn viên trong đơn vị. Chị nhiệt tình giúp đỡ mọi người, không quản ngại việc khó, góp phần tạo mối quan hệ lao động hài hòa và sự phát triển bền vững của đơn vị. Đã có không ít công nhân khi được chị động viên, giúp đỡ đã từ bỏ ý định chuyển nghề, yên tâm gắn bó với công việc. Chị còn gắn kết CNLĐ bằng các hoạt động văn nghệ, thể thao tại đơn vị.

Ông Phạm Quốc Hùng – Phó Giám đốc, Chủ tịch CĐ NT Long Tân, cho biết: “Chị Chinh là gương công nhân cao su ưu tú xứng đáng được học tập và nhân rộng. Nhiều năm liền, chị luôn hoàn thành vượt mức sản lượng, tích cực rèn luyện tay nghề. Tấm gương lao động sáng tạo của chị đã góp phần giúp đơn vị luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất được giao”.

Tích cực phát triển kinh tế

Không chỉ là người công nhân cần mẫn yêu nghề, gắn bó cùng cây cao su, chị Chinh là hình mẫu phụ nữ năng động, nhiệt tình với phong trào, tích cực với các hoạt động xã hội, trong gia đình chị còn là người phụ nữ “Đảm việc nhà”. Gia đình chị hiện có 2 ha cao su đang trong thời gian khai thác, nuôi đàn gà thả vườn hơn 100 con, trồng cây ăn trái, rau xanh…

Ngoài thời gian làm việc, tích cực tham gia phát triển kinh tế, chị luôn dành thời gian theo dõi dạy bảo chăm sóc các con học hành, hai con của chị đều chăm ngoan, học giỏi. Gia đình chị Chinh liên tục được công nhận là gia đình văn hóa tiêu biểu trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Với những nỗ lực của bản thân, từ năm 2010 đến nay, chị Chinh liên tục nhận bằng khen của VRG, Công đoàn CSVN. Đặc biệt, chị vinh dự được nhận Kỷ niệm chương vì sự nghiệp NN & PTNT của Bộ NN & PTNT năm 2015.

THIÊN HƯƠNG