Góc nhìn khác về một con người tận tâm vì công việc

CSVN – Phó TGĐ VRG Trần Thoại đã rời nhiệm sở sau khi hoàn thành nhiệm vụ của một cán bộ mẫn cán, một lãnh đạo đầy tinh thần trách nhiệm, luôn hết lòng vì công việc.
Ông Trần Thoại - Phó TGĐ VRG(giữa) nhận khen thưởng tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 Ảnh: Hồng Lý
Ông Trần Thoại – Phó TGĐ VRG (giữa) nhận khen thưởng tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015
Ảnh: Hồng Lý

Là một người có thời gian gắn bó với ngành cao su từ rất lâu và cũng nhiều năm giữ cương vị lãnh đạo, nhưng với các nhà báo có thâm niên theo dõi ngành cao su nói chung và phóng viên Tạp chí Cao su VN nói riêng, số lần được tiếp xúc, được phỏng vấn, được ghi hình Phó TGĐ VRG Trần Thoại là rất hiếm hoi.

Có người cho rằng, có lẽ nghề tài chính kế toán của anh, lĩnh vực anh phụ trách luôn gắn với con số, với tiền bạc, với những hồ sơ, báo cáo, tài liệu liên quan đến thuế, đến thanh tra, kiểm toán…. một lĩnh vực vốn dĩ được mặc định rất nhạy cảm, nên khó tiếp cận với anh, khó để anh cởi mở. Người khác thì suy đoán rằng, có lẽ đó là do tính cách khép kín, không thích nói về bản thân của anh.

Cũng có thể do Trần Thoại không hứng thú với những chỗ đông người nhộn nhạo và cũng là người không thích nhậu nhẹt nên khó tiếp xúc. Mà rượu không vào thì sao lời ra… Quan niệm đó không sai, nếu nhìn trên góc độ đặc thù nghề nghiệp và số lần hình ảnh Phó TGĐ Trần Thoại xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Công việc đặc thù, lĩnh vực anh phụ trách cũng là một trong những lý do anh ít hiện diện tại các sự kiện có đông nhà báo tham dự, nên cũng dễ hiểu khi hình ảnh của anh ít xuất hiện trên truyền thông.

Ngay cả với tờ báo ngành như Tạp chí Cao su VN, nơi được anh tin tưởng, quan tâm hỗ trợ rất nhiều trong quá trình công tác, cũng không dễ thuyết phục anh chụp ảnh và đưa thông tin về mình lên mặt báo. Nhưng với cán bộ công nhân viên trong ngành, với những ai hiểu rõ anh, thì Trần Thoại là một lãnh đạo luôn thẳng thắn, nhiệt thành.

Cách nói chuyện của anh không có sự màu mè, rào đón mà luôn trực diện, đi thẳng vào vấn đề cần trao đổi. Với Trần Thoại, khi nói về công việc, khi đề cập đến các vấn đề liên quan đến chuyên môn của mình, có lẽ là lúc anh bộc lộ rõ con người mình nhất: Say mê và rất trách nhiệm với công việc, biết lắng nghe các ý kiến phản biện nhưng sẵn sàng tranh luận đến cùng, rất đúng với bản chất con người xứ Quảng của anh. Những ai có điều kiện tiếp xúc nhiều, hiểu rõ về Trần Thoại, không khó để cảm nhận anh là người lãnh đạo nói ít làm nhiều và rất khiêm tốn.

Anh còn là người sống rất chân tình. Chân tình với những người đi trước, với những người đang công tác với mình và với các thế hệ đi sau. Đằng sau vẻ ngoài có vẻ khô khan, sống rất lí trí đó, Trần Thoại là một con người sống rất tình cảm, chan hòa, luôn quan tâm hỗ trợ người khác. Hiểu về con người Trần Thoại, về hoàn cảnh vào đời của anh, về nỗ lực tự thân vươn lên của anh, càng thấy quý mến và trân trọng anh. Xuất thân trong một gia đình nghèo khó ở Quảng Nam, bằng tinh thần vượt khó, ham học, cầu tiến và ý chí tiến thủ, Trần Thoại đã trải qua rất nhiều chông gai, gập ghềnh trên con đường học hành và lập nghiệp để thành danh, giữ cương vị lãnh đạo ở một Tập đoàn kinh tế lớn như VRG.

Và thú vị hơn khi biết Trần Thoại không chỉ biết vùi đầu với những con số, với những nguyên tắc nghề nghiệp, anh còn có tâm hồn rất nghệ sĩ, có tài viết rất giỏi và làm thơ rất hay, như chính anh tiết lộ. Những ấn tượng tốt đẹp về anh, những tình cảm quý trọng dành cho anh của đội ngũ cán bộ công nhân viên Tạp chí Cao su VN, ngày càng sâu đậm hơn qua những lần anh đến tòa soạn chúc Tết hàng năm. Đó là những dịp hiếm hoi anh dành nhiều thời gian tiếp xúc tại một nơi đông người và bộc bạch những tâm sự về bản thân mà không phải ai cũng được nghe.

Phó TGĐ Trần Thoại đã rời nhiệm sở sau khi hoàn thành nhiệm vụ của một cán bộ mẫn cán, một lãnh đạo đầy tinh thần trách nhiệm, luôn hết lòng vì công việc. Dù anh thôi công tác, nhưng với cán bộ công nhân viên ngành cao su nói chung và Tạp chí Cao su VN nói riêng, sẽ luôn ghi nhớ và trân trọng những dấu ấn, những cống hiến của anh đối với sự phát triển của ngành; luôn biết ơn sự hỗ trợ chí tình chí nghĩa của anh đối với Tạp chí Cao su VN.

Phú Vinh