Cao su Chư Mom Ray: thành viên mới trong CLB 2 tấn

CSVN – Theo dự kiến, hết ngày 31/12 vườn cây của Công ty TNHH MTV Cao su Chư Mom Ray sẽ đạt năng suất bình quân toàn công ty khoảng 1,9 tấn/ha, trở thành đơn vị tiếp theo trên vùng Tây Nguyên gia nhập CLB 2 tấn của VRG.

Công nhân khai thác của công ty thường xuyên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để nâng
cao tay nghề, góp phần giữ gìn và tăng năng suất vườn cây
Điểm sáng Nông trường II

Được thành lập vào năm 2009, với diện tích trên 1.067 ha, đến nay, sau hơn 13 năm định hình, Nông trường (NT) Mo Rai II đã đưa toàn bộ diện tích vào khai thác. Với nhiều điều kiện thuận lợi về thời tiết, thổ nhưỡng nên khi mở cạo năm đầu tiên năng suất vườn cây đã đạt gần 9 tạ/ha và chỉ sau 3 năm năng suất tăng lên 1,86 tấn/ha, riêng vườn cây năm thứ 6 đạt 2,17 tấn/ha, năng suất bình quân toàn nông trường năm 2021 đạt 1,99 tấn/ha, dự kiến kết thúc năm 2022 năng suất vườn cây của nông trường sẽ đạt khoảng 2,2 tấn/ha.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Sỹ Tuấn – Giám đốc NT cho biết về các giải pháp đã thực hiện để đạt năng suất cao: “NT đã quán triệt đến từng NLĐ trong việc thực hiện nghiêm những chỉ đạo của công ty về việc gắn máng che mưa. Thường xuyên kiểm tra, gia cố máng chắn mưa để tận thu tối đa ngày cạo trong mùa mưa. Bên cạnh đó, cho phép NLĐ linh hoạt trong việc cạo mủ nhằm ứng phó với thời tiết bất thường, luôn túc trực và sẵn sàng ra lô cạo khi mặt cạo khô thoáng. Vì thế, mùa mưa nông trường không mất lát cạo nào và khai thác tối đa được năng lực của vườn cây”. Ngoài việc có vườn cây tốt, NT còn chú trọng đến công tác quản lý lao động ngay khi được tuyển dụng như làm tốt việc sắp xếp nơi ăn chốn ở, ổn định tư tưởng đến đào tạo tay nghề cho NLĐ. Cùng với đó, NT thực hiện tốt việc khen thưởng đúng lúc, kịp thời NLĐ ngay tại lô, tổ sản xuất khi về đích sớm đã có tác dụng lớn trong việc động viên, khích lệ tinh thần hăng say lao động của NLĐ.

Sẽ giữ vững năng suất 2 tấn/ha trong nhiều năm

Theo ông Trần Xuân Thịnh – TGĐ công ty, đến ngày 25/11 công ty đã hoàn thành sản lượng giao 7.520 tấn, dự kiến đến 31/12 công ty sẽ khai thác được 8.350 tấn đạt trên 111% kế hoạch, vượt 830 tấn, về đích sớm 36 ngày. Năng suất bình quân toàn công ty đạt 1,93 tấn/ha, trong đó NT II có năng suất bình quân 2,2 tấn/ha và nhiều tổ sản xuất đạt năng suất trên 2 tấn/ha.

Cũng theo ông Thịnh, để có được kết quả và năng suất cao, trong nhiều năm qua, công ty đã làm tốt công tác chăm sóc vườn cây như bón phân theo chuẩn nghiệm dinh dưỡng của Viện Nghiên cứu CSVN, công ty còn chú trọng công tác bảo vệ thực vật và kiểm soát dịch bệnh, đặc biệt là công tác phòng trị bệnh phấn trắng.

Hiện nay, công ty có NT II năng suất vườn cây đạt bình quân là 2,2 tấn/ha. Nông trường cao su I năng suất bình quân 1,8 tấn/ha và dự kiến năm 2023 Nông trường III và IV cũng sẽ đạt được năng suất này. Ông Thịnh cho rằng: “Công ty sẽ duy trì được năng suất trên 2 tấn/ha trong nhiều năm và sẽ chính thức tham gia vào CLB 2 tấn/ha của VRG trong năm sau”.

Để làm được điều này, theo ông Thịnh ngoài việc tiếp tục chăm sóc tốt vườn cây, giữ được sự ổn định về năng suất thì công ty tiếp tục bố trí, sắp xếp tổ chức sản xuất phù hợp để NLĐ có thu nhập ổn định, yên tâm gắn bó với đơn vị.

GIA LINH