Công ty TNHH cao su Việt Lào được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới

CSVN – Ngày 4/12 vừa qua, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ký quyết định về việc phong  tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho 6 tập thể và 4 cá nhân đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng tạo từ năm 2009 – 2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Công ty TNHH Cao su Việt Lào là một trong 6 tập thể vinh dự được phong tặng danh hiệu cao quý trong dịp này.

Ông Ngô Quyền – TGĐ Công ty TNHH Cao su Việt Lào (thứ hai từ phải qua) đại diện cho tập thể NLĐ công ty tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X được tổ chức vào ngày 10/12 tại Hà Nội.
Thành quả cho những nỗ lực to lớn

Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới là phần thưởng xứng đáng cho tập thể NLĐ Công ty Cao su Việt Lào (dự án đầu tiên của VRG khi thực hiện chương trình phát triển cao su tại nước ngoài) sau 15 năm nỗ lực, gầy dựng và phát triển đơn vị trên nước bạn Lào.

Vậy là từ những cán bộ khung đầu tiên ở Việt Nam sang Lào nhận nhiệm vụ, từ những cây cao su đầu tiên được trồng trên đất nước bạn và từ những dòng nhựa trắng đầu tiên chảy trên đất bạn, với những đóng góp to lớn cho địa phương, cho VRG, tô thắm tình đoàn kết giữa hai nước, thì nay những nỗ lực và thành quả đó đã được ghi nhận.

Việc Cao su Việt Lào được phong tặng danh hiệu cao quý này là một niềm vui to lớn cho toàn VRG trong thời điểm toàn ngành ra sức thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020. Danh hiệu này tiếp thêm niềm tin, sức mạnh cho công ty vững vàng bước về phía trước. Đồng thời cũng là tấm gương tiêu biểu, khích lệ các đơn vị trong ngành phấn đấu trên các lĩnh vực để gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

Đảng bộ công ty được Đảng ủy VRG tặng giấy khen là Đảng bộ trong sạch vững mạnh 5 năm liền. Công ty có 4 năm nhận được Cờ thi đua xuất sắc của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào CNVC – LĐ và hoạt động Công đoàn. Công ty được đánh giá là mô hình đầu tư kiểu mẫu tại nước ngoài của VRG. Là đơn vị dẫn đầu về năng suất, chất lượng vườn cây, đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 2.500 lao động, có những đóng góp to lớn cho địa phương, đi đầu trong phong trào thi đua. Công ty cũng là đơn vị đầu tiên của VRG đầu tư ra nước ngoài làm ăn có lãi.

Về trước kế hoạch 32 ngày

9 năm đưa vườn cây vào khai thác thì công ty đã có 5 năm ghi danh vào Câu lạc bộ 2 tấn/ha của VRG. Năm 2020 mặc dù trong tình hình đặc biệt khó khăn nhưng tính đến thời điểm hiện nay, công ty đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu, lợi nhuận và thu nhập NLĐ. Năm nay, công ty là đơn vị thứ hai trong toàn ngành về trước kế hoạch 32 ngày, và là năm thứ 7 liên tiếp về trước kế hoạch sản lượng và thực hiện vượt mức kế hoạch VRG giao.

Không chỉ nổi bật trong hoạt động sản xuất kinh doanh, chăm lo đời sống NLĐ, công ty còn cộng đồng trách nhiệm với địa phương. Huyện Bachiang (tỉnh Champasak) đã thoát nghèo nhờ dự án phát triển cao su của công ty. Hàng năm công ty đóng 3,8 tỷ kíp (chiếm 30% trong tổng thu ngân sách của huyện) vào ngân sách. Công nhân trên địa bàn ngoài việc có thu nhập ổn định từ lương công nhân cao su thì nay còn có đời sống cao hơn nhờ được công ty hướng dẫn phát triển kinh tế gia đình. Toàn huyện Bachiang đã trồng hơn 1.000 ha cao su tiểu điền, cây ăn trái và cây lương thực ngắn ngày.

Dự án của công ty phát triển đến đâu là đi kèm với việc xây dựng cơ sở hạ tầng để phục vụ NLĐ và nhân dân địa phương. Trong 15 năm vừa qua, công ty đã quyên góp cho đồng bào bị bão lụt tại tỉnh Champasak và Atapu với số tiền trên 2 tỷ đồng, xây dựng 22 dãy nhà ở cho công nhân trị giá gần 28 tỷ đồng và nhiều công trình phúc lợi xã hội khác để gia thuộc và người dân trên địa bàn được thụ hưởng.

HÀ KHUÊ