Nơi có gần 90% lao động là người dân tộc thiểu số

CSVN – Những năm qua, để phát triển được 1.400 ha cao su cùng nhiều diện tích đang được quy hoạch, mở rộng sản xuất trong thời gian tới, Công ty CPCS Hà Giang có sự đóng góp, tham gia rất tích cực của đồng bào các dân tộc ở 3 huyện Bắc Quang, Vị Xuyên và Quang Bình.
Công nhân người ĐBDT chăm sóc vườn ươm cao su
Công nhân người ĐBDT chăm sóc vườn ươm cao su

Trong đó, có hàng trăm hộ tham gia góp đất trồng cao su. Sản xuất trên địa bàn có đông đồng bào dân tộc (ĐBDT) thiểu số sinh sống, công ty đã có chính sách ưu tiên, tạo điều kiện tuyển dụng con em ĐB các dân tộc, trong đó đặc biệt là các hộ tham gia góp đất trồng cao su.

Hiện nay theo thống kê, công ty có 90% lao động là ĐBDT như Tày, Nùng, Mông, trong đó số đông lao động là người Tày. Lao động là người dân tộc thiểu số ở địa phương có tinh thần lao động chăm chỉ, có nhiều kinh nghiệm trong việc trồng, chăm sóc các loại cây trồng. Ông Hồ Anh Đức, TGĐ Công ty CPCS Hà Giang cho biết, công nhân lao động là ĐBDT, sinh sống gần các vườn cao su nên góp phần quan trọng vào việc bảo vệ các vườn cây, nơi gắn với cơm áo hàng ngày của mình. Tới đây, công ty sẽ phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương triển khai mô hình hộ dân bảo vệ vườn cao su.

Để phát huy vai trò người lao động, đặc biệt lao động là người ĐBDT thiểu số, công ty luôn quan tâm, chăm lo các chế độ, chính sách, quyền lợi cho người lao động theo quy định của Luật Lao động. Công ty luôn chủ động cùng với các tổ chức đoàn thể trong đơn vị như Công đoàn, Đoàn thanh niên và các đội sản xuất thăm hỏi, động viên người lao động, nhất là người lao động khó khăn. Qua đó, đến nay có nhiều công nhân là người ĐBDT thiểu số được quan tâm tạo điều kiện để xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn”, được khen thưởng, vinh danh lao động tiêu biểu hàng năm.

Năm 2014, thu nhập bình quân người lao động công ty đạt 3,1 triệu đồng/người/tháng. Ngoài các lao động là con em ĐB các dân tộc, hàng năm, công ty thường xuyên thuê hàng trăm hộ đồng bào nhận khoán việc khai phá, trồng, chăm sóc vườn cao su. Qua đó, góp phần tạo thêm việc làm, thu nhập cho người dân, khẳng định sự gắn bó giữa công ty với địa phương.

Huy Toán