Cao su Đồng Nai: Thách thức và cơ hội trên hành trình phát triển

CSVN – Trước những cơ hội và thách thức từ tình hình thực tế của địa phương và sự phát triển của VRG, TCT Cao su Đồng Nai xác định mục tiêu trong giai đoạn 2020 – 2025 là tập trung tái cơ cấu hoạt động. Song song với đó là nâng cao trách nhiệm với NLĐ và cộng đồng.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh – Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai (ngoài cùng bên phải) thăm hỏi công nhân người Hà Giang vào làm việc tại TCT
Những thách thức từ thực tế

TCT Cao su Đồng Nai hiện là đơn vị quản lý quy mô diện tích đất lớn nhất của VRG, đồng thời cũng là đơn vị duy nhất hoạt động theo mô hình Tổng công ty. Qua quá trình phát triển, số vốn điều lệ cũng tăng từ 1.707 tỷ đồng lên 3.025 tỷ đồng. Là đơn vị đứng chân trên địa bàn có tốc độ phát triển công nghiệp hóa – hiện đại hóa rất nhanh chóng, đồng thời cũng là đơn vị có bề dày truyền thống, có nền tảng thuận lợi để phát triển về vườn cây, đầu tư và tập trung phát triển các ngành nghề khác. Thêm vào đó, TCT là đơn vị có đội ngũ NLĐ có trình độ, lành nghề, gắn bó lâu dài với đơn vị. Tất cả những yếu tố này tạo nhiều điều kiện để TCT vững bước trên hành trình đổi mới trước những yêu cầu của thời cuộc. Nhìn lại chặng đường 2015 – 2020, TCT đã có một số lĩnh vực đột phá, nhất là có thành tựu trong việc chuyển đổi cơ cấu vốn đầu tư kịp thời theo hướng nâng cao tỷ trọng những ngành nghề chính ngoài sản phẩm cao su sơ chế có giá trị gia tăng cao để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Tổng lợi nhuận từ hoạt động SXKD trong giai đoạn vừa qua đạt 4.022 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận trên vốn Nhà nước đạt 1,33 lần.

Ông Đỗ Minh Tuấn – TGĐ TCT cho biết: “Hiệu quả hoạt động của TCT đạt mức cao tuy nhiên lãnh đạo TCT nhìn nhận từ tiềm lực hiện có nhận thấy hiệu quả vẫn chưa phát huy đúng tiềm năng và nguồn lực được giao, đòi hỏi cần có cái nhìn khách quan về những mặt hạn chế cần được khắc phục trong giai đoạn 2021 – 2025. Cụ thể, những hạn chế đó là cơ cấu diện tích cao su chưa phù hợp, quy trình chăm bón chưa khoa học nên năng suất vườn cây vẫn còn thấp, tỷ trọng nông nghiệp vẫn còn cao, hoạt động đầu tư các lĩnh vực mang lại hiệu quả cao (đầu tư khu công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao) còn ở mức thấp”.

Ở trên địa bàn trọng điểm kinh tế phía Nam, từ thực tế của địa phương, trong thời gian sắp tới, việc tỉnh phát triển các công trình trọng điểm quốc gia, công trình phúc lợi xã hội và chuyển đổi phát triển từ nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ thì việc TCT thu hẹp diện tích vườn cây cao su là điều dễ hiểu. Vấn đề này đặt ra yêu cầu cho TCT buộc phải thích ứng và bằng những đổi mới từ đơn vị nhằm đảm bảo giảm quy mô vườn cây nhưng hiệu quả kinh tế, năng suất vườn cây, hiệu quả sử dụng đất, doanh thu và lợi nhuận phải tăng.

Hiện nay, TCT phải đối diện với những khó khăn khách quan nhất định, đó là diện tích đất canh tác cao su đang dần thu hẹp để nhường chỗ cho các khu công nghiệp và khu dân cư, trung tâm thương mại – dịch vụ. Việc chưa quy hoạch ổn định, lâu dài diện tích đất cao su cốt lõi trên địa bàn đã ảnh hưởng khá lớn đến định hướng phát triển lâu dài của TCT. Theo quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của tỉnh Đồng Nai thì TCT chỉ còn lại gần 7.000 ha. Tình trạng mất việc làm do đất cao su bị thu hồi để thực hiện các dự án quy hoạch của tỉnh. Điều này tạo ra những áp lực không nhỏ cho TCT trong giải quyết chế độ chính sách và bố trí công ăn việc làm cho lực lượng lao động này.

Đổi mới trong việc thực hiện chiến lược phát triển

Thách thức và cơ hội song hành đòi hỏi TCT phải xây dựng chiến lược phát triển trọng tâm trong thời gian tới và xác định đâu là lĩnh vực, ngành nghề cần đẩy mạnh đầu tư. “Trong giai đoạn 2021 – 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, TCT xác định phát triển theo hướng tăng quy mô nhưng giảm tỉ trọng cao su sơ chế, đẩy mạnh các ngành công nghiệp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, các khu công nghiệp và dịch vụ hạ tầng, phát triển các sản phẩm tinh chế từ nguyên liệu cao su có giá trị gia tăng cao, ngành gỗ và các dịch vụ có lợi thế của TCT; đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, bảo đảm đồng thời lợi ích doanh nghiệp, xã hội và môi trường; tiếp tục duy trì và phát triển thương hiệu Donaruco”, ông Đỗ Minh Tuấn cho biết.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, TCT đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nông nghiệp, đẩy mạnh cơ giới vào quá trình trồng mới, chăm sóc nâng cao chất lượng vườn cây. TCT đặt ra mục tiêu năm 2022, năng suất vườn cây đạt 2 tấn/ha. Bên cạnh đó, TCT đã tăng cường mở rộng thị trường thu mua cao su tiểu điền; tối đa hóa công suất của nhà máy chế biến cao su nhằm hoàn thành kế hoạch sản xuất trên 50.000 tấn/năm ở cuối nhiệm kỳ này, đảm bảo doanh thu của TCT và thu nhập cho NLĐ.

Tại buổi làm việc của Tỉnh ủy Đồng Nai với TCT vào ngày 18/5 vừa qua, lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Đồng Nai đã đánh giá cao những kết quả của TCT trong thời gian vừa qua.

Đồng thời có những chỉ đạo trước những thách thức đặt ra để phát triển toàn diện, bền vững, TCT phải tính toán xây dựng chuỗi liên kết để tăng giá trị của cao su, nghiên cứu xây dựng tổ hợp công – nông nghiệp – dịch vụ.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh – Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nhấn mạnh: “Đảng bộ TCT Cao su Đồng Nai là một trong những Đảng bộ lớn trực thuộc Tỉnh ủy Đồng Nai và có đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong thời gian vườn qua. TCT đã có những bước đột phá trong hoạt động SXKD, góp phần xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an ninh trật tự, có trách nhiệm với NLĐ và nhân dân trên địa bàn, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh Covid – 19 bùng phát mạnh trong năm 2021”.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai yêu cầu và chỉ đạo TCT phát huy truyền thống 47 năm xây dựng và phát triển để tiếp tục xây dựng, khẳng định thương hiệu Donaruco. “TCT phải có những bứt phá, vươn lên trong thời gian tới, xu hướng sắp tới diện tích đất quản lý của TCT ít hơn nhưng hiệu quả hoạt động phải được nâng cao hơn. Đồng thời, TCT cần có những đổi mới trong việc thực hiện chiến lược phát triển để xứng đáng là lá cờ đầu của VRG và xứng đáng là trụ cột kinh tế của tỉnh Đồng Nai. Đảng bộ TCT chú trọng hơn nữa công tác cán bộ, nhân sự, phát triển đảng viên, tạo nền tảng chính trị quan trọng để phát triển doanh nghiệp. Xây dựng Đảng là cốt lõi, xây dựng Đảng tốt thì doanh nghiệp sẽ phát triển bền vững”, ông Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu.

MINH NHIÊN