Cán bộ CĐ trong giai đoạn mới: “Sống và vào cuộc với nhịp sống của người lao động”

CSVN – Chiến lược phát triển của VRG hướng tới là phát triển bền vững trên ba trụ cột: Kinh tế – Xã hội – Môi trường. Các yếu tố để phục vụ, đảm bảo cho việc thực hiện được mục tiêu đó vì thế cũng phải có những bước chuyển mình. Tổ chức CĐ và cán bộ CĐ cũng không nằm ngoài yêu cầu của thời cuộc. Cán bộ CĐ hiện nay cần phải đổi mới, dấn thân, sống và vào cuộc với nhịp sống của NLĐ.

Ông Võ Việt Ngân – Phó Chủ tịch CĐ CSVN trao quà cho NLĐ tại Hội thi Bàn tay vàng Cao su Bà Rịa. Ảnh: Vũ Phong
Cán bộ CĐ đóng vai trò quan trọng trong tình hình mới

Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị Khóa XIII về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của CĐ Việt Nam trong tình hình mới” nêu rõ nhiệm vụ của tổ chức CĐ phải xây dựng đội ngũ cán bộ CĐ chuyên nghiệp, đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Cán bộ CĐ phải là người có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín, có năng lực đối thoại, dẫn dắt, truyền cảm hứng, tập hợp, đoàn kết NLĐ. Người đứng đầu tổ chức Công đoàn phải có uy tín cao, am hiểu sâu sắc và có kinh nghiệm thực tiễn về công tác vận động quần chúng, nhất là vận động công nhân, NLĐ và chủ doanh nghiệp.

Từ khi Nghị quyết 02 được ban hành, CĐ CSVN bắt tay vào triển khai thực hiện, bởi theo ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ CSVN nhấn mạnh: “CĐ CSVN trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, địa bàn hoạt động của VRG trải rộng khắp các vùng miền đất nước, qua đến nước bạn Lào, Campuchia. Do vậy việc triển khai thực hiện Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị Khóa XIII là rất quan trọng bởi trong tình hình hiện nay cán bộ CĐ không chỉ am hiểu chuyên môn, nắm rõ thực tế, tâm tư của NLĐ mà còn đổi mới tư duy vì NLĐ, vì hoạt động của tổ chức CĐ”.

Trong thời gian qua, cán bộ CĐ các cấp từ VRG đến các đơn vị cơ sở đã có những đổi mới, tiến bộ rõ rệt trong công tác tổ chức các hoạt động phong trào, trong tuyên truyền vận động NLĐ và đặc biệt đội ngũ cán bộ CĐ cấp tổ, cấp nông trường thực sự trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của NLĐ. Trong những năm gần đây, hầu hết CĐ các đơn vị đều thực hiện việc giảm cán bộ CĐ chuyên trách, tăng công tác kiêm nhiệm. Do đó, cán bộ CĐ cũng rất vất vả, vừa đảm nhận nhiệm vụ chuyên môn, vừa lo các hoạt động CĐ. Tuy nhiên điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ CĐ thực hiện tốt chức trách, vai trò của tổ chức CĐ. “Hai vai” giúp cán bộ CĐ chuyển tải được ý kiến, tâm tư nguyện vọng của NLĐ đến lãnh đạo đơn vị một cách nhanh chóng, hiệu quả hơn. Đồng thời những chính sách, chủ trương, công tác tuyên truyền vận động NLĐ sẽ được cán bộ CĐ – người gắn bó, gần gũi với NLĐ gởi gắm đến NLĐ dễ dàng hơn.

Trong tình hình nhiều khó khăn và tính cạnh tranh lao động giữa các ngành nghề diễn ra gay gắt như hiện nay, vai trò của của cán bộ CĐ rất quan trọng trong việc giữ chân NLĐ gắn bó với đơn vị. Ông Đỗ Minh Tuấn – TGĐ TCT Cao su Đồng Nai cho biết: “Không chỉ trong tổ chức CĐ mà các tổ chức đoàn thể xã hội khác, TCT đều chủ trương tăng cường công tác kiêm nhiệm. Qua thực tế tại đơn vị cho thấy những năm qua dù tiết giảm cán bộ chuyên trách nhưng hoạt động CĐ vẫn rất hiệu quả và đóng góp rất lớn vào thắng lợi chung của đơn vị. Tôi cho rằng, cán bộ CĐ hiện nay phải đổi mới, năng động, linh hoạt hơn nữa để đáp ứng được yêu cầu phát triển của đơn vị và của ngành cao su. Trong tình hình mới, ở một cán bộ CĐ đòi hỏi rất nhiều ngoài chuyên môn, nghiệp vụ, đó là tâm huyết với công việc và hết lòng vì NLĐ”.

Một buổi sinh hoạt tổ CĐ của TCT Cao su Đồng Nai. Ảnh: Lê Nhung
Lấy nhu cầu về cuộc sống của NLĐ làm kim chỉ nam hành động

Năm 2023 là năm diễn ra sự kiện quan trọng của Đại hội CĐ các cấp nhiệm kỳ 2023 – 2028. Để chuẩn bị cho Đại hội, công tác nhân sự là một công tác quan trọng được lãnh đạo các cấp quan tâm. Trong đó, ngoài các yêu cầu về “định lượng” thì yêu cầu về “định tính” là tâm huyết, là trách nhiệm, là gần gũi với NLĐ được các đơn vị quan tâm khi xây dựng nhân sự cho nhiệm kỳ.

Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ CSVN cho biết: “CĐ CSVN hiện nay đang tập trung xây dựng cán bộ CĐ trong thời kỳ mới đủ tầm để thực hiện nhiệm vụ nhưng cũng đủ tâm để xây dựng phong trào ngày càng lớn mạnh”. Ông Phan Mạnh Hùng hy vọng đội ngũ cán bộ CĐ trong nhiệm kỳ tới sẽ đáp ứng được chiến lược phát triển bền vững của VRG. “Tôi tin tưởng rằng bằng tinh thần, trách nhiệm với hoạt động CĐ và NLĐ, cán bộ CĐ sẽ lo toan cùng chính quyền tổ chức SXKD có hiệu quả và đời sống công nhân cao su ngày càng khấm khá hơn. Làm tốt chức năng bảo vệ NLĐ, sống và vào cuộc với nhịp sống của NLĐ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục với “miệng nói – tay làm” để tạo được niềm tin trong lòng NLĐ toàn ngành. Lấy yêu cầu của hoạt động SXKD, lấy nhu cầu về cuộc sống vật chất, tinh thần của NLĐ làm kim chỉ nam hành động”, ông Hùng chia sẻ thêm.

LÂM KHANH