Cao su Lai Châu: Đảm bảo an sinh – Nền tảng phát triển bền vững

CSVN – Trong số 3 đơn vị tham gia trồng và phát triển cây cao su ở Lai Châu thì Công ty CP Cao su Lai Châu là đơn vị thành lập sớm nhất và có diện tích quản lý và khai thác lớn nhất. Cùng với hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty đặc biệt chú trọng công tác an sinh xã hội, tạo nền tảng phát triển bền vững.

Lãnh đạo Công ty CP Cao su Lai Châu bàn giao nhà “Mái ấm Công đoàn” cho anh Vàng Văn Viền.
Gắn bó xây dựng đơn vị ngày càng phát triển

Công tác tại Phòng Hành chính – Quản trị Công ty CPCS Lai Châu nhưng hoàn cảnh gia đình chị Lê Thị Lợi rất khó khăn. Chồng chị làm công nhân cầu đường tại huyện Phong Thổ, chị và 2 con phải đi thuê nhà ở. Sau khi xem xét hoàn cảnh, đầu năm 2022, Công đoàn cơ sở công ty đề nghị và được Công đoàn Cao su Việt Nam quyết định hỗ trợ chị Lợi 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Mái ấm Công đoàn”.

Với số tiền này và đối ứng thêm, chị Lợi đã có ngôi nhà xây cấp 4 kiên cố tại phường Quyết Tiến, thành phố Lai Châu. Khi cuộc sống được “an cư”, chị yên tâm công tác và quyết tâm gắn bó xây dựng đơn vị ngày càng phát triển.

Chị Lê Thị Lợi tâm sự: “Tôi vào đây từ năm 2019, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, chồng tôi làm công nhân ở huyện, tôi nuôi 2 con nhỏ. Sau khi gắn bó với công ty một thời gian, thấy gia đình có hoàn cảnh khó khăn, công ty hỗ trợ 1 phần quà giúp xây dựng nhà để chúng tôi không đi thuê nhà. Chúng tôi rất cảm ơn ban lãnh đạo Công đoàn công ty đã giúp hỗ trợ chúng tôi yên tâm công tác hơn, gắn bó và cùng phát triển công ty”. Lập gia đình và ra ở riêng nhưng điều anh Vàng Văn Viền (Công nhân Nông trường Nậm Tăm, huyện Sìn Hồ) cảm thấy tủi hổ là chưa làm được ngôi nhà vững chãi cho vợ và các con. Vợ sức khỏe không tốt, các con còn nhỏ, chỉ một suất lương công nhân cao su của anh chỉ đủ lo cuộc sống. Cuối năm 2021, anh Viền là 1 trong 2 công nhân của công ty được nhận hỗ trợ tiền làm nhà từ Quỹ “Mái ấm Công đoàn”. Đây không chỉ là sự ghi nhận những cống hiến của anh còn là tinh thần sẻ chia, “lá lành đùm lá rách” của CB.CNV – NLĐ ngành cao su trong cả nước.

Từng làm công nhân khai thác mủ cao su tại Tổ sản xuất số 5, Nông trường Phong Thổ nhưng cho rằng công việc nặng nhọc, thu nhập thấp, anh Phàn A Ninh ở bản Pà Chải, xã Nậm Xe về các tỉnh miền xuôi làm thuê. Năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, anh quyết định quay về và xin làm bảo vệ cho nông trường. Công việc làm theo ca, mức lương ổn định 4 triệu đồng/tháng, có thời gian phụ giúp gia đình sản xuất nông nghiệp nên bản thân nhận thấy rất hài lòng.

Anh Phàn A Ninh chia sẻ: “Ngoài công việc của công ty, tôi còn về nhà đi lao động sản xuất, thêm thu nhập cá nhân, trang trải cuộc sống ổn định hơn”.

Cán bộ kỹ thuật Nông trường Phong Thổ hướng dẫn công nhân kỹ thuật khai thác mủ.
Hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững

Công ty CP Cao su Lai Châu quản lý trên 6.900ha cao su tập trung tại các Nông trường: Phong Thổ, Lùng Thàng, Nậm Tăm, Căn Co, Noong Hẻo, Nậm Cuổi (huyện Sìn Hồ). Trong đó, diện tích khai thác 5.815,94ha. Công ty có tổng số 940 cán bộ, công nhân viên, lao động; 45 tổ Công đoàn và 6 Công đoàn bộ phận.

Chăm lo đời sống cho người lao động, Công đoàn cơ sở công ty đặc biệt quan tâm đảm bảo quyền lợi chính đáng như: thu nhập (bình quân 4,5 triệu đồng/ người/tháng), bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp… để họ yên tâm gắn bó và làm việc. Ngoài ra, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động; phối hợp với với công ty, chính quyền, tổ chức đoàn thể địa phương thăm hỏi, giúp đỡ đoàn viên, người lao động khi đau ốm, gia đình có việc hiếu hay hoàn cảnh khó khăn. Tặng quà công nhân, người lao động dịp lễ, Tết.

Công nhân nông trường tập kết mủ cao su.

Ông Lò Văn Thương – Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: “Với công tác an sinh xã hội ngay từ khi thành lập công ty thì tổ chức Công đoàn cũng thành lập luôn. Công đoàn tham gia với công ty để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động như chế độ bảo hiểm, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế. Đối với những ngày 30/4, 1/5, 2/9, công ty luôn có phần quà động viên người lao động. Đồng thời quan tâm tới bảo hộ lao động, khám định kỳ sức khỏe cho người lao động”.

Từ sự kết hợp hài hòa giữa sản xuất kinh doanh với nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội, Công ty CP Cao su Lai Châu đã hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững. Từ đó, khẳng định vai trò đồng hành với các địa phương nơi đơn vị đứng chân cũng như tỉnh Lai Châu trong thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế – xã hội.

PHƯƠNG LY