Anh – người thủ lĩnh công nhân cao su

CSVN – Cho phép tôi được gọi Anh như thế – Anh Võ Sỹ Lực nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam. Cao su Việt Nam là một ngành có truyền thống gần 90 năm kể từ sự kiện lịch sử “Phú Riềng Đỏ” (28/10/1929) cha truyền con nối, cháu chắt tiếp bước sống chết với rừng cao su làm nên “Cao su – Dòng chảy cuộc sống”. Chúng tôi hôm nay cùng với anh là thế hệ F1 (đã có thế hệ F2, F3) công nhân cao su.

>> Trao sổ hưu cho ông Võ Sỹ Lực

Chủ tịch HĐTV VRG Võ Sỹ Lực trao quà “Tết sum vầy” cho công nhân các CTCS khu vực Tây Nguyên ngày 1/2/2018. Ảnh: Văn Vĩnh.
Chủ tịch HĐTV VRG Võ Sỹ Lực trao quà “Tết sum vầy” cho công nhân các CTCS khu vực Tây Nguyên ngày 1/2/2018. Ảnh: Văn Vĩnh.

Cha anh là người Nhuận Đức – Củ Chi quê hương “Đất thép thành đồng”. Mẹ là người Kinh Bắc đất của lịch sử, văn hóa đặc sắc, nơi thờ 8 đời vua Lý, xứ sở của “Dân ca Quan họ” đẫm tình. Họ gặp nhau kết duyên thành vợ chồng sau mất mát chia ly bởi chiến tranh chống thực dân Pháp xâm lược. Ông là người công nhân cạo mủ thuê cho chủ Tây đồn điền được giác ngộ tham gia cách mạng tập kết ra Bắc sau Hiệp định Giơ-ne-vơ. Họ gặp nhau ngày ấy khi ông chuyển ngành sang xây dựng Nông trường 19.5 (Nghĩa Đàn – Nghệ An).

Tuổi thơ Anh gắn liền với đất nông trường trồng cao su, cam, cà phê. Chất cao su đã trở thành dòng chảy cuộc sống thuở ấy trong Anh. Trở về Nam sau ngày đất nước thống nhất. Cao su Lộc Ninh, tiền thân là đồn điền CEXO của Pháp được tiếp quản vào ngày 25/3/1973 và đi vào hoạt động. Năm 1978 được thành lập là Nông trường Quốc doanh Cao su Lộc Ninh – Ông Ba Đời, ba Anh làm giám đốc những ngày đầu thành lập.

Tuổi trẻ sôi nổi đầy nhiệt huyết của Anh đã gắn với mảnh đất lịch sử (địa danh được giải phóng đầu tiên ở miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước – Nơi đặt trụ sở Chính phủ cách mạng lâm thời, Cộng hòa miền Nam Việt Nam) Anh trưởng thành từ người công nhân lái máy kéo, đến Bí thư Đoàn Thanh niên công ty, rồi Chủ tịch Công đoàn (CĐ), Phó Tổng Giám đốc công ty; Chủ tịch CĐ Cao su Việt Nam; Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.

Hơn 40 năm gắn bó với cao su. Hơn 35 năm là cán bộ CĐ gắn bó với công nhân cao su, trong Anh vẫn còn đó những trăn trở ưu tư về đất, người, vùng cao su với dòng nhựa trắng – Dòng chảy cuộc sống. Lửa nhiệt tình vẫn cháy mãi trong Anh. Tôi quen biết và thân thiết với Anh từ những ngày làm công tác Đoàn. Ngày ấy Anh là thủ lĩnh của công nhân ở Lộc Ninh – một chủ tịch trẻ trung sôi nổi tổ chức nhiều hoạt động phong trào công nhân thiết thực hiệu quả trong quá trình xây dựng và phát triển công ty. Một giọng ca vàng, một cầu thủ bóng chuyền chủ công thượng hạng của Lộc Ninh và Sông Bé ngày ấy. Tôi nhớ mãi trong lần giao lưu văn nghệ với các nhạc sỹ tên tuổi, anh hát bài “Tùy hứng lý qua cầu” của nhạc sỹ Trần Tiến mới sáng tác. Những cung bậc tình cảm, chất lãng mạn của tình yêu và phong cách dân giã Nam bộ được anh thể hiện trong giọng ca đầy quyến rũ sâu lắng được các nhạc sỹ trầm trồ ngợi khen như một nghệ sỹ thực thụ – Nghệ sỹ của công nhân. Hình dáng, giọng nói, phong cách gần gũi như đúng tên gọi của Anh: Võ Sỹ Lực.

Từ trong phong trào công nhân và hoạt động CĐ, Anh đã trưởng thành cán bộ lãnh đạo nhiều nhiệm kỳ liên tục được công nhân tín nhiệm – Phó Tổng Giám đốc Cao su Lộc Ninh, Chủ tịch CĐ công ty, Thường vụ CĐ Cao su Việt Nam. Tháng 8 năm 2011, do yêu cầu của phong trào công nhân và hoạt động CĐ ngành cao su Anh được điều động về Công đoàn Cao su Việt Nam giữ chức vụ chủ tịch. Thời gian tuy ngắn vào giai đoạn cuối nhiệm kỳ, song Anh đã bắt tay ngay giải quyết những công việc bộn bề. Cùng với tập thể Thường trực, Thường vụ, Ban Chấp hành củng cố tổ chức xây dựng phong trào, tập trung vào nhiệm vụ chính trị; đẩy mạnh sản xuất kinh doanh; chăm lo tốt đời sống cán bộ công nhân cả vật chất, tinh thần; bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của NLĐ.

Phong trào công nhân và hoạt động CĐ ngành cao su đã có luồng sinh khí mới, chuyển biến thực sự, năng động, sáng tạo, hiệu quả, đồng hành cùng doanh nghiệp và vì lợi ích của công nhân. Anh cùng với tập thể Ban Chấp hành đề ra nhiều chương trình hoạt động mang đậm dấu ấn CĐ. Chương trình “Ánh sáng Công đoàn” đến với công nhân lao động vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, các dự án phát triển cao su tại Lào, Campuchia và miền núi phía Bắc đã tạo nên tình giai cấp của “Tổ ấm Công đoàn” – “Nơi nào khó có Công đoàn”.

Ngành cao su địa bàn rộng lớn. Ở đâu có cao su, ở đó có tổ chức CĐ. Anh chủ động đề xuất hình thành Quỹ khuyến học, khuyến tài 28/10 để tuyên dương con CNVC-LĐ thi đậu các trường đại học, học sinh giỏi, sinh viên giỏi, vượt khó; Tổ chức trại hè thiếu nhi hằng năm ở các khu vực thay vì 2 năm/lần. Để tăng cường sự phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời và tranh thủ sự giúp đỡ của địa phương sở tại, Anh đã chủ động bàn bạc, ký kết quy chế phối hợp với 20 Liên đoàn Lao động các tỉnh có cây cao su đứng chân. Đến nay các quy chế đó đã phát huy hiệu quả và thắt chặt tình cảm gắn bó và trách nhiệm vì phong trào công nhân.

Anh cũng đã xác lập mối quan hệ giữa Công đoàn Cao su Việt Nam với tổ chức CĐ Độc lập Vương quốc Campuchia, giúp bạn từng bước hình thành CĐ bạn tại các dự án phát triển cao su tại Campuchia. Qua đó phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, vận động NLĐ Campuchia ổn định đời sống, gắn bó lâu dài với các dự án, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, xây dựng mối quan hệ lao động, thắt chặt tình hữu nghị giữa 2 dân tộc. Mặc dù có nhiều khó khăn ở phía bạn, song đến nay hầu hết đã có tổ chức CĐ của bạn từng bước phối hợp hoạt động hiệu quả, NLĐ Campuchia có tổ chức đại diện cho mình.

Một trong những dấu ấn Anh tạo dựng cho Công đoàn Cao su Việt Nam đó là trụ sở Công đoàn tại 229 Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận. Anh đã tiếp tục dành hết tâm huyết cho việc xây dựng trụ sở CĐ mà các thế hệ lãnh đạo và công nhân cao su mơ ước, xứng tầm với truyền thống gần 90 năm ngành cao su. Công trình là kết tinh bao công sức các thế hệ công nhân dành dụm, chắt chiu tiết kiệm từ nguồn kinh phí CĐ hạn hẹp, khó khăn. Mọi công việc cho khởi công Anh đã chuẩn bị xong giao lại cho đàn em thực hiện khi Anh chuyển công tác. Sau hơn 2 năm thi công, khó khăn trở ngại không ít, trụ sở đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Một tòa nhà 9 tầng đẹp, hiện đại, đầy đủ công năng, phục vụ cho hoạt động CĐ.

Chúng tôi thế hệ đi sau luôn nhớ lời Anh căn dặn khi thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao nhất, phối hợp chặt chẽ với nhà thầu, giám sát, ban quản lí dự án, thi công đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, đặc biệt là tiết kiệm chi phí hơn 14 tỷ đồng. Anh cùng tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ tổ chức thành công Đại hội VII Công đoàn Cao su Việt Nam, đề ra nhiều mục tiêu, nhiệm vụ và chương trình hoạt động thiết thực hiệu quả trong bối cảnh ngành cao su gặp muôn vàn khó khăn, đời sống công nhân cao su còn lắm chật vật. Anh cùng với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn chỉ đạo, xây dựng đội ngũ cán bộ CĐ từ cấp ngành đến cơ sở hiện nay đủ sức gánh vác nhiệm vụ, có tâm có tầm được công nhân tín nhiệm, đồng hành cùng doanh nghiệp, đồng hành cùng NLĐ vì sự phát triển bền vững của Tập đoàn.

Tháng 6 năm 2013, Anh được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn. Đây là niềm vinh dự, sự tin tưởng và trách nhiệm nặng nề đối với Anh. Đây là trường hợp đặc biệt và duy nhất cho đến nay trong các tập đoàn kinh tế Nhà nước – Chủ tịch Công đoàn Ngành giữ chức vụ Chủ tịch Tập đoàn.

Từ 2013 đến nay, ngành cao su đứng trước thử thách cam go tưởng chừng không vượt qua được. Khí hậu biến đổi, thời tiết cực đoan, thiên tai liên tục ập xuống gây thiệt hại nặng nề cho vườn cây, nhà máy và nhà cửa ruộng vườn của CNLĐ. Thị trường, giá cả sản phẩm giảm mạnh. Việc làm, thu nhập, đời sống NLĐ lao đao, công nhân nghỉ việc nhiều. Quá trình phát triển của Tập đoàn bộc lộ nhiều hạn chế, tồn tại. Quản trị doanh nghiệp cần phải nhanh chóng đổi mới trong tư duy và xuất phát từ thực tiễn. Trong bối cảnh đó với trách nhiệm là người đứng đầu Tập đoàn, Anh đã cùng với lãnh đạo Tập đoàn chèo chống con thuyền Cao su Việt Nam vượt qua thác ghềnh để tồn tại và phát triển xứng đáng với truyền thống, xứng đáng với niềm tin của Đảng và Nhà nước, niềm tin công nhân lao động.

Ông Võ Sỹ Lực tặng hoa cho các đoàn thợ giỏi tại Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ ngành cao su năm 2016. Ảnh: Tùng Châu
Ông Võ Sỹ Lực tặng hoa cho các đoàn thợ giỏi tại Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ ngành cao su năm 2016. Ảnh: Tùng Châu

Bình tĩnh, dũng cảm, năng động, sáng tạo và quyết liệt trong chủ trương, giải pháp và thực hiện: Tái cơ cấu ngành theo chỉ đạo của Chính phủ, xác định và hoạch định những ngành, lĩnh vực sản xuất chính, đổi mới doanh nghiệp – Cổ phần hóa: Tái cấu trúc nguồn lực đầu tư; suất đầu tư; phát huy hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp, trồng xen đa dạng hóa cây trồng; chủ động, linh hoạt ứng phó với diễn biến của thị trường, xây dựng nhiều kịch bản đảm bảo sản xuất kinh doanh có lãi, bảo toàn và phát triển nguồn vốn. Tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, Ngành hỗ trợ về cơ chế chính sách để Tập đoàn phát triển. Khắc phục những hạn chế, tồn tại trong quản trị doanh nghiệp, xây dựng đội ngũ quản lý từng bước chuyên nghiệp hóa, khẳng định thương hiệu Cao su Việt Nam.

Hơn 5 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Hội đồng thành viên, sự điều hành của Ban Tổng giám đốc, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận quyết tâm cao của cán bộ công nhân ngành cao su. Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; sản xuất kinh doanh ổn định và tăng trưởng, đời sống NLĐ được cải thiện trong điều kiện khó khăn, các nhiệm vụ khác đều hoàn thành, nội bộ đoàn kết thống nhất, mối quan hệ với địa phương được tăng cường và phát huy hiệu quả, hệ thống chính trị được kiện toàn vững mạnh. Những kết quả đó hết sức to lớn trong đó có công lao đóng góp đầy trách nhiệm và hiệu quả của Anh với tư cách là Chủ tịch Tập đoàn.

Anh thường xuyên quan tâm đến phong trào công nhân và hoạt động CĐ, ân cần, chỉ bảo, góp ý cho đội ngũ cán bộ CĐ. Bằng kinh nghiệm lòng nhiệt huyết, sự từng trải cuộc đời gắn bó với công nhân, Anh luôn tâm niệm: phong trào công nhân phải xuất phát từ thực tiễn sinh động và lợi ích cốt lõi của NLĐ, lấy NLĐ và hoạt động của doanh nghiệp làm trung tâm. Hoạt động CĐ phải làm tốt các chức năng của mình, đổi mới, sáng tạo, nội dung và phương thức hoạt động, tất cả vì NLĐ, vì sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.

Một điều diễm phúc cho tôi được tiếp nối công việc của anh từ tháng 4/2013. Anh Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn và Anh luôn dành tình cảm cho tôi, động viên, chia sẻ và ủng hộ tôi trong những ngày đầu làm công tác CĐ và giai đoạn hiện nay. Anh Hai Thuận và Anh thường thân thương nói với tôi rằng: Với truyền thống của gia đình, với trách nhiệm của thế hệ vì vinh quang của ngành cao su, anh em chúng ta hôm nay hãy tận tâm, tận lực xứng đáng với cha anh, sự nghiệp: “Cao su – Dòng chảy cuộc sống”, luôn “chí cốt” để chung lưng đấu cật, tâm đầu ý hợp, nghĩa tình sắt son, để vượt qua gian lao, thử thách làm tốt công việc của mình trong chặng đường đã qua và chặng đường sắp tới.

Năm tháng sẽ qua đi, đời người hữu hạn trong thời gian vô hạn. Các thế hệ lãnh đạo và công nhân cao su đã để lại cho thế hệ hôm nay và mai sau một di sản quý báu: Đó là công nhân cao su anh hùng. Đóng góp của mỗi người chỉ là một nốt nhạc trong bản anh hùng ca đó. Anh Võ Sỹ Lực đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà cuộc đời và thế hệ đã giao cho anh. Về với đời thường vui vầy bên con cháu, ruộng vườn, an nhàn nghỉ ngơi, mạnh khỏe. Tôi tin người thủ lĩnh của công nhân cao su tiếp tục làm việc, góp ý chỉ bảo chúng tôi hoàn thành trách nhiệm với NLĐ góp phần xây dựng Tập đoàn phát triển bền vững. Xin chúc mừng và tri ân Anh.

PHAN MẠNH HÙNG

(CHỦ TỊCH CÔNG ĐOÀN CSVN)