Trần Bá Hải – Vượt khó thực hiện ước mơ

CSVN – Xuất thân trong gia đình khó khăn, con đường học hành dang dở, nhưng Trần Bá Hải đã nỗ lực vươn lên. Từ một công nhân khai thác, anh đã vươn lên vị trí tổ trưởng, nhân viên nông nghiệp kiêm phó chủ tịch Công đoàn nông trường.
Trần Bá Hải (cầm cờ) cùng các đồng nghiệp tham gia hoạt động thể dục thể thao và mang về nhiều thành tích cho đơn vị.
Trần Bá Hải (cầm cờ) cùng các đồng nghiệp tham gia hoạt động thể dục thể thao và mang về nhiều thành tích cho đơn vị.
Nỗ lực vượt khó

Phong trào thi đua lao động sản xuất của Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng luôn được phát động và hưởng ứng rộng rãi trong CNVC-LĐ trong nhiều năm qua. Từ các phong trào thi đua xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân xuất sắc, góp phần vào sự phát triển của toàn đơn vị.

Tiêu biểu trong các phong trào đó, có anh Trần Bá Hải – Phó Chủ tịch Công đoàn Nông trường Minh Tân, một nhân viên nông nghiệp giỏi chuyên môn, yêu nghề và giàu nghị lực.

Trần Bá Hải, sinh ra và lớn lên trong một gia đình lao động nghèo tại xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng. Từ nhỏ, nhìn các cô chú công nhân (CN) cao su thu hoạch mủ, Hải mơ ước sau này trở thành kỹ sư nông nghiệp để gắn bó với cây cao su. Loại cây đã nuôi sống biết bao thế hệ người dân nơi quê hương anh sinh sống. Thế nhưng ước mơ của Hải vụt tắt khi cha mẹ chẳng may đột ngột qua đời khi anh mới học lớp 9. Bỏ dở việc học tập, Hải cùng với các chị phải đi làm thuê, lo cho các em được ăn học.

Năm 1999, anh Hải được nhận vào làm công nhân (CN) khai thác NTCS Minh Tân. Với tính cách chịu khó, ham học hỏi, 7 năm liên tục anh đạt kỹ thuật hạng A (1999 – 2006), năng xuất sản lượng luôn đạt và vượt so với kế hoạch được giao.

Bên cạnh nhiệm vụ CN khai thác mủ, Trần Bá Hải còn năng nổ tham gia công tác Đoàn tại đơn vị với vai trò Bí thư Chi đoàn. Ngoài ra, anh còn đạt giải cao tại các hội thi thợ giỏi cấp nông trường, cấp công ty. Với những thành tích xuất sắc trong công tác, anh được UBND tỉnh Bình Dương tặng danh hiệu “Công nhân tiêu biểu”, “Chiến sỹ thi đua” cấp tỉnh và nhiều bằng khen, giấy khen của VRG, TGĐ công ty… Trần Bá Hải vinh dự được Đảng ủy Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng kết nạp vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam.

Chắp cánh thực hiện ước mơ

Từ nỗ lực của bản thân, Hải đã giúp gia đình vượt qua khó khăn, các em được học hành, còn bản thân có điều kiện để tiếp tục thực hiện ước mơ còn dang dở. Trong quá trình làm việc, Hải tranh thủ tham gia lớp bổ túc văn hóa vào ban đêm. Sau 3 năm rèn luyện, anh tốt nghiệp trung học phổ thông hệ bổ túc.

Thấy được nỗ lực và lòng đam mê của anh, lãnh đạo nông trường và công ty đã tạo điều kiện cho Hải tham gia học Đại học Nông lâm, hệ vừa làm vừa học, đồng thời bổ nhiệm anh giữ vị trí Tổ trưởng khai thác.

Như được chắp cánh ước mơ, Trần Bá Hải hăng say lao động, quản lý thu hoạch mủ trên vườn cây và cố gắng hoàn thành chương trình học. Sau những năm miệt mài học tập, anh Hải đã tốt nghiệp cử nhân ngành Nông lâm. Đặc biệt, trong thời gian vừa làm vừa học, anh luôn hoàn thành suất sắc nhiệm vụ được giao, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, trong đó tiêu biểu là bằng khen của Tỉnh ủy Bình Dương về công tác “Dân vận khéo” năm 2015.

Tại Đại hội Công đoàn Nông trường Minh Tân (nhiệm kỳ 2012 – 2017 và nhiệm kỳ 2017 – 2022), Trần Bá Hải được tín nhiệm bầu giữ chức phó chủ tịch Công đoàn nông trường. Hiện nay, với vai trò phó chủ tịch Công đoàn kiêm nhân viên nông nghiệp, anh Hải tiếp tục công hiến cho sự nghiệp phát triển của ngành cao su và công tác Công đoàn tại đơn vị.

MINH THI