Niềm vui với những mũi vaccine đầu tiên

CSVN – “Anh/chị/em đã được tiêm mũi vaccine nào chưa?” – Đây là một trong những câu hỏi thường gặp nhất khi thăm hỏi sức khỏe, công việc trong giai đoạn hiện nay.

Chị Đỗ Thị Duyên – Cao su Sơn La trong ngày tiêm vaccine phòng ngừa Covid – 19.

Để đảm bảo sức khỏe cho NLĐ và hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường hóa trở lại, lãnh đạo VRG đặt mục tiêu đến hết năm 2021 toàn bộ NLĐ trong VRG sẽ được tiêm vaccine phòng Covid – 19. Đó không chỉ là chỉ tiêu phấn đấu của lãnh đạo VRG mà còn là mong mỏi của NLĐ. Thời gian qua, lãnh đạo VRG và các đơn vị rất nỗ lực để NLĐ đơn vị mình được tiêm vaccine mũi đầu tiên và có NLĐ đã được tiêm mũi thứ hai. Tính đến ngày 1/9, toàn VRG đã có 38.515 NLĐ tiêm vaccine mũi 1 và 9.171 đã tiêm mũi thứ 2.

Vui mừng khi được tiêm vaccine sớm

Căn cứ tình hình thực tế tại đơn vị và tình hình phòng chống dịch tại địa phương, Nhà máy chế biến Xuân Lập, TCT Cao su Đồng Nai thực hiện phương án tổ chức sản xuất “Một cung đường, hai địa điểm” nhằm đảm bảo ổn định tổ chức sản xuất và an toàn, sức khỏe cho NLĐ.

Một ngày đi làm của anh Lê Hoàng Minh – công nhân Nhà máy Chế biến Xuân Lập từ khi địa phương áp dụng Chỉ thị 16/CT – TTg khác rất nhiều. Thời “chưa có dịch”, anh cũng như nhiều công nhân khác được đi lại thoải mái, dọc đường còn có thể ghé vào đâu đó ăn sáng hoặc nhiều lúc tan ca mấy anh em rủ nhau lai rai một chút trước khi về nhà. Nhưng nay, theo anh thì “mọi sự đã khác nhiều”, từ khi nhà máy áp dụng phương án “Một cung đường, hai địa điểm” cho NLĐ làm ca 1 thì anh chỉ được phép và phải thực hiện theo đúng quy định từ nhà đến nơi làm việc và từ nơi làm việc trở về nhà.

Tại nhà máy, anh và các anh chị em trong ca, kíp nghiêm túc thực hiện các quy định phòng chống dịch, sát khuẩn, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. Không còn những phút giải lao vui đùa và đông đúc như trước nữa mà thay vào đó giờ giải lao thời dịch mỗi người một góc.

Phải tập quen với “nếp sống” khi dịch bệnh còn len lỏi từng ngõ ngách, nhưng với anh “còn được đi làm, còn có thu nhập là may mắn hơn rất nhiều người thất nghiệp hoặc bị ảnh hưởng do dịch”.

Để NLĐ nhanh chóng tiếp cận với vaccine, lãnh đạo TCT đã tích cực làm việc với các cơ quan chức năng để NLĐ được tiêm vaccine sớm nhất có thể nhằm đảm bảo sức khỏe và công việc. Tính đến ngày 10/9, TCT đã có 1.799 NLĐ được tiêm vaccine, trong đó có 166 người được tiêm mũi 2.

Ngày nhận thông báo đi tiêm vaccine, anh Minh vui mừng và xen lẫn lo lắng. Vui vì được trong nhóm những người đầu tiên được tiêm vaccine, còn lo lắng hồi hộp vì những phản ứng phụ sau tiêm anh nắm được trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Trước khi tổ chức phương án “3 tại chỗ” tại nhà máy chế biến, Cao su Lộc Ninh đã triển khai test nhanh cho 105 NLĐ sẽ thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Hiện tại, toàn bộ NLĐ nhà máy chế biến của Cao su Lộc Ninh đều được tiêm vaccine phòng ngừa Covid – 19 mũi 1. Trong toàn công ty, tỷ lệ tiêm mũi 1 đạt trên 22%. Cao su Bình Long đã tổ chức cho 903/3.613 NLĐ tiêm mũi 1 vaccine, đạt tỷ lệ 25%, có 217 NLĐ đã tiêm mũi 2. Lãnh đạo công ty cho biết, đơn vị đã gởi danh sách NLĐ chưa tiêm vaccine cho thị xã Bình Long và tỉnh Bình Phước để có các cấp có kế hoạch phân bổ tiêm vaccine cho NLĐ.

Tính đến ngày 3/9, Công ty CP KCN Nam Tân Uyên đã tiêm vaccine ngừa Covid – 19 cho 138/141 lao động, 3 trường hợp còn lại chưa tiêm do đang ở chế độ thai sản và điều trị bệnh. Hiện nay, công ty đang cập nhật số lượng công nhân dự kiến tiêm vaccine đợt 2 cho các doanh nghiệp trong KCN đăng ký “3 tại chỗ” với khoảng 3.035 liều.

Các đơn vị tại Lào và Campuchia có tỷ lệ tiêm vaccine khá cao, hầu hết NLĐ có đơn vị đã hoàn thành xong việc tiêm vaccine mũi 1 cho NLĐ, có đơn vị đã hoàn thành tiêm 2 mũi như Cao su Quasa – Geruco.

Tiếp tục nỗ lực để toàn bộ NLĐ nhanh chóng được tiêm vaccine

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp ở các tỉnh phía Nam, Chính phủ ưu tiên vaccine phòng ngừa Covid – 19 cho các địa phương này trước. Do vậy tỷ lệ NLĐ tại các đơn vị miền núi phía Bắc được tiêm mũi 1 còn thấp hơn so với bình quân chung của toàn ngành. Tuy vậy, lãnh đạo các đơn vị miền núi phía Bắc cho biết, các đơn vị vẫn đang tích cực làm việc với địa phương để NLĐ được tiêm vaccine sớm.

Sau khi hoàn thành mũi tiêm vaccine đầu tiên, chị Đỗ Thị Duyên – Công ty CPCS Sơn La đã hào hứng chia sẻ niềm vui khi được tiêm vaccine với các anh chị đồng nghiệp trong VRG. Hiện tại, Cao su Sơn La có 77 NLĐ được tiêm vaccine phòng ngừa Covid – 19. Chị Duyên cho biết: “Công ty đã gởi đề nghị các cấp tạo điều kiện tiêm vaccine cho NLĐ, nhất là NLĐ trực tiếp để họ yên tâm công tác. Hy vọng rằng chỉ trong một thời gian ngắn nữa thôi, tất cả NLĐ trong toàn ngành đều tiêm vaccine phòng ngừa Covid – 19 để hoạt động sản xuất kinh doanh, vấn đề đi lại của NLĐ dễ dàng hơn và các hoạt động trở lại bình thường”.

Cao su Mường Nhé – Điện Biên là đơn vị đầu tiên của khu vực miền núi phía Bắc đã tiêm mũi 1 vaccine phòng ngừa Covid – 19 đạt 98,7% (2 NLĐ chưa tiêm do đang trong chế độ thai sản). Và đầu tháng 9, lãnh đạo công ty cũng đã có văn bản đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 huyện Mường Nhé tạo điều kiện để NLĐ công ty tiêm mũi 2 vaccine theo đúng thời gian được khuyến cáo của Bộ Y tế.

Cầm trên tay hơn 9,6 triệu đồng tiền lương của tháng 8, chị Giàng Thị Mý – công nhân khai thác Đội cao su Mường Nhé rất vui sướng vì ngày trước khi còn quanh quẩn với nương ngô, khoai sắn thì chị cũng không dám nghĩ đến việc mình có số tiền lớn đến vậy sau một tháng lao động. Thêm vào đó, toàn bộ NLĐ công ty đều đã tiêm mũi 1 vaccine phòng ngừa Covid – 19 nên chị càng tin tưởng vào sự lựa chọn của bản thân khi quyết định xin vào công nhân tại Cao su Mường Nhé – Điện Biên.

Chị hào hứng: “Mình được tiêm vaccine phòng Covid – 19 rồi đấy. Ở địa phương mình hiện tại vẫn ít người được tiêm. Vậy mà công ty mình NLĐ được tiêm gần hết rồi. Mình nghe nói là ai tiêm mũi 1 rồi thì sẽ được tiếp tục tiêm mũi 2 theo đúng thời gian quy định. Mình với các anh chị em công nhân ở trong đơn vị mừng lắm, dù ngoài này dịch bệnh chưa căng thẳng như ở nhiều tỉnh, thành phía Nam nhưng cũng lo lắng lắm. Mong là tất cả mọi người trong và ngoài ngành đều được tiêm vaccine phòng ngừa dịch bệnh sớm để yên tâm làm việc”.

HÀ KHUÊ – NG. CƯỜNG