Trần Thị Nguyệt: Vượt khó, đi đầu về sản lượng khai thác

CSVN – Chị Trần Thị Nguyệt – công nhân khai thác tổ 3, Đội 2, Nông trường Xà Bang, Công ty CP Cao su Bà Rịa là tấm gương luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật trong công việc hàng ngày. Mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, kéo dài nhưng sản lượng khai thác của chị hàng tháng vẫn vượt kế hoạch được giao.

Chị Nguyệt miệt mài trên vườn cây khai thác. Ảnh: Chí Cường
Nghề cho thu nhập ổn định, phụ giúp gia đình

Cách đây hơn 30 năm, chị Trần Thị Nguyệt theo gia đình rời làng quê nghèo miền Trung nhiều bão lũ để lập nghiệp tại ấp Xà Bang 2, xã Xà Bang, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Vừa đặt chân đến mảnh đất này, bố mẹ chị đã phải làm lụng vất vả với nhiều nghề để nuôi anh chị em khôn lớn. Thương cha mẹ, chị xin vào làm công nhân khai thác tại tổ 3, Đội 2, NT Xà Bang – Công ty CP Cao su Bà Rịa, với mong muốn giản đơn là: “Nghề này có thể sẽ cho mình thu nhập ổn định để phụ giúp gia đình”

Chị Nguyệt trải lòng: “Mình sinh năm 1975, vào làm công nhân cao su năm 2002. Hồi đó để được nhận vào làm công nhân cạo mủ cao su không hề dễ dàng chút nào. Vì vậy mình rất ý thức về điều đó, mình đã cố gắng rèn luyện tay nghề từng ngày, từng giờ. Hễ có thời gian rảnh rỗi là tìm cách nâng cao tay nghề qua việc học hỏi từ các anh chị, cô chú đi trước, rút tỉa kinh nghiệm cho bản thân.

Cứ thế, mùa này sang mùa khác, qua việc thực tế khai thác trên vườn cây, dần rồi quen, làm tốt và lên tay theo từng mùa cạo. Nhờ chăm chỉ làm việc nên nhiều năm nay, mình được các cấp quản lý tổ, đội, cán bộ kỹ thuật NT, công ty khen ngợi và đánh giá tốt về trình độ tay nghề”.

Hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng

Anh Nguyễn Đức Long – Tổ trưởng Tổ 2 cho chúng tôi biết thêm, chị Nguyệt là công nhân có hoàn cảnh khó khăn, mặc dù công việc khai thác chiếm nhiều thời gian nhưng chị đã sắp xếp công việc hợp lý, nuôi và dạy con rất tốt. Cháu rất ngoan, biết phụ giúp mẹ và mọi người, hằng năm cháu đều đạt học sinh khá và giỏi.

“Trong công việc được giao chị Nguyệt rất nhiệt tình và tích cực, tiên phong trong các phong trào văn thể và lao động sản xuất. Hàng năm, hàng tháng đều thực hiện hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao. Mọi công việc trên vườn cây đều được chị sắp xếp thời gian rất khoa học nên hoàn thành công việc được giao luôn trước thời gian quy định của đơn vị. Chị Nguyệt là người đảng viên gương mẫu, một công nhân tiêu biểu đáng được biểu dương” – Anh Long nhận xét.

Với bản tính cần cù siêng năng, chị luôn đưa ra mục tiêu để phấn đấu, đó là cạo đúng, cạo đủ, cạo hết cây và tận thu mủ tạp. Chính vì những miệt mài lao động đã giúp chị nhiều năm liền là một trong những công nhân đi đầu về năng suất sản lượng, tỷ lệ vượt từ 10% trở lên.

Năm 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện sản lượng, nhưng được biết sản lượng khai thác hàng tháng của chị vẫn vượt kế hoạch được giao. Cụ thể, tháng 1, chị thực hiện được 1,692/1,142 tấn mủ, đạt 148,16% KH; tháng 6 thực hiện 761/617kg, đạt 123,34% KH; tháng 7 thực hiện 1,113/1,041tấn, đạt 107,49% KH; tháng 8 thực hiện được 1,293/1,292 tấn, đạt 100,08% KH; tháng 9, ước thực hiện đạt trên 1,441/1,3 tấn, đạt 110,85% KH.

Chị Nguyệt là một đảng viên gương mẫu, được tổ chức Đảng cơ sở đánh giá cao về tinh thần kỷ luật, cũng như năng lực chuyên môn. Chị còn là người luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong công việc được giao, nhiệt tình trong mọi hoạt động phong trào đoàn thể khác.

VŨ PHONG