Niềm tự hào của Kpa Toal

CSVN – 15 năm gắn bó với nghề, anh Kpa Toal – công nhân (CN) khai thác đội 4, NT Đoàn Kết, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông đã có 2 lần dự Đại hội Công đoàn (CĐ) CSVN. Với anh, đó vừa là niềm vinh dự, tự hào, đồng thời là nguồn động viên khích lệ anh phấn đấu trong công việc.
Anh Kpa Toal chia sẻ cảm xúc khi về dự Đại hội với PV Tạp chí CSVN
Anh Kpa Toal chia sẻ cảm xúc khi về dự Đại hội với PV Tạp chí CSVN
Vui mừng khi Đại hội thống nhất các chỉ tiêu  vì NLĐ

Khoác trên mình trang phục truyền thống người đồng bào dân tộc Jarai, anh chăm chú theo dõi chương trình của đại hội. 15 làm CN chính thức, cộng thêm trước đó là khoảng thời gian ngoài việc học anh dành hết để phụ giúp cha mẹ trên lô. Với anh, công việc này không chỉ mang lại cuộc sống   ổn định mà đó còn là sự gắn bó, là nhiệt huyết, là truyền thống của gia đình. Bởi vậy, anh luôn nỗ lực hết mình vì công việc.

Đây là lần thứ 2 anh tham dự đại hội CĐ CSVN, anh rất phấn khởi khi được đại diện cho tập thể NLĐ công ty gởi gắm tâm tư, nguyện vọng đến với đại hội. Anh chia sẻ: “Tôi rất tự hào khi những cố gắng trong công việc đã được ghi nhận. Đại diện cho NLĐ công ty, đặc biệt là đại diện cho NLĐ đồng bào dân tộc thiểu số trong toàn ngành cao su, tôi vui mừng khi đại hội đã thảo luận và đi đến thống nhất nhiều  chỉ  tiêu, kế hoạch  tập  trung  vào việc chăm lo đời sống vật chất, tinh  thần  cho  NLĐ. Đó là điều quan trọng để NLĐ yên tâm công tác. Tôi hy vọng những kỳ đại hội tiếp theo sẽ có nhiều đại biểu là NLĐ trực tiếp tham dự để nắm bắt được những vấn đề liên quan đến quyền lợi, chính sách của mình”.

 Hoạt động Công đoàn vai trò rất quan trọng

Là chủ tịch CĐ bộ phận Đội 4, NT Đoàn Kết, anh thường xuyên tuyên truyền vận động anh chị em CN ra sức thi đua, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Với anh, hoạt động CĐ đóng vai trò rất quan trọng trong việc góp phần vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, của ngành cao su.

Anh bày tỏ: “Từ trước đến nay, CĐ các cấp đã quan tâm nhiều đến NLĐ trực tiếp, từ các chế độ ăn giữa ca, bảo hộ lao động, đến các vấn đề về lương thưởng. Theo tôi tổ chức CĐ phải luôn quan tâm đến công việc của NLĐ, tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, vui chơi, không có áp lực trong công việc thì kết quả mới tốt được. Đồng thời, CĐ phối hợp với chính quyền đề ra những giải pháp cụ thể để giúp NLĐ phát triển kinh tế gia đình, tăng thêm thu nhập. Những hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời những hoàn cảnh khó khăn, tinh thần tương trợ, lá lành đùm lá rách luôn là điều cần thiết. Có như vậy thì NLĐ sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp dù trong hoàn cảnh nào đi nữa”.

Đến với Đại hội lần này, đại diện cho những NLĐ trực tiếp trên vườn cây, anh cũng đề xuất về độ tuổi nghỉ hưu của công nhân cao su sẽ được xem xét và cấp trên sớm thống nhất ban hành. Bởi theo anh: “Ngành cao su là ngành đặc thù, đối với NLĐ trực tiếp là những CN cạo mủ trên vườn cây, thiết nghĩ độ tuổi nghỉ hưu phù hợp nhất là nam 50 tuổi và nữ là 45 tuổi. Đây cũng là nguyện vọng của rất nhiều anh chị em, bởi công nhân cao su sẽ không đảm bảo được sức khỏe nếu nghỉ hưu theo quy định hiện hành của nhà nước”.

QUỲNH MAI