Cán bộ Công đoàn phải “thở hơi thở của người lao động”

CSVN – 41 năm công tác, 21 năm làm Chủ tịch CĐ, ngần ấy năm với những đóng góp không nhỏ của ông Lương Văn Quý đã giúp cho CĐ Cao su Chư Prông trở thành điểm sáng trong các hoạt động của CĐ CSVN.
Ông Lương Văn Quý – Nguyên Chủ tịch CĐ CS Chư Prông trao thưởng cho nữ CN người đồng bào dân tộc trong phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Ảnh: Văn Vĩnh
Ông Lương Văn Quý – Nguyên Chủ tịch CĐ CS Chư Prông trao thưởng cho nữ CN người đồng bào dân tộc trong phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Ảnh: Văn Vĩnh

Năm 1977 khi vừa tròn 20 tuổi, chàng trai trẻ Lương Văn Quý cùng 3.454 thanh niên xung kích của 5 huyện Ý Yên, Bình Lục, Lý Nhân, Vụ Bản, Yên Khánh của tỉnh Hà Nam Ninh đã lần lượt lên đường vào vùng kinh tế mới Chư Prông, tỉnh Gia Lai Kon Tum để xây dựng kinh tế mới.

Từ một CN, ông đi học ngành y rồi làm công tác chăm sóc sức khỏe cho NLĐ. Năm 1981 ông được bầu giữ chức vụ Bí thư Đoàn TN công ty và với cương vị này đã giúp ông có điều kiện thâm nhập thực tế ở các nông trường, xí nghiệp, tìm hiểu và nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của ĐVTN CN. Từ đó ông tham mưu với lãnh đạo có những giải pháp để nâng cao năng suất vườn cây và đẩy mạnh các hoạt động phong trào. Từ kinh nghiệm của một Bí thư Đoàn sau 5 năm, ông được tín nhiệm bầu giữ chức chủ tịch CĐ. Trong những năm làm chủ tịch CĐ, với chủ trương tạo mọi điều kiện giải quyết công ăn việc làm cho đồng bào DTTS ở địa phương, CĐ đã cùng với công ty tuyển dụng hàng ngàn CN lao động đồng bào. Mặc dù những năm gần đây giá cao su có nhiều biến động, song việc chăm lo nâng cao đời sống đặc biệt là CN đồng bào dân tộc được CĐ công ty quan tâm đúng mức và có nhiều ưu đãi như khoán chăm sóc, tạo điều kiện cho hàng trăm hộ vay vốn để đầu tư phát triển kinh tế gia đình, xây dựng nhà cửa, nhà tranh tre.

Bên cạnh đó CĐ còn hỗ trợ tiền trong những dịp lễ Tết, kéo điện thắp sáng và làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhiều trường học, trạm xá ở những khu CN. Đặc biệt từ năm 2009 đến nay CĐ công ty đã xây gần 40 căn nhà Mái ấm CĐ trao cho các hộ gia đình CN có nhiều hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, trong đó có 23 nhà cho đồng bào DTTS. Đến nay nhiều CN dân tộc đã nhanh chóng thoát nghèo, cuộc sống từng bước ổn định, có hộ đã vươn lên làm giàu. Không chỉ chăm lo đến đời sống vật chất của CN, với vai trò chủ tịch CĐ, ông còn chú trọng đến các hoạt động phong trào như thường xuyên tổ chức thi đấu bóng chuyền, bóng đá, thi nấu ăn…

Thông qua hoạt động VHVN-TDTT đã tạo sự đoàn kết gắn bó giữa CN người Kinh và người đồng bào DTTS, qua đó để CN rèn luyện sức khỏe và tạo sự hứng khởi trong lao động.

Ngoài ra, để nâng cao trình độ và tay nghề cho CN, CĐ đã phối hợp với Phòng giáo dục huyện tổ chức được 15 lớp học bổ túc văn hóa cho 513 CN, chủ yếu là CN đồng bào, thường xuyên tổ chức   các cuộc thi luyện tay nghề, thi thợ giỏi ở cấp đội, nông trường và công ty. Hàng năm CĐ công ty đã trích hàng trăm triệu đồng để khen thưởng con em CBCNV có thành tích trong học tập.

HÀ ĐỨC THÀNH