Sức trẻ tình nguyện tham gia phòng, chống dịch Covid-19

CSVN – Những ngày qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các tỉnh thành phải thực hiện giãn cách xã hội đồng loạt. Phát huy tinh thần “đâu cần thanh niên có”, tuổi trẻ ngành cao su đã tích cực thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ và tình nguyện tham gia phòng, chống dịch với mong muốn cùng góp sức sớm kiểm soát dịch bệnh.

Các bạn ĐVTN Cao su Bình Long chuẩn bị khu cách ly cho NLĐ tại Khu văn hóa Thác số 4
Nhiều đội hình tình nguyện chống dịch

ĐTN các đơn vị thành lập Đội thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19; Tổ Covid-19 cộng đồng; Đội hình thực hiện nhiệm vụ phun thuốc khử khuẩn, đội hình thực hiện nhiệm vụ trực chốt canh, cung cấp nhu yếu phẩm cho NLĐ trong khu cách ly, phong tỏa… để kịp thời hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại đơn vị.

Bên cạnh việc chuẩn bị lực lượng sẵn sàng tham gia các công tác phòng, chống dịch, các cơ sở Đoàn trong toàn ngành cao su còn phối hợp vận động trao khẩu trang, nước sát khuẩn, tấm kính chắn giọt bắn, nhu yếu phẩm cho lực lượng đang làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19; tham gia nấu ăn để trao tặng cho người có hoàn cảnh khó khăn; tặng lương thực, nhu yếu phẩm cho lực lượng lao động “3 tại chỗ” ở các nhà máy, xí nghiệp…

Phát huy vai trò của tuổi trẻ trong phòng, chống dịch Covid-19, các cơ sở Đoàn trực thuộc ĐTN Cao su Phú Riềng đã phối hợp với Đoàn xã địa phương hỗ trợ trong việc hướng dẫn và hỗ trợ người dân địa phương phòng, chống dịch.

Trong quá trình triển khai phương án “3 tại chỗ” để đảm bảo sản xuất an toàn trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, Đoàn cơ sở NMCB Long Hà phát huy vai trò xung kích, tình nguyện với nhiều hoạt động thiết thực: Phối hợp tham gia việc bố trí, dọn dẹp chỗ ở cho NLĐ lưu trú; Hỗ trợ một số vật dụng cần thiết như quạt máy, giường xếp… Tổ chức bữa ăn sáng ấm áp cho NLĐ lưu trú. Với tinh thần nhiệt huyết và trách nhiệm của tuổi trẻ, các bạn tình nguyện viên luôn cố gắng hết sức mình, góp phần cùng nhân dân khống chế, đẩy lùi dịch bệnh.

Thời gian qua, ĐTN Cao su Tân Biên tất bật thực hiện chuyến xe 0 đồng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh. Chị Nguyễn Như Nguyệt – Bí thư ĐTN Cao su Tân Biên, cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, để kịp thời hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi thời gian giãn cách xã hội, trong những ngày qua, ĐTN Cao su Tân Biên phối hợp với Đoàn địa phương kêu gọi sự tài trợ của các mạnh thường quân”.

Lực lượng ĐVTN phối hợp với tổ chức đoàn thể xã hội đã ngày đêm tiếp nhận và tất bật phân chia các phần quà là các nhu yếu phẩm như: rau xanh, củ, quả, trứng, gạo… để thực hiện nhiều chuyến xe 0 đồng vận chuyển đến trao cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi thời gian giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhất là những gia đình bị cách ly y tế tại nhà.

Đoàn NT Nhà Nai, Cao su Phước Hòa lên đường làm nhiệm vụ cùng huyện Bắc Tân Uyên trong công tác phòng, chống dịch
Xung kích cùng địa phương tham gia tuyến đầu

Các bạn ĐVTN đã hăng hái đăng ký tham gia tuyến đầu chống dịch. Ngày 7/8, anh Mai Xuân Tùng – Phó Bí thư Đoàn NT Nhà Nai, Cao su Phước Hòa cùng 2 bạn đoàn viên NT đã lên đường làm nhiệm vụ cùng huyện Bắc Tân Uyên trong công tác phòng, chống dịch. Anh Mai Xuân Tùng, cho biết: “Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nhiệm vụ của thanh niên không phải là đòi hỏi nước nhà đã cho mình những gì, mà phải tự hỏi mình đã làm gì cho nước nhà? Mình phải làm thế nào cho ích lợi nước nhà nhiều hơn? Mình đã vì lợi ích nước nhà mà hy sinh phấn đấu đến chừng nào?”. Tham gia hỗ trợ tuyến đầu chống dịch, hoặc trực tại các khu vực phong tỏa khá vất vả, nhất là những thời điểm hiện tại mưa gió thất thường, nhưng đó lại là lúc các bạn cảm thấy vui nhất vì công sức mình bỏ ra không uổng phí, vì đã giúp được cộng đồng hạn chế dịch bệnh lay lan”.

Thời gian qua, ĐTN VRG đã đến trao tặng thực phẩm thiết yếu: gạo, thịt, rau củ quả… và động viên thanh niên công nhân “3 tại chỗ” cùng chung tay với đơn vị vượt qua giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đ/c Trần Quốc Bình – Bí thư ĐTN VRG, chia sẻ: “Trong giai đoạn khó khăn khi người lao động phải ở lại đơn vị làm việc theo chủ trương 3 tại chỗ, việc quan tâm, chăm lo cho người lao động cũng như động viên tinh thần họ trong lúc này là vô cùng quan trọng. ĐTN VRG sẽ tiếp tục chung tay, chia sẻ với người lao động vượt qua đại dịch. Các cơ sở Đoàn trực thuộc cũng đẩy mạnh tuyên truyền, xung kích cùng đơn vị nỗ lực thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa sản xuất kinh doanh”.

Miệt mài tham gia tuyến đầu chống dịch, bạn Nguyễn Trần Thanh Trúc – UV BTV Đoàn NT Cẩm Đường, TCT Cao su Đồng Nai, chia sẻ: “Bên xã địa phương nhờ y tế NT phối hợp hỗ trợ trong khu cách ly tập trung của xã. Một ngày tụi mình tiếp nhận bệnh nhân, theo dõi nhiệt độ sáng chiều, sắp xếp chỗ ăn ở cho người bệnh mới, phát cơm ngày ba bữa, nhận sữa, bánh trái của các mạnh thường quân đi phát cho các em nhỏ đang cách ly. Trong đó, có công nhân cao su người đồng bào và các em nhỏ con công nhân người Hà Giang”.

ĐVTN các Bệnh viện Đa khoa Cao su Đồng Nai, Đồng Phú, Bình Long, Lộc Ninh, Dầu Tiếng… hỗ trợ địa phương tuyến đầu chống dịch. Tuổi trẻ các bệnh viện đã cùng đơn vị tham gia chống dịch ở Bệnh viện dã chiến số 8 (ở huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai); tham gia hỗ trợ tỉnh Bình Dương, Bình Phước phòng, chống dịch bệnh Covid–19, như: lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, hỗ trợ tiêm vắc xin, tư vấn sức khỏe cho F0, F1… Các bạn thanh niên tình nguyện tham gia chống dịch ở nhiều vị trí, vai trò khác nhau nhưng cùng chung mục đích góp sức trẻ để kiểm soát dịch bệnh.

Chi đoàn Cơ quan Công đoàn CSVN tham gia hiến máu tình nguyện tại Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM, khi lượng máu dự trữ tại ngân hàng máu của TP.HCM thiếu hụt

Với tinh thần xung kích, tuổi trẻ cao su Việt Nam đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm tiên phong bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong phòng, chống dịch Covid-19. Qua đó, cùng chung tay hạn chế sự lây lan và đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho chính mình và mọi người.

THIÊN HƯƠNG