“Dù trong hoàn cảnh nào cũng chăm lo tốt đời sống người lao động”

CSVN – Năm 2022, tình hình dịch bệnh Covid – 19 cơ bản được kiểm soát, các hoạt động CĐ và phong trào CNVC – LĐ ngành cao su được tổ chức trong trạng thái bình thường mới. Các hoạt động CĐ CSVN trong năm qua đã góp phần không nhỏ vào thành công chung của VRG. Đầu xuân 2023, ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ CSVN đã dành thời gian chia sẻ với Cao su Việt Nam về những dấu ấn của CĐ CSVN trong năm qua.

Thưa ông, năm vừa qua, CĐ CSVN đã có những hoạt động nổi bật nào trong việc cùng với chính quyền tổ chức SXKD có hiệu quả và chăm lo đời sống NLĐ?

Ông Phan Mạnh Hùng: CĐ CSVN đã chủ động tổ chức các hoạt động phù hợp trong tình hình mới. Chú trọng chăm lo Tết cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, NLĐ ở vùng sâu vùng xa. Tập trung chỉ đạo CĐ các cấp phát động thi đua từ những ngày đầu tháng đầu, tạo khí thế thi đua sôi nổi ngay từ đầu năm.

Hoạt động nổi bật nhất của CĐ CSVN trong năm 2022 đó là tổ chức thành công Tháng Công nhân với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hướng về NLĐ, hướng về cơ sở với những hoạt động lấy NLĐ làm trung tâm. Đây là năm thứ 11, CĐ CSVN tổ chức chương trình Tháng Công nhân, các hoạt động được đổi mới về nội dung, tập trung vào việc đảm bảo quyền và lợi ích cho NLĐ bằng nhiều hoạt động như vinh danh Công nhân Cao su ưu tú, tặng nhà Mái ấm Công đoàn, xây dựng thiết chế văn hóa, tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, NLĐ bị tai nạn lao động trên 31%.

CĐ CSVN cũng đã chỉ đạo CĐ các cấp thực hiện tốt chương trình Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động vì sự an toàn vệ sinh lao động. Có thể khẳng định, chương trình Tháng Công nhân đã được CĐ các cấp tổ chức có hiệu quả và được NLĐ tham gia hưởng ứng sôi nổi.

6 tháng cuối năm, ngành cao su gặp nhiều khó khăn do giá mủ cao su giảm mạnh, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động SXKD và thu nhập của NLĐ. Trước tình hình đó, CĐ CSVN phối hợp với chính quyền phát động phong trào thi đua hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch SXKD, thi đua nước rút 4 tháng cuối năm, lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống ngành và chào mừng Đại hội CĐ các cấp… Có thể nói phong trào thi đua đã dấy lên tinh thần thi đua sôi nổi, tạo ra khí thế thi đua rộng khắp trên các lĩnh vực, ngành nghề trong toàn VRG, góp phần giúp các đơn vị nói riêng và VRG nói chung hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

CĐ CSVN cũng đã tập trung phát động có hiệu quả phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi, phối hợp với chính quyền tổ chức thành công Hội thi Bàn tay vàng lần thứ XIII. Kết quả của Hội thi cho thấy hiệu quả thiết thực của phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi, đó là trình độ tay nghề của NLĐ ngày càng nâng lên rõ rệt, các thợ giỏi đã góp phần to lớn vào thắng lợi giòn giã của lĩnh vực nông nghiệp với việc năm 2022 nhiều đơn vị về đích trước kế hoạch, góp phần vào kết quả chung, giúp VRG về đích trước 15 ngày.

– Nhiệm vụ trọng tâm của CĐ CSVN trong năm 2023 như thế nào, thưa ông?

Ông Phan Mạnh Hùng: Việc đầu tiên đó là CĐ CSVN đã triển khai kế hoạch chăm lo Tết cho NLĐ bằng nhiều phần quà thiết thực. Tổ chức Tết sum vầy – Xuân gắn kết cho NLĐ tại của các đơn vị tại TP.HCM và khối công nghiệp – dịch vụ. Song song đó, CĐ CSVN đã chỉ đạo CĐ các cấp đồng hành cùng chính quyền để chăm lo Tết cho NLĐ thông qua việc đảm bảo các chế độ tiền lương, tiền thưởng. Đồng thời tổ chức các hoạt động vui Xuân đón Tết phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.

CĐ CSVN cũng đã triển khai kế hoạch hoạt động CĐ và phong trào CNVC – LĐ năm 2023, phối hợp với chính quyền tổ chức Hội nghị NLĐ, phát động phong trào thi đua ngay từ đầu năm. Trong quý I/2023, CĐ cơ sở sẽ tổ chức Đại hội CĐ. Đến tháng 6/2023, CĐ CSVN sẽ tổ chức Đại hội lần thứ IX. Ngay từ trong năm 2022, CĐ CSVN đã có những hướng dẫn cụ thể về Đại hội Công đoàn để các đơn vị thực hiện tốt.

Năm 2023 được dự báo là một năm có rất nhiều khó khăn và chúng tôi đã xác định dù trong hoàn cảnh nào, tổ chức CĐ CSVN và CĐ các cấp đều tổ chức có hiệu quả hoạt động CĐ và phong trào CNVC – LĐ, đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Có như thế mới tạo được niềm tin, sức mạnh tổng hợp để vượt qua khó khăn và gặt hái được nhiều thành công.

Nhân dịp Tết Quý Mão 2023, thay mặt lãnh đạo CĐ CSVN, tôi xin gởi lời chúc mừng năm mới an khang thịnh vượng, bình an, hạnh phúc đến toàn thể CB.CNVC – LĐ trong toàn ngành. Xin được cảm ơn sự đồng hành, đóng góp của tập thể NLĐ để VRG ngày càng phát triển hơn nữa. Tôi cũng tin tưởng rằng dù năm 2023 còn khó khăn nhưng chúng ta sẽ phát huy truyền thống ngành cao su để vững vàng vượt khó, tổ chức SXKD có hiệu quả, từ đó đời sống NLĐ sẽ ngày càng tốt hơn.

– Xin trân trọng cảm ơn những chia sẻ của ông!

QUỲNH MAI (thực hiện)