Thời điểm này sức khỏe người lao động là quan trọng nhất

CSVNO – Đó là kết luận chủ Chủ tịch HĐQT VRG trong cuộc họp trực tuyến với các công ty công nghiệp (Công ty CP Cao su Bến Thành, Công ty CP Thể thao Ngôi sao Geru, Công ty CP CN & XNK Cao su, Công ty CP Cơ khí Cao su và Công ty CP chế biến gỗ Thuận An) vào ngày 13/8 vừa qua.

Công nhân làm việc tại Công ty Cp Gỗ Thuận An
Vượt khó trong tâm dịch  

Tình hình sản xuất kinh doanh 7 tháng đầu năm 2021 của 4 công ty (Công ty CP Cao su Bến Thành, Công ty CP Thể thao Ngôi sao Geru, Công ty CP CN & XNK Cao su, Công ty CP Cơ khí Cao su) sản xuất sản phẩm công nghiệp cao su tương đối thuận lợi, các chỉ tiêu đều vượt so với với cùng kỳ.

Tổng doanh thu đạt 572, 250 tỷ đồng (đạt 68% KH), trong đó Công ty thể thao ngôi sao Geru và Công ty CN&XNK cao su doanh thu vượt 70-80% so với cùng kỳ 2020. Về lợi nhuận đạt 24, 862 tỷ đồng (đạt 72,9% KH năm) chỉ có Công ty CP Thể thao Ngôi sao Geru lợi nhuận đạt 44% kế hoạch.

Công ty Gỗ Thuận An đã sản xuất được 20.539 m3 gỗ các loại, đạt 47% so với kế hoạch năm 2021 và chỉ đạt 70% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu đạt 342,04 tỷ đồng, đạt 58% so với kế hoạch năm. Tổng lợi nhuận trước thuế đạt tương đương 14 tỷ đồng đạt 59% so với kế hoạch, đạt 139% so với cùng kỳ.

Mặc dù dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến khá nghiêm trọng nhưng hiện nay hầu hết các Công ty đều có các đơn đặt hàng. Vì vậy tình hình sản xuất kinh doanh của các công ty được duy trì khá ổn định và hiện các công ty vẫn đang tiếp tục nhận đơn hàng sản xuất cho giai đoạn tới.

Đa số các công ty đều đang triển khai phương án sản xuất 3 tại chỗ (trừ Công ty CP Cơ khí Cao su đang ngưng sản xuất).Các chi phí lao động, chi phí kiểm soát dịch bệnh và các chi phí khác tăng.

Đại diện Văn phòng VRG báo cáo hoạt động SXKD và phòng chống dịch của các công ty

Nhìn chung, tình hình dịch bệnh có khả năng còn kéo dài, diễn biến phức tạp tại các tỉnh thành như: Bình Phước, Bình Dương và nhất là Tp .HCM như hiện nay. Dù các công ty đã tổ chức đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch,  khi thực hiện “3 tại chỗ” nhưng cũng không thể đảm bảo được trước nguy cơ có thể bị lây nhiễm vào bất cứ lúc nào vì biến chủng của dịch Covid 19 hiện đang lây lan nhanh.

Mặt khác, việc tổ chức “3 tại chỗ” làm chi phí cho người lao động tăng, nếu tiếp tục duy trì thì phần đa công ty sẽ không thể chịu đựng được lâu dài. Hơn nữa việc ăn ở, làm việc tại chỗ kéo dài dài làm tâm lý người lao động bất ổn, năng suất đi xuống.

Thêm vào đó chi phí xét nghiệm từ 7 ngày/lần đối với người lao động rút xuống còn 3-5 ngày/lần cũng là gánh nặng về chi phí cho các công ty. Qua 5 đợt xét nghiệm nhanh covid từ khi tổ chức “3 tại chỗ” đến nay, tổng chi phí xét nghiệm tạm tính đã vượt trên 230 triệu đồng.

Các điểm cầu tại cuộc họp trực tuyến

Bên cạnh dịch bệnh tác động không nhỏ, công tác thu hồi nợ, thiếu hụt lao động, các loại nguyên liệu, vật tư đã tăng giá từ 10 – 20%…cũng ảnh hưởng đến sản lượng, doanh thu của các công ty.

Như Công ty Cơ khí Cao su, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 thời gian hoàn thành lắp đặt các nhà máy ở Campuchia, Lào kéo dài khiến chi phí tiền lương, chi phí cách ly cho người lao động tại Cappuchia, Lào có xu hương tăng.  Dịch bệnh làm ảnh hưởng công tác SXKD của các đơn vị gặp khó khăn, dẫn đến công tác thu hồi nợ của công ty đã khó càng thêm khó.

Công ty CP Thể thao Ngôi sao Geru và Công ty CP CN &XNK Cao su các tháng đầu năm lao động trực tiếp nghỉ việc nhiều, tuyển dụng lao động thay thế gặp nhiều khó khăn nên có thời điểm không đáp ứng nhu cầu đơn hàng cho khách. Bên cạnh đó, giá nguyên liệu đầu vào tăng làm tăng giá thành sản phẩm, ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh của cả hai đơn vị.

Dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam, các đơn vị sản xuất phải tổ chức thực hiện phương án 3 tại chỗ, do đó lực lượng lao động thiếu hụt, sản lượng sản xuất giảm, chi phí sản xuất và phòng chống dịch tăng cao.

Công ty CP Chế biến gỗ Thuận An, Xưởng sản xuất tại Thuận An – Bình Dương trong vùng dịch phức tạp, đang phải ngưng sản xuất do không đảm bảo 3 tại chỗ, đã phát sinh nhiều chi phí, ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh, chậm tiến độ giao hàng cho khách…

Phương hướng thực hiện 5 tháng cuối năm, hầu hết các Công ty đều đặt ra mục tiêu cố gắng duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và hoàn thành KH năm 2021. Vì thế mỗi Công ty đều có những kiến nghị, giải pháp riêng để duy trì sản xuất đi đôi với phòng chống dịch nhằm hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch 5 tháng cuối năm .

Các đơn vị tại các điểm cầu báo cáo trước hội nghị
Nhiều giải pháp duy trì sản xuất đi đôi với phòng chống dịch bệnh  

Đối với Công ty CP Cao su Bến Thành, công ty sẽ tiếp tục cố gắng duy trì sản xuất trong điều kiện phòng chống dịch theo chỉ đạo thực hiện của TPHCM trong từng thời điểm. Củng cố, động viên tinh thần người lao động bằng các giải pháp thiết thực giúp người lao động ổn định tâm lý, ổn định năng suất làm việc.

Củng cố công tác quản lý, vận hành từ xa để việc sản xuất kinh doanh không bị ngưng trệ. Duy trì liên hệ khách hàng trong và ngoài nước nhằm có kế hoạch và triển khai sản xuất hiệu quả, đảm bảo KH SXKD của cả năm 2021. Thực hành tiết kiệm chi phí chưa cần thiết nhằm giảm thiểu tác động của dịch bệnh đến kết quả kinh doanh của đơn vị.

Công ty Cơ khí Cao su, đã chuẩn bị sẵn sàng hoạt động trở lại khi được sự cho phép của chính quyền địa phương. Chuẩn bị phương án phòng chống dịch bệnh Covid-19 khi hoạt động trở lại như: liên hệ đẩy nhanh tiêm vaccine Covid-19 cho CBCNV, tuân thủ 5K trong mọi hoạt động tại Công ty. Liên hệ với các đơn vị cung ứng nguyên vật liệu, hàng hóa trong giai đoạn chuẩn bị hoạt động trở lại.

Lãnh đạo Trung tâm Y tế báo cáo tình hình phòng dịch, hỗ trợ phòng chống dịch tại các công ty công nghiệp

Công ty CP Thể thao Ngôi sao Geru, sẽ cố gắng duy trì tốt nhất có thể phương án sản xuất 3 tại chỗ với 60% lao động hiện thời nhằm đảm bảo đáp ứng đủ đơn hàng đã được đặt trước. Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra chất lượng sản phẩm, tổ chức sản xuất hợp lý, đảm bảo tiến độ kịp thời các đơn hàng.

Tăng cường tìm kiếm khách hàng qua nhiêu kênh để mở rộng thị trường, đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch tiêu thụ sản phẩm phát triển sản phẩm mới, đa dạng mẫu mã sản phẩm, nâng cao thương hiệu sản phẩm công ty. Liên kết với các nhãn hàng lớn, làm quảng cáo trên sản phẩm bóng nhằm tăng tiêu thụ sản phẩm cho công ty.

Công ty CP CN & XNK Cao su,  duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động. Đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh dịch vụ, tìm kiếm mở rộng thêm mặt hàng kinh doanh khác. Áp dụng các biện pháp để tiết kiệm chi phí quản lý và chi phí sản xuất nhằm giảm giá thành sản phẩm. Cố gắng duy trì thực hiện phương án 3 tại chỗ, tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, tránh để lây lan dịch bệnh tại đơn vị ảnh hưởng đến sản xuất.

Công ty CP Thể thao Ngôi sao Geru, sẽ cố gắng duy trì tốt nhất có thể phương án sản xuất 3 tại chỗ với 60 % lao động hiện thời nhằm đảm bảo đáp ứng đủ đơn hàng đã được đặt trước. Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra chất lượng sản phẩm, tổ chức sản xuất hợp lý, đảm bảo tiến độ kịp thời các đơn hàng. Tăng cường tìm kiếm khách hàng qua nhiêu kênh để mở rộng thị trường, đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch tiêu thụ sản phẩm phát triển sản phẩm mới, đa dạng mẫu mã sản phẩm, nâng cao thương hiệu sản phẩm công ty. Liên kết với các nhãn hàng lớn, làm quảng cáo trên sản phẩm bóng nhằm tăng tiêu thụ sản phẩm cho công ty.

Công nhân làm việc tại một phân xưởng sản xuất bóng cao su của Công ty Cp Thể thao Ngôi sao Geru

Công ty CP CN & XNK Cao su,  duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động. Đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh dịch vụ, tìm kiếm mở rộng thêm mặt hàng kinh doanh khác. Áp dụng các biện pháp để tiết kiệm chi phí quản lý và chi phí sản xuất nhằm giảm giá thành sản phẩm. Cố gắng duy trì thực hiện phương án 3 tại chỗ, tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, tránh để lây lan dịch bệnh tại đơn vị ảnh hưởng đến sản xuất.

Công ty CP Chế biến gỗ Thuận An, ưu tiên sản xuất những dòng sản phẩm có đủ nguyên vật liệu, tận dụng mọi kênh cung ứng còn được hoạt động để mua những nguyên liệu phục vụ sản xuất có thể. Cải thiện điều kiện sinh hoạt, thăm hỏi, động viên, chăm lo tốt sức khỏe NLĐ, hỗ trợ kịp thời khi có khó khăn… nhằm duy trì 3 tại chỗ để đảm bảo sản xuất ổn định tại Nhà máy Bình Phước.

Khi có sự đồng ý cho phép mở cửa sản xuất trở lại (nhà máy tại Thuận An) của các cơ quan chức năng, Ban Điều hành Công ty sẽ khẩn trương triển khai sản xuất theo tình hình mới, nỗ lực trong công tác quản lý điều hành SXKD để đạt kết quả tốt nhất, hạn chế thiệt hại do ảnh hưởng dịch bệnh này. 

Qua báo cáo tinh hình SXKD, những đề xuất kiến nghị của các công ty, những đóng góp ý kiến của các Ban chuyên môn, Ban TGĐ, HĐQT, Ban Kiếm soát VRG. Chủ tịch HĐQT VRG Trần Ngọc Thuận đánh giá cao nỗ lực vượt khó của các công ty trong công tác SXKD và phòng chống dịch bệnh hiệu quả trong giai đoạn hiện nay. Các đơn vị đã không để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh, dù đa phần địa bàn sản xuất nằm trong vùng vùng dịch có nguy cơ lây nhiễm cao.

Ông nhấn mạnh, với tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay thì sức khỏe NLĐ là quan trọng nhất, đề nghị các đơn vị tiếp tục tuân thủ, chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, những yêu cầu phòng chống dịch của Tập đoàn, chính quyền địa phương, của Ủy ban phòng chống dịch quốc gia và của Bộ y tế. Các công ty có thể tiếp tục áp dụng linh hoạt nguyên tắc 3 tại chỗ trong SXKD, tùy theo tình hình dịch tại địa phương. Ông cũng đề nghị Trung tâm Y tế ngành hỗ trợ các công ty áp dụng phương pháp lấy mẫu tầm soát dịch bệnh cho NLĐ, làm sao đề giảm chi phí giảm mà vẫn đảm bảo hiệu quả cao.

Sản xuất 3 tại chỗ phải tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc 5K, áp dụng công nghệ thông tin cộng vaccine trong phòng chống dịch bệnh.  VRG sẽ tiếp tục liên hệ bằng nhiều kênh để tìm kiếm nguồn vaccine cho NLĐ để hỗ trợ công ty tiếp tục đăng ký tiêm khi có nguồn cung. Đối với công tác giải quyết những khó khăn về tái cơ cấu, công tác di dời trả lại đất cho địa phương…lãnh đạo VRG đã có buổi làm việc vào tháng 6/2021 với các công ty và đã có kết luận cụ thể. Yêu cầu các công thực hiện nghiêm túc, đảm bảo tiến độ, đúng hướng mà lãnh đạo VRG đã đề ra.

Hiện các công ty đang cố gắng liên hệ địa phương để NLĐ 3 tại chỗ được tiêm vaccin như: Công ty CP Cao su Bến Thành đã tiêm cho 87% NLĐ, Công ty CP Thể thao Ngôi sao Geru 90%, Cty CP Gỗ Thuận An trên 90%.

VŨ PHONG