Hết lòng vì lao động đồng bào dân tộc thiểu số

CSVN – Công ty CP Đầu tư xây dựng Cao su Phú Thịnh là đơn vị trực thuộc Cao su Phú Riềng. Những năm qua, bên cạnh hoạt động SXKD có hiệu quả, ban lãnh đạo công ty luôn quan tâm đến đời sống người lao động, nhất là lao động đồng bào dân tộc thiểu số bằng những việc làm thiết thực, giúp họ ổn định cuộc sống.

Ông Phan Mạnh Hùng, Chủ tịch CĐ CSVN cùng lãnh đạo Cao su Phú Riềng đến thăm, động viên NLĐ

Hiện nay, tổng số lao động của toàn công ty là 820 người, trong đó lao động đồng bào dân tộc thiểu số 386, chiếm hơn 47% trong tổng số lao động chung của cả đơn vị. Lực lượng lao động chủ yếu là lao động tại chỗ, những năm gần đây vườn cây đưa vào khai thác ngày càng nhiều, nhu cầu lao động càng lớn, do đó công ty thu tuyển lao động từ các tỉnh xa đến làm việc. Hầu hết, số lao động là người đồng bào dân tộc Mông ở các huyện vùng núi thuộc tỉnh Nghệ An.

Ông Bùi Thiện Hậu – Giám đốc công ty cho biết: “Nhờ công sức đóng góp của lực lượng lao động trực tiếp trên vườn cây nên năm 2020, công ty hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Xác định vai trò quan trọng của NLĐ, công ty rất quan tâm đến việc tăng thu nhập cho NLĐ, bình quân thu nhập năm 2020 vừa qua đạt trên 8 triệu đồng/người. Đối với những nơi có lao động là người đồng bào dân tộc thiểu số, Công đoàn công ty thường xuyên thăm hỏi, lắng nghe tâm tư nguyện vọng để kịp thời hỗ trợ NLĐ. Bên cạnh đó, những phần quà thiết thực của Công đoàn, Đoàn Thanh niên gởi tặng đến các gia đình công nhân là niềm động viên rất lớn để giúp họ yên tâm gắn bó với đơn vị”.

Trong những năm qua, những phần quà là quần áo, tập vở, sữa uống, quà bánh cho các cháu là con em NLĐ được Công đoàn công ty thường xuyên gởi tặng đến các cháu, mong muốn hỗ trợ phần nào giúp cho NLĐ vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu làm việc để có sản lượng cao, thu nhập tốt.

Chị Nguyễn Thị Tố Như – Chủ tịch Công đoàn công ty chia sẻ: “Hoạt động chính của Công đoàn công ty đó chính là quan tâm đến việc làm sao NLĐ có cuộc sống ổn định. Vì vậy, đầu tiên là phải ổn định nơi ăn chốn ở cho NLĐ. Hầu hết các gia đình là đồng bào dân tộc thiểu số ở tỉnh Nghệ An đến đây đều có hoàn cảnh rất khó khăn, con còn nhỏ, điều kiện chăm sóc con cái thiếu thốn. Do đó, Công đoàn thường xuyên vận động anh em trong đơn vị, các mạnh thường quân tổ chức các đợt quyên góp quần áo, tập vở, kinh phí để mua sữa tặng cho các cháu. Hoạt động này được diễn ra thường xuyên, đó không chỉ là nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn mà là tình cảm của anh chị em đơn vị dành cho những hoàn cảnh khó khăn”.

Trong Tháng Công nhân năm 2021, bên cạnh những phần quà Công đoàn CSVN, Công đoàn Cao su Phú Riềng thì Công đoàn công ty cũng khen tặng những tập thể tổ có thành tích xuất sắc, đồng hành cùng công ty hoàn thiện dãy nhà ở để NLĐ ở xa sớm ổn định cuộc sống. Song song đó là nhiều hoạt động Cảm ơn NLĐ đã đồng hành cùng công ty trong suốt chặng đường vừa qua.

Anh Cao Văn Ninh – công nhân khai thác Nông trường Đăk Ơ cho hay: “Tôi vào làm ở Cao su Phú Thịnh được 10 năm rồi, nhìn chung thu nhập khá tốt so với mặt bằng chung của địa phương. Năm 2020, tổng thu nhập tôi nhận được gần 130 triệu đồng. Đối với các hoạt động chăm lo đời sống NLĐ, tôi nhận thấy Công đoàn công ty và Công đoàn cấp trên luôn hết lòng vì NLĐ, rất quan tâm đến NLĐ ở vùng sâu, vùng xa, lao động đồng bào thiểu số. Những anh chị em ở xa đến khó khăn nhất là về nhà ở nhưng nay nông trường, công ty đã làm dãy nhà ở tập thể cho NLĐ, như vậy là họ yên tâm làm việc rồi”.

MINH NHIÊN