Tổ 3 tấn điển hình

CSVN – Danh hiệu thành viên Câu lạc bộ 2 tấn, ngoài trao cho cấp công ty, nông trường đạt tiêu chuẩn, còn có các tổ, đội đạt năng suất vườn cây từ 2,5-2,8 tấn/ha trở lên. Đây là những tập thể tiêu biểu, đóng góp cho phong trào nâng cao năng suất. Ghi nhận của PV Tạp chí CS VN tại những đơn vị này.

Kiểm tra công tác thu trút mủ tại Tổ 8, NT Minh Hưng, Cao su Phú Riềng.
Từ những giải pháp đồng bộ và hiệu quả

Tổ 8, NT Minh Hưng, Công ty TNHH MTV Cao  su Phú Riềng là tổ có sản lượng khai thác cao nhất của VRG năm 2019, với năng suất vườn cây bình quân của tổ trên 3,58 tấn/ha. Tổ 8 duy trì năm thứ   9 đạt trên 2 tấn và 2 năm liên tục vườn cây đạt trên 3 tấn/ha.

Tổ được NT đánh giá là đơn vị dẫn đầu về mọi mặt. Năm 2018, Tổ khai thác được 287 tấn (vượt 0,13% KH); năng suất lao động bình quân đạt 8,7 tấn/ người/năm; năng suất vườn cây bình quân trên 3,2 tấn/ha. Năm 2019, Tổ khai thác được 319 tấn (vượt 0,4% KH); năng suất lao động bình quân đạt 9,7 tấn/ người/năm; năng suất vườn cây bình quân trên 3,58 tấn/ha; có 7 CN đạt trên 10 tấn, 100% CN đạt loại giỏi; thu nhập bình quân 7,5 triệu đồng/người/tháng, chưa tính thưởng.

Tổ 8 quản lý diện tích cao su 104,89 ha với 33 công nhân khai thác. Ông Nguyễn Văn Thuận – Tổ trưởng cho biết: Tổ đang khai thác 88,9 ha (còn lại mới tái canh) vườn cây nhóm I, giống RRIV4 trồng năm 2004. Để phát huy hiệu quả vườn cây, Tổ chủ động chăm sóc, dọn dẹp vườn luôn thông thoáng, bón phân đúng quy định, phun thuốc hạn chế tình trạng cây rụng lá nhiều lần để đưa vào khai thác sớm, bảo đảm sản lượng.

Đầu mỗi mùa khai thác, tổ đều tổ chức đào tạo lại tay nghề cho CN trước khi giao việc, do cây nhóm I đòi hỏi CN tay nghề cao, chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng dẫn đến hư hại, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Hàng tháng, Tổ đưa ra các tiêu chí khen thưởng để tạo động lực kích thích sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm. Đặc biệt thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai các chỉ tiêu sản xuất và đưa sản lượng, đơn giá xuống từng CN bàn bạc và thực hiện. Tổ đã tổ chức in các bảng mủ hàng ngày, hàng tháng để CN đối chiếu theo dõi tiền lương nắm bắt và kiểm tra, vì vậy NLĐ hăng hái thi đua LĐSX, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức KHSL công ty giao.

Ông Trần Duy Biên – Phó GĐ NT Minh Hưng, nhận định: Những thành tích mà Tổ 8 đạt được trong thời gian qua là kết quả của các biện pháp tổ chức quản lý quy trình kỹ thuật cạo mủ, theo phương châm kỹ thuật cạo tốt sẽ cho năng suất, sản lượng cao, chất lượng mủ nguyên liệu tốt. CN chính là người trực tiếp tác động lên cây cạo, lên sản phẩm. Tổ 8 đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho CN luôn học tập nâng cao tay nghề, vì có tay nghề giỏi mới có năng suất cao, chất lượng tốt thì thu nhập tiền lương, thưởng sẽ cao hơn.

Quý vườn cây như nhà mình

Điểm nổi bật của Tổ 8 là CN luôn ý thức trách nhiệm với vườn cây mình phụ trách. Tổ trưởng luôn đẩy mạnh tuyên truyền với khẩu hiệu: “Vườn cây sạch như nhà sạch, cây bị bệnh như người bệnh”.

Mỗi CN đều quý vườn cây như nhà mình, CN luôn ý thức được tinh thần làm chủ, tự nguyện, tự giác chăm sóc vườn cây thông thoáng trong mùa mưa, sạch đẹp và không có nguy cơ cháy trong mùa khô.

Là công nhân dẫn đầu Tổ 8 về sản lượng, chị  Đỗ Thị Hợi khai thác được 9,3 tấn, vượt 13% kế hoạch, thu nhập bình quân 8 triệu đồng/tháng chưa tính thưởng, duy trì năm thứ 9 đạt trên 2 tấn/ha. Chị Hợi nói: Vào làm công nhân cạo mủ khi mới 17 tuổi và đã có gần 20 năm gắn bó với nghề, tôi luôn ý thức tích cực rèn luyện tay nghề, trau dồi kinh nghiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ và đã nhiều lần đạt giải cao tại các hội thi Bàn tay vàng cấp nông trường và công ty, được các cấp, ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Bản thân tôi luôn gắn bó với nghề, chỉ mong giá mủ tăng để đời sống công nhân cao su khởi sắc hơn.

Chị Hợi chia sẻ thêm: “CN chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo cấp trên, luôn định hướng và đồng hành, giúp chúng tôi nỗ lực phấn đấu đạt sản lượng cao và kỹ thuật tốt. Việc khen thưởng hàng tháng khi hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng, đã giúp CN phấn khởi, hăng say phấn đấu, cố gắng hoàn thành tốt sản lượng, đặc biệt là phong trào thi đua nước rút 3 tháng cuối năm”.

Nhờ thực hiện nghiêm túc ngày giờ công, nhiều tổ ở NT Dục Nông, Cao su Kon Tum đạt năng suất cao.
Sức sống trên nông trường từng có 5 tổ đạt 3 tấn/ha

Hội tụ đủ 3 mô hình đặc thù của công ty, vườn cây manh mún nhưng Nông trường Dục Nông lại luôn dẫn đầu công ty trong nhiều năm qua. Năm 2018, Nông trường Dục Nông, Cao su Kon Tum làm nhiều người ngạc nhiên khi có đến 5/9 tổ sản xuất đạt năng suất trên 3 tấn/ha được VRG vinh danh tại TCT Cao su Đồng Nai.

Làm được điều này, ngoài những yếu tố thuận lợi khách quan thì lãnh đạo nông trường còn có những cách làm riêng, nhưng điều quan trọng hơn cả vẫn là yếu tố con người. NLĐ ở đây dù công nhân hay hộ nhận khoán, hộ liên kết đều rất nghiêm túc thực hiện những nội quy, quy định của đơn vị trong việc cạo mủ và bảo vệ vườn cây.

Chị Vũ Thị Xuyến – Tổ trưởng Tổ 6, cho hay: “Lao động ở đây chủ yếu là người Giẻ Triêng, chiếm đến 98% tổng số lao động. Họ rất chịu khó, siêng năng trong công việc”. Còn anh Hoàng Tuấn Thành – Tổ trưởng Tổ 3, một tổ có năng suất cao thứ 2 nông trường chia sẻ: “Ở tổ tôi 100% lao động đều   là hộ nhận khoán, họ đều có nương, rẫy nên rất tích cực làm việc trên lô để tranh thủ thời gian về làm việc nhà”.

Đến tận tổ sản xuất mới thấy hết được không khí hăng say lao động của bà con nơi đây, dù hộ chỉ có 57 cây cao su nhưng chưa từng nghỉ cạo một ngày, hay hộ nhiều như chị Y Tâm nhận khoán 1ha và phần công nhân với 3 ha cũng chưa một ngày nghỉ cạo, thậm chí những ngày đau ốm chị vẫn sắp xếp lao động để đi cạo thay…

Năm 2014, lần đầu tiên nông trường đạt năng suất 2 tấn/ha và gia nhập vào CLB 2 tấn/ha của VRG, từ đó đến nay Nông trường Dục Nông luôn là đơn vị dẫn đầu công ty về sản lượng và năng suất, nhất là 2 năm trở lại đây nông trường luôn hoàn thành kế hoạch sản lượng trước thời gian và là đơn vị duy nhất tính đến nay còn tổ duy trì năng suất cao.

Anh Doãn Đình Điền – Phó Giám đốc nông trường cho hay: “Để có được kết quả này, chúng tôi tích cực tuyên truyền, vận động bà con không bỏ ngày cạo, cạo đúng, cạo đủ, mặt khác chúng tôi luôn chú trọng công tác phối hợp với địa phương. Ngoài ra, chúng tôi cũng có những quy định riêng như cạo phạm thì trừ điểm. Do vậy, các hộ nhận khoán, liên kết chấp hành rất nghiêm túc”.

THIÊN HƯƠNG – VĂN VĨNH