Sôi động hội thi bàn tay vàng cấp công ty

CSVN – Dường như sức hút và ý nghĩa đặc biệt của Hội thi Bàn tay vàng (BTV) cấp ngành đang tạo ra khí thế thi đua và quyết tâm rất lớn khi năm nay các đơn vị tổ chức Hội thi cấp công ty rất sớm. Các đơn vị đã có sự chuẩn bị ngay từ bây giờ cho ngày hội lớn của ngành diễn ra vào tháng 12 năm nay.

Ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG động viên các đoàn thợ giỏi TCT Cao su Đồng Nai trước giờ thi thực hành
Giá trị giải thưởng cao hơn Hội thi cấp ngành

Ngày hội tranh tài của các thợ giỏi TCT Cao su Đồng Nai diễn ra trong 2 ngày 13 và 14/7 trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết bởi đây là lần đầu tiên TCT tổ chức Hội thi Bàn tay vàng ngay từ tháng 7 để tuyển chọn các thợ giỏi tham gia Hội thi cấp ngành. Và đây cũng là Hội thi có quy mô lớn, thu hút 60 thí sinh đến từ 10 nông trường (NT) và Công ty CPCS Bảo Lâm, Công ty CPCS Đồng Nai – Kratie.

Tại đây, chúng tôi nhận ra những gương mặt rất quen thuộc, đã không dưới 1 lần tham dự Hội thi cấp ngành như Lê Tài, Đỗ Văn Hùng, Nguyễn Văn Sơn. Nhưng, song song đó có những cái tên rất mới như Tráng A Ly, K Khanh… Để có mặt tại Hội thi cấp TCT, những đôi bàn tay vàng này cũng đã trải qua cuộc đua không kém phần gay cấn ở Hội thi cấp NT. Và đối với Ban lãnh đạo TCT, dù là gương mặt mới hay đã từng tham gia Hội thi cấp ngành, chỉ cần có đủ sức, đủ tài thì có rất nhiều cơ hội để “diễn”, và Hội thi BTV các cấp là một mảnh đất màu mỡ để các thợ giỏi trình diễn khả năng làm nghề và cũng là cơ hội thăng tiến trong công việc.

Trước giờ diễn ra phần thi thực hành, chúng tôi đến bắt tay và động viên anh Đỗ Văn Hùng – NT An Viễng, một thợ giỏi gần 50 tuổi, đã từng tham gia Hội thi cấp ngành năm 2020. Anh nói: “Lần thi ở cấp TCT năm nay sẽ nỗ lực hết mình để đạt giải, giành cơ hội tranh tài ở Hội thi cấp ngành lần nữa”.

Tuy thời tiết không thuận lợi trong thời gian diễn ra Hội thi nhưng Ban tổ chức đã nỗ lực để tổ chức Hội thi quy mô, ý nghĩa và các thợ giỏi rất cố gắng hoàn thành tốt phần thi thực hành. Đa số các thợ giỏi đều đạt điểm tối đa phần thi lý thuyết và dụng cụ. Riêng phần thi thực hành, vì điều kiện thời tiết nên Ban tổ chức đã quyết định tăng thêm 2 phút so với quy định để đảm bảo cho các thí sinh hoàn thành xuất sắc phần thi.

Có thể khẳng định rằng, chính những chế độ đãi ngộ đặc biệt của Ban lãnh đạo TCT dành cho thợ giỏi đạt thành tích cao tại Hội thi cấp TCT và cấp ngành đã tạo ra một khí thế thi đua sôi nổi và những giây phút hồi hộp trên trường thi. Từng bước chân, từng đường cạo đều được các thợ giỏi gởi gắm niềm tin và hi vọng để giành được kết quả cao nhất. Bên ngoài trường thi, cổ động viên là ban huấn luyện, các đồng nghiệp liên tục xem đồng hồ để theo dõi được “gà” nhà mình thả cờ vàng ở phút thứ mấy và hoàn thành phần thi vào thời điểm nào.

Phát biểu tại Hội thi, ông Lê Thanh Tú – Phó TGĐ VRG nhấn mạnh: “Bên cạnh yếu tố quản lý, điều hành, thực hiện chăm sóc và khai thác vườn cây đúng quy trình kỹ thuật thì tay nghề của NLĐ đã giúp cho vườn cây đạt năng suất cao, sản lượng tốt. Năng suất vườn cây của TCT đã tăng lên rõ rệt trong những năm gần đây. Vì vậy, tôi đề nghị TCT phải quan tâm, chú trọng về mọi mặt để vườn cây đơn vị đạt năng suất 2 tấn/ha, ghi danh vào Câu lạc bộ 2 tấn của VRG trong năm 2022”.

Để động viên, khen thưởng những hạt nhân nòng cốt trong phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi, tại Hội thi Bàn tay vàng lần này, TCT đã chi khen thưởng xứng đáng cho các tập thể và cá nhân đạt giải cao. Giá trị tiền thưởng của các giải thưởng được TCT chi cao hơn giải tại Hội thi cấp ngành. Nhiều thợ giỏi đã nhận được “cơn mưa” tiền thưởng từ Ban tổ chức, Công đoàn và Đoàn Thanh niên TCT.

Anh Đặng Đình Bình – NT Cẩm Đường nhận hơn 35 triệu đồng tiền thưởng với vị trí giải nhất chung cuộc. Anh nói: “Đoàn thợ giỏi của Nông trường Cẩm Đường tham gia Hội thi với tâm thế tự tin, bình tĩnh và cũng đặt ra mục tiêu đạt được các giải thưởng, nhất là giải đồng đội. Riêng bản thân tôi, khi đi thi tôi quyết tâm nỗ lực để hoàn thành tốt nhất phần thi của mình. Tôi cũng không dám nghĩ đến sẽ đạt được giải nhất, vì các anh chị em tham gia Hội thi đều là thợ giỏi, lúc được xướng tên nhận giải, tôi rất vui sướng và hạnh phúc. Thành quả này có sự đóng góp rất lớn của ban huấn luyện để tôi có được như hôm nay, do đó sau khi nhận thưởng tôi sẽ khao lớn anh em trong đoàn thi và ban huấn luyện”.

Lãnh đạo Cao su Đồng Phú – Kratie trao thưởng cho các nông trường
Chuẩn bị cho Hội thi cấp ngành ngay từ bây giờ

Hiện nay, hầu như toàn bộ diện tích của Cao su Đồng Phú – Kratie đều đã đưa vào khai thác, do đó công ty đặc biệt chú trọng đến việc rèn giũa tay nghề cho công nhân khai thác trên vườn cây. Ngay từ đầu năm, công ty đã phát động phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi đến toàn thể NLĐ để nâng cao trình độ kỹ thuật khai thác, góp phần thực hiện hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu sản lượng năm 2022 và những năm tiếp theo.

Để phong trào lan tỏa sâu rộng, công ty đã triển khai chỉ đạo đến các NT tổ chức luyện thi cả lý thuyết và thực hành để lựa chọn đội ngũ chất lượng tham dự Hội thi BTV cấp công ty. So với những năm trước, thì năm nay công ty tổ chức Hội thi sớm hơn mọi năm để có thời gian đào tạo, tập luyện cho NLĐ trước khi tham gia Hội thi cấp ngành vào tháng 12 tới.

Cũng trong 2 ngày 21 và 22/3, công ty tổ chức Hội thi BTV tại Lô 30 thuộc NT Sambor 1 với sự góp mặt của 12 thợ giỏi của 3 NT. Tất cả các thợ giỏi đều đạt điểm số tuyệt đối trong phần thi lý thuyết. Công ty không tổ chức thi dụng cụ. Riêng phần thi thực hành, có 1 thợ giỏi đạt điểm tuyệt đối. Kết thúc Hội thi, thợ giỏi Seng Sity – NT Sambor 3 đạt giải nhất, thợ giỏi Rann Chet cũng ở NT Sambor 3 đạt giải nhì. Hai thợ giỏi này có công lớn giúp NT này lên ngôi quán quân tại Hội thi.

Ông Nguyễn Quốc Khánh – Trưởng phòng Kỹ thuật công ty cho biết: “Tại Hội thi cấp ngành năm 2020, do dịch bệnh Covid – 19 nên các đoàn thợ giỏi ở Lào, Campuchia không về dự được. Năm nay, dịch bệnh được kiểm soát, điều kiện đi lại giữa các nước thuận lợi hơn, do đó tại Hội thi cấp ngành sắp tới, công ty sẽ tổ chức đoàn thợ giỏi về tranh tài. Ngay sau Hội thi cấp công ty, chúng tôi sẽ chọn các thành viên và có sự chuẩn bị ngay từ bây giờ để các thợ giỏi tự tin khi về thi tài với các đội bạn”.

MINH NHIÊN