Cao su Ea H’leo quy hoạch hơn 454 ha phát triển nông nghiệp công nghệ cao

CSVNO – Đây là thông tin trong buổi làm việc của UBND huyện Ea H’leo, tỉnh Đăk Lăk với Công ty TNHH MTV Cao su Ea H’leo vào sáng ngày 30/3.

Quang cảnh buổi làm việc

Đoàn công tác do ông Nguyễn Văn Hà – Chủ tịch UBND huyện dẫn đầu làm việc với công ty nhằm lắng nghe và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho đơn vị.

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo công ty cho biết, Công ty TNHH MTV Cao su Ea H’leo có tổng diện tích hơn 4.800 ha cao su, trong đó có hơn 3.850 ha cao su kinh doanh, gần 700 ha cao su kiến thiết cơ bản. Toàn công ty có hơn 1.400 người, trong đó có 743 lao động nữ, 640 lao động là người dân tộc thiểu số. Năm 2020, công ty đã nộp ngân sách nhà nước hơn 18 tỷ đồng.

Trong những năm qua, giá cả mủ cao su có nhiều biến động đã ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ và hoạt động tài chính của công ty; tình hình an ninh trật tự còn tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường, nạn trộm cắp, mua bán mủ trái phép vẫn còn xảy ra; tình trạng người dân lấn chiếm đất, chặt phá cao su của công ty diễn ra thường xuyên.

Để thực hiện việc di dời xí nghiệp chế biến mủ cao su về vị trí mới, Công ty đề nghị các phòng ban chuyên môn của UBND huyện có sự quan tâm, giải quyết vấn đề đất đai như quy hoạch. Công ty đã xây dựng kế hoạch sử dụng đất năm 2021 – 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 theo chủ trương của VRG, xây dựng khu vực nông nghiệp công nghệ cao, với tổng diện tích hơn 454 ha ở 2 khu vực thuộc Nông trường cao su Ea Răl và Nông trường cao su Ea Sol; quy hoạch khu dân cư và nhà máy với diện tích hơn 75 ha, đề nghị UBND huyện chỉ đạo phòng ban chuyên môn hỗ trợ giải quyết.

Đối với những vấn đề này, lãnh đạo UBND huyện đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn của UBND huyện Ea H’leo hướng dẫn, giải thích và tháo gỡ khó khăn cho công ty tại buổi làm việc. Đồng thời, chỉ đạo Công an huyện Ea H’leo tổ chức các đợt kiểm tra, rà soát tính pháp lý của các tổ chức, cá nhân thu mua mủ cao su và có biện pháp xử lý nghiêm nếu phát hiện có sai phạm; điều tra, xử lý nghiêm những trường hợp lấn chiếm đất, chặt phá cây cao su trái phép.

Đề nghị Công ty TNHH MTV cao su Ea H’leo tiếp tục cùng với chính quyền địa phương làm tốt công tác an sinh xã hội; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân lao động; phát động các phong trào thi đua yêu nước, luyện tay nghề, thi thợ giỏi; xây dựng khối đại đoàn kết trong đơn vị, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Trước mắt, tuyên truyền, vận động người lao động trong toàn công ty thực hiện tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

TRƯỜNG NGỮ